Kiên quyết triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số

Xuân Tuấn| 23/08/2018 15:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao (MNP) là chính sách bắt buộc để thúc đẩy, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp (DN) viễn thông và đảm bảo quyền lợi của người dùng dịch vụ.

Ngày 23/8/2018, tại Hà Nội, Bộ TTTT tổ chức họp Ban chỉ đạo Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao. Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Hồng Hải tới dự và chủ trì cuộc họp.

Chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao là thủ tục cho phép các thuê bao di động có thể chuyển từ một DN cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất này đến một DN cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất khácvà giữ nguyên số thuê bao. Nói một cách khác, dịch vụ này cho phép người dùng di động có thể tự do chuyển từ nhà mạng này sang nhà mạng khác. Dịch vụ chuyển mạng được cung cấp thông qua sự phối hợp giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đấtvới Trung tâm chuyển mạng quốc gia theo cơ chế “Truy vấn các cuộc gọi” (All Calls Query - ACQ) tới Cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng quốc gia.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Hồng Hải nhấn mạnh Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao là chính sách bắt buộc để thúc đẩy, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN viễn thông và đảm bảo quyền lợi của người dùng dịch vụ. Do đó, Thứ trưởng khẳng định quan điểm của Bộ TTTT là phải kiên quyết triển khai do hiện giờ đã muộn hơn so với nhiều nước. Chỉ cần 2 DN cũng thực hiện chứ không phải đợi đủ 5 DN. DN nào chưa kịp triển khai ngay có thể làm đề xuất báo cáo”

Dự kiến thời gian thực hiện cuối tháng 11/2018, theo đó, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đề nghị Cục Viễn thông nhanh chóng làm thủ tục thành lập Hội đồng, sửa lại Thông tư 35/2017/TT-BTTT viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số nếu thấy có vấn đề chưa hợp lý để chuẩn bị tốt nhất cho công tác chuyển đổi. Việc bắt đầu thực hiện với thuê bao trả sau là hợp lý. “Cục Viễn thông cùng các DN xem xét, rà soát về mặt kỹ thuật còn vấn đề gì vướng mắc hay không. Về nghiệp vụ, cần chuẩn bị kỹ việc thuê bao chuyển mạng cần đến đâu, làm gì, mất thời gian bao lâu để hoàn tất chuyển đổi. Cục Viễn thông phải sớm đưa ra thông tin cụ thể về việc bắt đầu triển khai, có hình thức truyền thông phù hợp để người dân nắm rõ được thông tin”.

Toàn cảnh cuộc họp.

Tại buổi làm việc, các DN viễn thông như: Viettel, VNPT-Vinaphone, MobiFone và Vietnamobile đều khẳng định đã sẵn sàng chuẩn bị cho việc thực thi.

Đại diện Viettel đề xuất quan điểm mong muốn triển khai chuyển mạng giữ nguyên số trong thời gian sớm nhất có thể. “Thời gian qua Viettel đã phối hợp với Vinaphone và MobiFone để thử nghiệm về kỹ thuật. Về nghiệp vụ cơ bản không có vấn đề đáng trở ngại”, đại diện Viettel cho biết.

Đại diện Viettel nêu ý kiến.

Đại diện Viettel đề nghị Bộ TTTT sớm ban hành quy định về phí chuyển mạng, hòa mạng, tỷ lệ ăn chia giữa các DN viễn thông trong vấn đề tiếp nhận thuê bao chuyển đến và rời đi.

Cũng tại cuộc họp, đại diện VNPT chia sẻ, cho đến nay đơn vị đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật và đã thử nghiệm việc chuyển đổi với Viettel, MobiFone. Riêng với Vietnamobile dự kiến thử nghiệm từ 27/8. “Tuy nhiên, do đang chuẩn bị triển khai chuyển đổi mã mạng từ 11 số về 10 số nên đề nghị Bộ TTTT sau khi hoàn tất công tác này sẽ thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số”.

Đại diện VNPT phát biểu.

Đại diện MobiFone cũng cho biết đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao và cũng kiến nghị xem xét thực hiện chuyển đổi trước hết đối với thuê bao trả sau để rút kinh nghiệm, sau đó sẽ chuyển đổi thuê bao trả trước.

Đại diện MobiFone bày tỏ quan điểm.

Như vậy, 4 DN viễn thông tham dự cuộc họp đều khẳng định cơ bản đã sẵn sàng về kỹ thuật, dần hoàn thiện nghiệp vụ để triển khai, áp dụng ngay. Tuy nhiên, cả 4 nhà mạng đều có kiến nghị Bộ TTTT cần sớm xác định được mức phí rời mạng, chuyển đến, xác định rõ thời điểm bắt đầu triển khai.

Mức phí dự kiến mà người dân phải nộp khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là khoảng 120.000 đồng. Hiện vẫn còn một số băn khoăn về cách tính phí hòa mạng 25.000 đồng với thuê bao trả trước và 35.000 đồng với thuê bao trả sau, Cục Viễn thông đang xem xét trước khi có hướng dẫn cụ thể về mức tính phí với các nhà mạng.

Về vấn đề tài khoản, các DN viễn thông đã thống nhất, tài khoản thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng sẽ không được bảo lưu. Đối với các thuê bao đã chuyển mạng sau đó lại quay trở về nhà mạng vừa chuyển đi do lỗi kỹ thuật hệ thống, giá trị tài khoản sẽ không bảo lưu, tuy nhiên các dịch vụ khác sẽ được DN chuyển đi khôi phục.

Các thuê bao di động sẽ có 45 ngày để hoàn tất các nghĩa vụ cam kết và thanh lý hợp đồng với DN chuyển đi. Thời gian này được tính kể từ thời điểm Trung tâm chuyển mạng gửi tin nhắn SMS thông báo lịch chuyển mạng. Bên cạnh đó, các nhà mạng đã thống nhất về thời gian tối thiểu giữa 2 lần chuyển mạng của 1 thuê bao là 90 ngày (kể cả ngày nghỉ).

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Kiên quyết triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO