Kinh tế số

Khuyến nghị cho ngân hàng trong "cuộc chơi dữ liệu"

Ánh Dương 14:24 07/10/2023

Thị trường Việt Nam đang ở thời điểm then chốt khi nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh số hóa dữ liệu và các quy trình vận hành để phục vụ cho quá trình chuyển đổi số (CĐS), cũng như cho một tương lai phát triển dựa trên dữ liệu.

nqh07554.jpg
Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo chuyên đề: "Chiến lược chuyển đổi số bền vững ngành ngân hàng dựa trên dữ liệu”.

Dữ liệu là tài sản quý giá đối với các ngân hàng

Trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp (CMCN 4.0), ngành ngân hàng đã có sự chuyển mình mạnh mẽ với sự đóng góp lớn của công nghệ. Hiện nay, bên cạnh những mô hình ngân hàng truyền thống, ngân hàng quốc tế, còn có mô hình ngân hàng số. Ngoài việc phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, ngành ngân hàng cũng phải thích ứng với sự phát triển không ngừng của công nghệ và những thay đổi trong hành vi khách hàng.

Thị trường Việt Nam đang ở thời điểm then chốt khi nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh số hóa dữ liệu và các quy trình vận hành để phục vụ cho quá trình CĐS, cũng như cho một tương lai phát triển dựa trên dữ liệu. Việc CĐS dựa trên dữ liệu phản ánh xu hướng chung của ngành ngân hàng toàn cầu và đã sẵn sàng để trở thành một trong những quy chuẩn mới trong tương lai của ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, việc đầu tư để xây dựng năng lực xử lý dữ liệu đang không đồng đều giữa các ngân hàng và nhiều ngân hàng đang tìm cách thức để sử dụng dữ liệu giống như một loại tài sản. Khi nhiều nền tảng dữ liệu và năng lực phân tích được triển khai trên diện rộng, sẽ có nhiều ngân hàng tại Việt Nam cần xem xét chiến lược dựa trên dữ liệu phức tạp hơn.

Hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam đang triển khai các chương trình CĐS, ở các mức độ khác nhau. Sự tương tác với khách hàng có thể coi là một trong những khâu có sự thay đổi mạnh mẽ và dễ nhận diện nhất nhờ vào rất nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã đầu tư đáng kể vào các ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm số cho khách hàng.

Chia sẻ tại Hội thảo chuyên đề “Chiến lược CĐS bền vững ngành ngân hàng dựa trên dữ liệu” trong khuôn khổ Smart Banking ngày 6/10, ông Sarat Kumar Saikia, Giám đốc tư vấn giải pháp quản trị rủi ro và tài chính Khối Ngân hàng Tài chính FPT IS nhấn mạnh, để giữ chân được khách hàng, thì cần phải có được sự tin tưởng của khách hàng. Và để có được điều đó, việc kinh doanh của ngân hàng cần có định hướng tốt hơn dựa trên dữ liệu, bảm bảo sự phát triển dựa trên dữ liệu có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Đặc biệt, trong thế giới ngày càng kết nối, việc đặt dữ liệu làm trọng tâm sẽ hỗ trợ và thúc đẩy các ngân hàng đưa ra những quyết định quan trọng nhất, định hướng quy trình vận hành của ngân hàng, và thúc đẩy quá trình tương tác giữa các ngân hàng và với khách hàng.

Chính vì vậy, dữ liệu là tài sản quý giá đối với các ngân hàng. Việc sử dụng dữ liệu số trong ngành ngân hàng, giúp cải thiện quyết định kinh doanh, nâng cao hiệu suất và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Bởi qua phân tích và ứng dụng thông tin từ các nguồn dữ liệu khác nhau, ngân hàng có thể hiểu rõ hơn về khách hàng cũng như dự đoán xu hướng thị trường và tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Vì vậy, việc thu thập, khai thác và xử lý dữ liệu luôn được các ngân hàng coi trọng.

Khi ngân hàng có dữ liệu của khách hàng, việc cá nhân hóa như thế nào, làm thế nào để tinh chỉnh cho phù hợp với khách hàng cũng là một bài toán quan trọng. Chẳng hạn như, nếu hợp tác với các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada, các ngân hàng sẽ biết được sự khác biệt các thói quen giao dịch của khách hàng, từ đó đưa ra được sản phẩm cá nhân hóa phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng.

“Chúng ta thường gặp vấn đề trong bước thu thập dữ liệu, do đó việc quản trị dữ liệu phải đảm bảo có chiến lược thu thập phù hợp ngay từ ban đầu”, ông Sarat Kumar Saikia nhấn mạnh.

Theo ông Sarat Kumar Saikia, các ngân hàng cần có chiến lược xử lý, làm sạch dữ liệu hợp lý để không bị tình trạng trùng lặp dữ liệu, cũng như đảm bảo độ phức tạp của dữ liệu được xử lý, tự chủ về dữ liệu và đảm bảo quản lý được dữ liệu một cách hiệu quả.

Ngoài ra, ông Sarat Kumar Saikia cũng cho biết thêm, nền kinh tế dữ liệu Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn ban đầu, so với mức chuẩn thế giới vẫn còn có độ trễ nhất định trong quản trị dữ liệu. Để giúp ngân hàng tiến nhanh hơn trong quá trình chuyển đổi, FPT IS đã hợp tác, cũng như tham vấn cho các ngân hàng thực hiện theo một lộ trình quản lý dữ liệu phù hợp.

Phải có lộ trình cụ thể, có chiến lược quản lý dữ liệu tốt, phù hợp với ngân hàng của mình, thực hiện được việc này, chúng ta hoàn toàn có thể định hướng việc kinh doanh dựa trên dữ liệu”, ông Sarat Kumar Saikia nhấn mạnh.

Khai phá sức mạnh AI, đẩy nhanh CĐS ngân hàng trong kỷ nguyên số

Dữ liệu sẽ không thể là tài sản vô giá nếu thiếu sự hỗ trợ của các công nghệ mới, đặc biệt là AI. AI sử dụng đầu vào là dữ liệu của doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, AI chỉ phát huy tối đa sức mạnh khi DN thiết lập được hệ thống quản trị dữ liệu tiên tiến.

Ông Sayantan Choudhury, Phó Tổng Giám đốc, Tư vấn Công nghệ, EY Consulting Việt Nam nhấn mạnh, sự chính xác và nguyên vẹn của dữ liệu là nền tảng để AI đưa ra các kết quả đáng tin cậy. "Nhằm đảm bảo thuật toán AI tiếp tục tạo ra kết quả đáng tin cậy, dữ liệu cần được kiểm tra về độ chính xác một cách đều đặn. Để làm điều đó, các ngân hàng cần có thể chế và hệ thống quản trị dữ liệu mạnh mẽ".

AI có thể được ứng dụng trong nhiều hoạt động ngân hàng như cá nhân hóa nâng cao trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giúp ngân hàng chuyển đổi và nâng tầm.

Trên thực tế, các ngân hàng có rất nhiều dữ liệu có cấu trúc và cả phi cấu trúc được tạo ra từ nhiều nguồn khác nhau. Điều quan trọng là các ngân hàng phải hiểu dữ liệu, làm chó nó có câu trúc, làm sạch dữ liệu để có được nguồn dữ liệu chất lượng phù hợp với nhu cầu của DN mình. Nếu có nhiều dữ liệu nhưng không sử dụng được thì đó cũng chỉ là dữ liệu rác, dễ cho kết quả sai.

“Do đó, chúng ta phải quản trị dữ liệu, làm sạch dữ liệu, phân loại phù hợp và đưa vào nền tảng. Chúng ta phải tập hợp tất cả dữ liệu theo một cách có cấu trúc và đưa vào các nền tảng phân tích dữ liệu theo thời gian thực”, ông Sayantan Choudhury cho biết.

Ngày nay, các công nghệ như AI, máy học và phân tích dữ liệu lớn có thể mang lại khả năng phân tích dữ liệu một cách chi tiết và nhanh chóng. Từ những công nghệ hiện đại này giúp tạo ra những thông tin giá trị và hỗ trợ các DN đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp và chính xác nhất. Sự phát triển nhanh chóng của chiến lược kinh doanh dựa trên dữ liệu trong ngành ngân hàng đã tạo ra những lợi ích đáng kể.

AI ngày nay được sử dụng rất rộng rãi trong việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Dựa trên những dữ liệu phù hợp, dựa trên đặc điểm của khách hàng, các DN có thể tạo ra những sản phẩm cá nhân hóa mức độ cao. Các quy trình chăm sóc khách hàng, trao đổi khách hàng, trung tâm liên hệ khách hàng, hệ thống chatbot,… đều được tích hợp hỗ trợ bởi AI. Và các hoạt động nội bộ của ngân hàng cũng được hưởng lợi rất nhiều từ mô hình AI.

Bên cạnh các thách thức khi thực hiện CĐS dựa trên dữ liệu, việc sử dụng AI và dữ liệu đi kèm nhiều vấn đề về yếu tố đạo đức và rủi ro tiềm ẩn cho các ngân hàng.

Theo kinh nghiệm tư vấn của các chuyên gia EY Consulting Việt Nam cho các ngân hàng, một số rủi ro phổ biến như: Sự đồng thuận và quyền riêng tư; Tính toàn vẹn của dữ liệu để đảm bảo sự tin cậy và bảo mật dữ liệu; Thiên vị trong kết quả AI; Thể chế quản trị.

nqh07087(1).jpg
Bà Nguyễn Thùy Dương, Chủ tịch HĐQT EY Consulting Việt Nam cho biết: “Dữ liệu là chất xúc tác cho sự tăng trưởng".

Chia sẻ thêm về cơ hội cho các ngân hàng từ "cuộc chơi dữ liệu" cũng như vai trò của AI, bà Nguyễn Thùy Dương, Chủ tịch HĐQT EY Consulting Việt Nam cho biết: “Dữ liệu là chất xúc tác cho sự tăng trưởng. Các ngân hàng đã và đang dành không ít nguồn lực cho CĐS, gia tăng trải nghiệm khách hàng và các mục tiêu kinh doanh. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ và bùng nổ của AI tạo sinh (Generative AI) sẽ mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới cho “cuộc chơi dữ liệu”.

Đây là thời điểm các ngân hàng cần chuẩn bị thật tốt, bởi những “bộ não AI" sẽ thay đổi cách thức mà chúng ta giao tiếp, phục vụ khách hàng và vận hành ngân hàng. Xa hơn thế, một số vị trí trong ngân hàng thậm chí có thể biến mất, được thay thế bằng những bộ não AI thông minh và có khả năng tổng hợp cực cao”.

Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của dữ liệu và phân tích dữ liệu khi rất nhiều quyết định, quy trình vận hành, và chiến lược kinh doanh của các ngân hàng được quyết định bởi dữ liệu, được thúc đẩy từ các công nghệ mới và AI. Các ngân hàng cần chuẩn bị thật tốt và ngay từ bây giờ nếu không muốn bị hụt hơi trước cuộc chơi mới./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Khuyến nghị cho ngân hàng trong "cuộc chơi dữ liệu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO