Kiên quyết triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số

Xuân Tuấn| 23/08/2018 15:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao (MNP) là chính sách bắt buộc để thúc đẩy, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp (DN) viễn thông và đảm bảo quyền lợi của người dùng dịch vụ.

Ngày 23/8/2018, tại Hà Nội, Bộ TTTT tổ chức họp Ban chỉ đạo Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao. Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Hồng Hải tới dự và chủ trì cuộc họp.

Chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao là thủ tục cho phép các thuê bao di động có thể chuyển từ một DN cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất này đến một DN cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất khácvà giữ nguyên số thuê bao. Nói một cách khác, dịch vụ này cho phép người dùng di động có thể tự do chuyển từ nhà mạng này sang nhà mạng khác. Dịch vụ chuyển mạng được cung cấp thông qua sự phối hợp giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đấtvới Trung tâm chuyển mạng quốc gia theo cơ chế “Truy vấn các cuộc gọi” (All Calls Query - ACQ) tới Cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng quốc gia.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Hồng Hải nhấn mạnh Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao là chính sách bắt buộc để thúc đẩy, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN viễn thông và đảm bảo quyền lợi của người dùng dịch vụ. Do đó, Thứ trưởng khẳng định quan điểm của Bộ TTTT là phải kiên quyết triển khai do hiện giờ đã muộn hơn so với nhiều nước. Chỉ cần 2 DN cũng thực hiện chứ không phải đợi đủ 5 DN. DN nào chưa kịp triển khai ngay có thể làm đề xuất báo cáo”

Dự kiến thời gian thực hiện cuối tháng 11/2018, theo đó, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đề nghị Cục Viễn thông nhanh chóng làm thủ tục thành lập Hội đồng, sửa lại Thông tư 35/2017/TT-BTTT viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số nếu thấy có vấn đề chưa hợp lý để chuẩn bị tốt nhất cho công tác chuyển đổi. Việc bắt đầu thực hiện với thuê bao trả sau là hợp lý. “Cục Viễn thông cùng các DN xem xét, rà soát về mặt kỹ thuật còn vấn đề gì vướng mắc hay không. Về nghiệp vụ, cần chuẩn bị kỹ việc thuê bao chuyển mạng cần đến đâu, làm gì, mất thời gian bao lâu để hoàn tất chuyển đổi. Cục Viễn thông phải sớm đưa ra thông tin cụ thể về việc bắt đầu triển khai, có hình thức truyền thông phù hợp để người dân nắm rõ được thông tin”.

Toàn cảnh cuộc họp.

Tại buổi làm việc, các DN viễn thông như: Viettel, VNPT-Vinaphone, MobiFone và Vietnamobile đều khẳng định đã sẵn sàng chuẩn bị cho việc thực thi.

Đại diện Viettel đề xuất quan điểm mong muốn triển khai chuyển mạng giữ nguyên số trong thời gian sớm nhất có thể. “Thời gian qua Viettel đã phối hợp với Vinaphone và MobiFone để thử nghiệm về kỹ thuật. Về nghiệp vụ cơ bản không có vấn đề đáng trở ngại”, đại diện Viettel cho biết.

Đại diện Viettel nêu ý kiến.

Đại diện Viettel đề nghị Bộ TTTT sớm ban hành quy định về phí chuyển mạng, hòa mạng, tỷ lệ ăn chia giữa các DN viễn thông trong vấn đề tiếp nhận thuê bao chuyển đến và rời đi.

Cũng tại cuộc họp, đại diện VNPT chia sẻ, cho đến nay đơn vị đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật và đã thử nghiệm việc chuyển đổi với Viettel, MobiFone. Riêng với Vietnamobile dự kiến thử nghiệm từ 27/8. “Tuy nhiên, do đang chuẩn bị triển khai chuyển đổi mã mạng từ 11 số về 10 số nên đề nghị Bộ TTTT sau khi hoàn tất công tác này sẽ thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số”.

Đại diện VNPT phát biểu.

Đại diện MobiFone cũng cho biết đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao và cũng kiến nghị xem xét thực hiện chuyển đổi trước hết đối với thuê bao trả sau để rút kinh nghiệm, sau đó sẽ chuyển đổi thuê bao trả trước.

Đại diện MobiFone bày tỏ quan điểm.

Như vậy, 4 DN viễn thông tham dự cuộc họp đều khẳng định cơ bản đã sẵn sàng về kỹ thuật, dần hoàn thiện nghiệp vụ để triển khai, áp dụng ngay. Tuy nhiên, cả 4 nhà mạng đều có kiến nghị Bộ TTTT cần sớm xác định được mức phí rời mạng, chuyển đến, xác định rõ thời điểm bắt đầu triển khai.

Mức phí dự kiến mà người dân phải nộp khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là khoảng 120.000 đồng. Hiện vẫn còn một số băn khoăn về cách tính phí hòa mạng 25.000 đồng với thuê bao trả trước và 35.000 đồng với thuê bao trả sau, Cục Viễn thông đang xem xét trước khi có hướng dẫn cụ thể về mức tính phí với các nhà mạng.

Về vấn đề tài khoản, các DN viễn thông đã thống nhất, tài khoản thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng sẽ không được bảo lưu. Đối với các thuê bao đã chuyển mạng sau đó lại quay trở về nhà mạng vừa chuyển đi do lỗi kỹ thuật hệ thống, giá trị tài khoản sẽ không bảo lưu, tuy nhiên các dịch vụ khác sẽ được DN chuyển đi khôi phục.

Các thuê bao di động sẽ có 45 ngày để hoàn tất các nghĩa vụ cam kết và thanh lý hợp đồng với DN chuyển đi. Thời gian này được tính kể từ thời điểm Trung tâm chuyển mạng gửi tin nhắn SMS thông báo lịch chuyển mạng. Bên cạnh đó, các nhà mạng đã thống nhất về thời gian tối thiểu giữa 2 lần chuyển mạng của 1 thuê bao là 90 ngày (kể cả ngày nghỉ).

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
Kiên quyết triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO