Làm thế nào để tránh bẫy tin giả trong mùa dịch Covid-19 này?

Lê Tiên Long | 01/06/2020 16:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Không chỉ trong mùa dịch Covid-19 này, những thông tin sai lệch, không kiểm chứng kiểu "nghe đồn" cũng khiến người làm truyền thông đau đầu, vì gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ trong nội bộ.

Hiện nay, trên 70% người dân Việt Nam sử dụng smartphone có kết nối Internet hằng ngày. Tỷ lệ người sử dụng mạng xã hội cũng khoảng 65% dân số. Tuy nhiên, đó là lý do khiến nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, thậm chí tin giả, kiểu "em nghe nói", dễ dàng lan truyền, nhất là trong bối cảnh những sự kiện "nóng", như dịch Covid-19 đang căng thẳng hiện nay.

"Tin giả" (fake news) là tin chứa đựng sự kiện không có thật. Trong cơn bão thông tin tràn ngập như hiện nay, thì hầu hết các thông tin mới, lạ, có ảnh hưởng tới xã hội hay một nhóm người đều có khả năng chứa đựng yếu tố giả, do đó, là người tiêu thụ thông tin, chúng ta luôn cần cảnh giác, kẻo bị cuốn vào dòng xoáy của tin giả.

Làm thế nào để tránh bẫy tin giả trong mùa dịch Covid-19 này? - Ảnh 1.

Vì sao tin giả phát tán?

Nguyên nhân tin giả phát tán chính là vì... chúng ta cũng thích tin giả. Bởi vì tin giả chứa đựng nhiều yếu tố kích thích, thu hút người ta đọc, chia sẻ, bình luận hơn tin thật rất nhiều.

Nguyên nhân sâu xa đến từ chính thói quen đọc tin của chúng ta hiện nay. Với sự phát triển của CNTT, sự tiện dụng của smartphone, chúng ta ngày nay có tâm lý ngại đọc bài dài, ngại kiểm tra thông tin, thường dễ đọc những gì hiện ra trước mắt. Dần dần, thói quen đó khiến chúng ta mất dần tính trách nhiệm khi chia sẻ tin, ít khi nghĩ đến tâm lý tuân thủ pháp luật hoặc trách nhiệm đối với cộng đồng khi chia sẻ tin tức.

Một nguyên nhân khác là với một số tin giả được tạo ra do bàn tay dàn dựng rất khéo kéo, khiến người đọc rất dễ mắc bẫy.

Theo nhà báo Lê Quốc Minh, Phó Tổng giám đốc TTXVN, người già dễ bị tin giả đánh lừa và hay phát tán loại tin đó nhất. "Người trên 65 tuổi hay chia sẻ tin giả trên Facebook nhiều nhất", ông Minh trích dẫn một nghiên cứu của đại học New York và Princeton.

Vậy người ta chế ra tin giả để làm gì? Nghiên cứu của các học giả cho thấy con người làm bất cứ điều gì cũng vì hai mục tiêu "danh" và "lợi". Danh chính là danh tiếng (fame), là cảm giác sung sướng khi được trầm trồ có tin độc, khi có số lượng thích (like), bình luận (comment), chia sẻ (share) tăng vọt. Đó chính là biểu hiện của bậc cao nhất trong tháp nhu cầu mà Maslow đưa ra, là nhu cầu thể hiện bản thân của con người.

Còn về lợi, đó là những mục đích như tăng lượng theo dõi (follow), lượng đăng ký vào các kênh mạng xã hội của họ, để cuối cùng, có người thì bán hàng online, có người thì gây dựng cộng đồng vì các mục đích tiếp theo của họ.

Ngoài ra, một số người lại chế ra tin giả chỉ cho vui, cũng là một cái "lợi" cá nhân, hay với mục đích trêu chọc người khác, thậm chí… chẳng vì lý do gì, chỉ là tiện tay hoặc chung quy vì họ không nghĩ đến hậu quả của tin giả.

Nguyên nhân sâu xa cũng là vì các chế tài pháp luật của chúng ta chưa nghiêm, cũng một phần do trình độ dân trí của ta còn thấp. Nhiều người có kiến thức, có học vấn cao cũng vẫn mắc bẫy tin giả, do họ không am tường thông tin về lĩnh vực mà họ không có chuyên môn.

Trước đây, rất nhiều trường hợp chia sẻ tin giả gây ảnh hưởng dư luận hoặc thiệt hại mà chưa bị xử lý, khiến tin giả vẫn có cơ hội phát tán.

Rất may, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhà nước đã xử lý mạnh tay các trường hợp chia sẻ tin giả, với mức phạt tuy chưa quá cao nhưng cũng rất nghiêm khắc, đồng thời tuyên truyền rộng rãi về các vụ xử phạt. Nhờ đó, ý thức của cộng đồng được nâng cao rõ rệt, khiến từ đầu tháng 3, số vụ xử phạt về tin giả đã giảm đi rất nhiều, cho đến khi một số cá nhân lại đưa tin không chính xác về ca dương tính thứ 21 với dịch bệnh này.

Làm thế nào để kiểm tra tin giả?

Chúng ta bị tin giả "đánh lừa" vì đã quá dễ dãi trong việc tin vào tin tức trên mạng. Để tránh điều này, chúng ta cần nghiêm khắc hơn đối với bản thân và chuẩn bị cho mình một số công cụ để kiểm định tin tức sau đây.

Trước hết, phải xem xét là nguồn tin đó từ đâu lan ra. Rất nhiều người, đặc biệt là người già, bị đánh lừa bởi các nguồn tin "trông như thật" nhưng là giả từ tên miền, tiêu đề, nội dung, nhân vật, ảnh đến tên tác giả. Còn khi đã có một số kinh nghiệm, thì có khi chỉ cần lướt qua nguồn đưa tin, tên trang đăng tin, đã có thể dự đoán được tin đó có bao nhiêu phần trăm là thật.

Nếu lọc được qua bước này, ta tiếp tục xem xét các yếu tố: Nguồn tin có khách quan, độc lập với thông tin hay không? Nguồn tin đó có đa chiều hay không, đã có bằng chứng, có thẩm định không? Nguồn cung cấp tin đó có thẩm quyển hay không? Nếu có thì nguồn tin có đầy đủ tên tuổi, chức danh, địa chỉ hay nặc danh?

Và để kiểm chứng, nên tập cho mình thói quen tra cứu (search) các thông tin. Bất cứ phần thông tin nào nổi bật, hoặc quan trọng, hay bạn đang nghi ngờ, bạn nên cắt ra và đưa vào công cụ tìm kiếm như Google, và yên tâm đi, Google sẽ có những câu trả lời khiến bạn cảm thấy bấy ngờ, ngoài dự kiến đấy! Có khi, tin đó chỉ được một nguồn tin duy nhất đăng tải, và tất cả mọi người đều phát tán từ nguồn đó. Hoặc có khi, thông tin thật do báo chí đăng tải hoàn toàn khác với tin bạn vừa đọc.

Ngoài ra, bạn nên tĩnh tâm để xem lại từng chi tiết: Từ thời gian, địa điểm, tên người, tên địa danh... Đặc biệt, nếu quan sát kỹ ảnh, video đi cùng thông tin, dò xét từng chi tiết trong bức ảnh hay đoạn video đó, sẽ cho chúng ta rất nhiều dữ kiện quan trọng để kết luận tin tức có chính xác hay không.

Hữu hiệu nhất là thẩm định bằng cách tham vấn của những người thạo tin trong lĩnh vực đó, các chuyên gia, hoặc chính nhân vật liên quan. Có thể đơn giản là chuyên gia về ảnh, video để thẩm định về kỹ thuật. Cũng có khi, chỉ cần là một người am hiểu về địa phương, hay biết loại ngôn ngữ mà hiển thị trong hình ảnh, trong tin tức đó.

Đừng ngại, hãy hỏi thẳng họ, và trong nhiều trường hợp, các chuyên gia cũng đang muốn có cơ hội để đưa ra lời giải thích cặn kẽ hoặc phản hồi về những điểm sai của tin tức đó mà bạn không thể tìm được ở trên mạng.

Cuối cùng, bạn hãy nhớ: Luôn sử dụng tư duy phản biện và đừng tin vào bất cứ thông tin gì ngay lần đầu đọc nó. Tất nhiên không phải nói vậy là lúc nào cũng nuôi trong đầu tâm lý nghi ngờ, chỉ cần bạn tỉnh táo đặt ra cho mình một câu hỏi: Thế nhỡ tin này là giả thì sao?

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Làm thế nào để tránh bẫy tin giả trong mùa dịch Covid-19 này?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO