Kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng công cụ, phần mềm trong dạy học trực tuyến

Hải Bình| 04/10/2021 11:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Cô Phùng Thị Thu Hòa, Trường tiểu học Thăng Long, cô Trần Phương Hạnh, Trường tiểu học Nguyễn Du (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng công cụ, phần mềm giúp dạy học trực tuyến hiệu quả.

Kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng công cụ, phần mềm trong dạy học trực tuyến - Ảnh 1.

Cô Phùng Thị Thu Hòa, giáo viên Trường tiểu học Thăng Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng công cụ, phần mềm dạy học trực tuyến.

Trước giờ học

Dạy học trực tuyến gồm 3 pha chính: trước giờ học, trong giờ học và sau giờ học. Mỗi một pha của quá trình này có thể sử dụng rất nhiều phần mềm và công cụ hỗ trợ.

Chuẩn bị cho tiết dạy trực tuyến, thầy cô có thể sử dụng Canva - một công cụ thiết kế miễn phí. Công cụ này giúp thầy cô tạo slide bài giảng, tạo áp phích, thiệp chúc mừng, thậm chí là những đoạn phim hoạt hình… Tất cả đều có mẫu sẵn, người dùng chỉ nhúng thả, cắt ghép là thành nhà thiết kế nghiệp dư. Những slide thiết kế dễ dàng chia sẻ sang các phần mềm khác để có sản phẩm hấp dẫn.

Trong giờ học

Cô Phùng Thị Thu Hòa và cô Trần Phương Hạnh thường sử dụng Zoom meeting để tạo lớp học trực tuyến vì nhận thấy đây là ứng dụng đơn giản, phù hợp với học sinh. Trong Zoom có nhiều tính năng hiệu quả, thầy cô cần tận dụng triệt để vì vừa bảo đảm tiết kiệm thời gian, tránh cần nhiều thao tác sử dụng.

Một số tính năng như: Điểm danh tự động qua Poll; tăng tương tác với học sinh qua reaction; chia phòng thảo luận nhóm (Breakout zoom); sử dụng immersive view để tuyên dương học sinh trong buổi học; sử dụng thêm camera để kết nối quan sát được bảng viết, trang vở.

Điều giáo viên thường băn khoăn nhất đó là tăng tính tương tác của học sinh với giáo viên, học sinh với học sinh và học sinh với tư liệu học tập.

Ứng dụng Classkick có thể giải tỏa băn khoăn nói trên.Điều thú vị là giáo viên dễ dàng quan sát thao tác của học sinh đang hiện trên màn hình.

Classkick rất tiện khi sử dụng các bài tập dạng kéo thả, phân loại, hay là nối. Đặc biệt, ứng dụng này còn cho phép học sinh trả bài dưới dạng âm thanh.

Kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng công cụ, phần mềm trong dạy học trực tuyến - Ảnh 1.

Cô Trần Phương Hạnh, Trường tiểu học Nguyễn Du (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng công cụ, phần mềm dạy học trực tuyến.

Tương tự như classkick là Livework sheets. Livework sheets có nhiều dạng bài tập sinh động, dễ thực hiện, chấm soát bài bằng máy, giảm bớt khối lượng công việc của giáo viên.

Nhiều thầy cô cũng thích sử dụng các trò chơi học tập Quizzi, Kahoot, âm thanh, hình ảnh sống động; tư liệu lưu trên web nên không làm nặng máy; phần thống kê kết quả dưới dạng excel dễ dàng quan sát, chia sẻ, lưu trữ.

Trong quá trình dạy học, giáo viên các lớp 4,5 thường phải bổ sung các phần giải thích với các học sinh chưa hiểu rõ bài; giáo viên vẽ hình, viết phân số, vẽ sơ đồ. Với yêu cầu này, thầy cô có thể sử dụng bảng điện tử với ưu điểmphần trình chiếu rõ nét, không bị tay giáo viên che và dễ dàng thao tác

Sau giờ học

Các công việc sau giờ học, thầy cô có thể sử dụng ứng dụng Azota để thực hiện thu bài, chấm, lưu trữ bài rất thuận tiện.

Hiện nay,có rất nhiều công cụ, phần mềm dạy học, nhưng không phải công cụ là vạn năng; việc sử dụng quá nhiều phần mềm cũng không hẳn mang đến hiệu quả trong tiết dạy. Do đó, giáo viên cần cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, mục đích sử dụng.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Các dự đoán về AI năm 2025
    Năm 2024, chúng ta thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đã chuyển từ giai đoạn thí điểm sang ứng dụng thương mại. Sang năm 2025, AI sẽ mở rộng triển khai toàn diện tại các doanh nghiệp.
  • 5 năm chuyển đổi số quốc gia
    Việt Nam là một quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chương trình chuyển đổi số quốc gia, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nhận thức về chuyển đổi số, song hành cùng các quốc gia tiên tiến.
  • Chuyển đổi ngành công nghiệp viễn thông bằng trí tuệ nhân tạo
    Việc triển khai AI trên quy mô lớn và chuyển đổi sang các tổ chức gốc AI có thể là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới cho các công ty viễn thông
  • Hy Lạp triển khai ứng dụng giúp bảo vệ trẻ em trên mạng
    Ngày 30/12, Hy Lạp đã công bố kế hoạch tăng cường quyền giám sát của phụ huynh đối với việc sử dụng thiết bị di động của trẻ em vào năm 2025 thông qua một ứng dụng do chính phủ điều hành.
  • Các xu hướng khai thác zero-day hàng đầu trong năm 2024
    Các lỗ hổng chưa được vá luôn là những điểm yếu để tin tặc xâm nhập vào hệ thống CNTT của doanh nghiệp. Hoạt động của tội phạm mạng xung quanh lỗ hổng zero-day cho thấy các xu hướng chính mà bộ phận an ninh mạng cần lưu ý.
  • VNPT 2024: Những dấu ấn nổi bật
    Không chỉ giữ vững thị phần với các dịch vụ trọng điểm, đạt mức tăng trưởng 7% so với cùng kỳ, năm 2024, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) còn ghi dấu ấn với nhiều hoạt động ý nghĩa, khẳng định trách nhiệm với cộng đồng.
  • Tổng Bí thư Tô Lâm: Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là kỷ nguyên phát triển bứt phá
    Nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025 và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930 - 3/2/2025), Tổng Bí thư Tô Lâm đã dành thời gian trả lời phỏng vấn TTXVN.
  • Các thảm họa CNTT lớn năm 2024
    Sự cố lớn của CrowdStrike đã làm lu mờ hầu hết các thảm họa CNTT khác, nhưng năm nay chúng ta còn chứng kiến việc ​​các hệ thống CNTT cáo buộc nhân viên trộm cắp, và các nhà sản xuất PC bán thiết bị có chứa phần mềm độc hại.
  • Hợp tác để quảng bá các sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam"
    Bộ TT&TT và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã ký thỏa thuận hợp tác về hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số giai đoạn 2024 - 2026, tầm nhìn 2030.
  • Bộ Tài chính Mỹ bị tin tặc tấn công
    Bộ Tài chính Mỹ cho biết vào ngày 30/12 (theo giờ địa phương) rằng đã có một vụ xâm nhập mạng trái phép vào một số máy trạm của họ.
Kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng công cụ, phần mềm trong dạy học trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO