Kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng công cụ, phần mềm trong dạy học trực tuyến

Hải Bình| 04/10/2021 11:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Cô Phùng Thị Thu Hòa, Trường tiểu học Thăng Long, cô Trần Phương Hạnh, Trường tiểu học Nguyễn Du (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng công cụ, phần mềm giúp dạy học trực tuyến hiệu quả.

Kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng công cụ, phần mềm trong dạy học trực tuyến - Ảnh 1.

Cô Phùng Thị Thu Hòa, giáo viên Trường tiểu học Thăng Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng công cụ, phần mềm dạy học trực tuyến.

Trước giờ học

Dạy học trực tuyến gồm 3 pha chính: trước giờ học, trong giờ học và sau giờ học. Mỗi một pha của quá trình này có thể sử dụng rất nhiều phần mềm và công cụ hỗ trợ.

Chuẩn bị cho tiết dạy trực tuyến, thầy cô có thể sử dụng Canva - một công cụ thiết kế miễn phí. Công cụ này giúp thầy cô tạo slide bài giảng, tạo áp phích, thiệp chúc mừng, thậm chí là những đoạn phim hoạt hình… Tất cả đều có mẫu sẵn, người dùng chỉ nhúng thả, cắt ghép là thành nhà thiết kế nghiệp dư. Những slide thiết kế dễ dàng chia sẻ sang các phần mềm khác để có sản phẩm hấp dẫn.

Trong giờ học

Cô Phùng Thị Thu Hòa và cô Trần Phương Hạnh thường sử dụng Zoom meeting để tạo lớp học trực tuyến vì nhận thấy đây là ứng dụng đơn giản, phù hợp với học sinh. Trong Zoom có nhiều tính năng hiệu quả, thầy cô cần tận dụng triệt để vì vừa bảo đảm tiết kiệm thời gian, tránh cần nhiều thao tác sử dụng.

Một số tính năng như: Điểm danh tự động qua Poll; tăng tương tác với học sinh qua reaction; chia phòng thảo luận nhóm (Breakout zoom); sử dụng immersive view để tuyên dương học sinh trong buổi học; sử dụng thêm camera để kết nối quan sát được bảng viết, trang vở.

Điều giáo viên thường băn khoăn nhất đó là tăng tính tương tác của học sinh với giáo viên, học sinh với học sinh và học sinh với tư liệu học tập.

Ứng dụng Classkick có thể giải tỏa băn khoăn nói trên.Điều thú vị là giáo viên dễ dàng quan sát thao tác của học sinh đang hiện trên màn hình.

Classkick rất tiện khi sử dụng các bài tập dạng kéo thả, phân loại, hay là nối. Đặc biệt, ứng dụng này còn cho phép học sinh trả bài dưới dạng âm thanh.

Kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng công cụ, phần mềm trong dạy học trực tuyến - Ảnh 1.

Cô Trần Phương Hạnh, Trường tiểu học Nguyễn Du (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng công cụ, phần mềm dạy học trực tuyến.

Tương tự như classkick là Livework sheets. Livework sheets có nhiều dạng bài tập sinh động, dễ thực hiện, chấm soát bài bằng máy, giảm bớt khối lượng công việc của giáo viên.

Nhiều thầy cô cũng thích sử dụng các trò chơi học tập Quizzi, Kahoot, âm thanh, hình ảnh sống động; tư liệu lưu trên web nên không làm nặng máy; phần thống kê kết quả dưới dạng excel dễ dàng quan sát, chia sẻ, lưu trữ.

Trong quá trình dạy học, giáo viên các lớp 4,5 thường phải bổ sung các phần giải thích với các học sinh chưa hiểu rõ bài; giáo viên vẽ hình, viết phân số, vẽ sơ đồ. Với yêu cầu này, thầy cô có thể sử dụng bảng điện tử với ưu điểmphần trình chiếu rõ nét, không bị tay giáo viên che và dễ dàng thao tác

Sau giờ học

Các công việc sau giờ học, thầy cô có thể sử dụng ứng dụng Azota để thực hiện thu bài, chấm, lưu trữ bài rất thuận tiện.

Hiện nay,có rất nhiều công cụ, phần mềm dạy học, nhưng không phải công cụ là vạn năng; việc sử dụng quá nhiều phần mềm cũng không hẳn mang đến hiệu quả trong tiết dạy. Do đó, giáo viên cần cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, mục đích sử dụng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng công cụ, phần mềm trong dạy học trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO