Liên kết, hợp tác Việt Nam - Lào để phát triển du lịch vùng biên giới

Bình Minh| 06/10/2022 08:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là vấn đề trọng tâm tại hội thảo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Điện Biên tổ chức thu hút nhiều ý kiến tham luận của các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực và địa phương đề xuất giải pháp thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào.

Liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào - Ảnh 1.

Nhiều chuyên gia, cơ quan quản lý quan tâm tới vấn đề liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào. Ảnh: Dienbienportal

Cần tiếp tục thúc đẩy "một chuyến đi, hai điểm đến"

Theo ông Trương Sỹ Vinh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), việc phát triển du lịch biên giới Việt - Lào cần gắn với phát triển kinh tế các địa phương biên giới; nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách đặc thù, ưu đãi cho phát triển du lịch khu vực biên giới; rà soát và đơn giản hoá thủ tục hành chính, hải quan. Đồng thời, tăng cường liên kết hợp tác phát triển sản phẩm và các điểm du lịch và đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực du lịch.

Đại diện một số doanh nghiệp du lịch cho rằng, các tỉnh biên giới như Điện Biên cần hỗ trợ tăng cường xúc tiến quảng bá cho du lịch vùng biên giới; tổ chức các đoàn khảo sát du lịch Việt - Lào cho doanh nghiệp; tổ chức các buổi toạ đàm giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý; chú trọng tới công tác truyền thông điểm đến...

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị với các hãng hàng không mở lại đường bay kết nối Luông Pha Băng với Hà Nội; giảm giá vé bay giữa Hà Nội và Viêng Chăn… Cùng với đó, doanh nghiệp sẽ nỗ lực tạo ra sự trải nghiệm đa dạng cho du khách trong chuyến đi, đặc biệt là các chuyến du lịch một chuyến đi hai điểm đến Việt - Lào.

Ngoài đề xuất trên từ các doanh nghiệp du lịch, để hoạt động du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào được liên kết và phát triển, các cơ quan chức năng của 2 nước cần có giải pháp khắc phục một số hạn chế về cơ sở hạ tầng đường bộ khi phải di chuyển mất nhiều thời gian, hạ tầng đường không chỉ đón được các máy bay nhỏ; nguồn nhân lực du lịch; thủ tục, quy định đăng kí đi du lịch vào vùng biên giới và thông quan du lịch xe tự lái; hạ tầng kết nối đến cửa khẩu và hạ tầng tại cửa khẩu; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khách qua cửa khẩu đường bộ…

Xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Nhận định về việc hợp tác, liên kết phát triển sản phẩm, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương hai nước Việt Nam - Lào, lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, những năm qua, nhiều hoạt động đã được triển khai và đạt được những kết quả nhất định, thu hút sự tham gia của các địa phương, cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch hai nước. Việt Nam tiếp tục là điểm đến truyền thống với khách du lịch Lào và Lào là một trong những điểm đến du lịch được nhiều người Việt Nam lựa chọn.

Đánh giá cao mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho rằng, đây là tài sản vô cùng quý giá và cơ sở vững chắc cho hợp tác phát triển du lịch.

Trong thời gian tới phía bạn Lào quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi đi lại, xuất nhập cảnh cho khách du lịch từ Lào cũng như từ nước thứ ba đến Việt Nam và ngược lại. Đồng thời, cam kết Việt Nam sẽ đồng hành cùng nước bạn Lào nỗ lực đảm bảo an toàn cho du khách hai bên. Bên cạnh đó, khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp du lịch Việt Nam hưởng ứng cùng chung tay thúc đẩy phục hồi du lịch quốc tế của mỗi nước hậu Covid-19.

Trong khi đó, để khai thác phát triển du lịch biên giới, đại diện tỉnh Điện Biên cho hay, tỉnh này dự kiến sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ chính gồm: Chủ động ngoại giao kinh tế, đổi mới và nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại, phối hợp với các tỉnh của Lào tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch hai bên. Đồng thời, sẽ phối hợp với 2 tỉnh Phong Sa Ly và Luông Pha Băng của Lào tiếp tục kiến nghị Chính phủ hai nước quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng liên kết nối các cửa khẩu quốc tế và chợ biên giới Việt - Lào.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng, về phía tỉnh Điện Biên, thời gian tới, cần tiếp tục tham gia tích cực, chủ động vào công cuộc "xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ". Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá về những tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư của tỉnh Điện Biên tới bạn bè quốc tế.

Việt Nam và Lào có chung đường biên giới đất liền dài hơn 2.300 km, đi qua địa giới hành chính của 10 tỉnh, thành phố của mỗi bên. Đây là lợi thế và động lực to lớn để hai bên nỗ lực thúc đẩy vượt qua những khó khăn về địa hình hiểm trở, cùng nhau hợp tác, liên kết phát triển du lịch biên giới, tăng cường giao lưu trao đổi khách du lịch lẫn nhau đồng thời thu hút du khách từ nước thứ ba.

Nỗ lực hợp tác từ 2 nước Việt Nam - Lào trong lĩnh vực du lịch thể hiện các con số:

- Năm 2019 trao đổi khách du lịch hai nước (trước thời điểm đại dịch COVID-19) đã đạt trên 1,2 triệu lượt, trong đó khách Lào sang Việt Nam đạt hơn 98.000 lượt; khách Việt Nam sang Lào đạt 924.875 lượt.

- Việt Nam đứng thứ ba về gửi khách đến Lào. Kể từ đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 xảy ra đã gây những khó khăn chưa từng có trong giao lưu, hợp tác văn hóa và du lịch quốc tế nhưng không thể cản trở nỗ lực khôi phục du lịch của hai nước.

- Sau khi hai nước mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế, 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón gần 46,5 nghìn lượt khách Lào; khách Việt Nam đi du lịch Lào đạt gần 49,2 lượt, chiếm 28% tổng lượng khách quốc tế đến Lào, đứng thứ 2 trong số các thị trường gửi khách đến Lào.

Hội thảo Liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào nằm trong khuôn khổ Ngày hội giao lưu văn hoá, thể thao và du lịch Việt Nam - Lào lần thứ 3 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức nhằm hưởng ứng kỉ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1962 - 2022) và 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Những đại học tuyển sinh ngành Vi mạch bán dẫn năm 2024, lương SV ra trường gần 220 triệu đồng/năm sau thuế
    Đứng trước những tiềm năng nghề nghiệp rộng mở của ngành công nghiệp bán dẫn, các ngành và chuyên ngành liên quan đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều thí sinh và phụ huynh.
  • Cha mẹ hiểu biết để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Các chủ đề bảo mật, an toàn mạng trên quy mô toàn cầu là một phần công việc và dịch vụ hàng ngày mà các công ty viễn thông cung cấp cho người dùng. Mặc dù Internet đại diện cho một nguồn khả năng vô tận, nhưng bên cạnh những mặt tích cực, các công nghệ mới cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro nếu chúng được sử dụng một cách liều lĩnh và chúng ta không nhận thức được những rủi ro này. Đó là lý do tại sao phải nâng cao nhận thức cho người dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi nhất biết bảo vệ bản thân trong môi trường ảo.
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành sự quan tâm đặc biệt cho việc xây dựng nền báo chí cách mạng
    Đồng chí Nguyễn Phú Trọng bắt đầu sự nghiệp bằng nghề báo. Ông trải qua các vị trí công tác ở Tạp chí Học tập, nay là Tạp chí Cộng sản từ cán bộ tư liệu, biên tập viên, Trưởng ban, Phó Tổng Biên tập đến Tổng Biên tập. Là một nhà báo, ông còn tham gia giảng dạy, đào tạo đội ngũ người làm báo Việt Nam tại Học viện Báo chí-Tuyên truyền.
  • Cuốn sách giới thiệu tổng quan về tư tưởng và triết lý Phật giáo
    “Tư tưởng Phật Giáo - Một giới thiệu toàn diện về truyền thống Ấn Độ” là cuốn sách đầu tiên mở đầu cho tủ sách về Phật giáo của Omega+, được xuất bản với sự giới thiệu và hợp tác dịch thuật của Dự án Phật học Tinh hoa Thế giới.
  • Từ đại học số đến đại học AI
    Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị chiến lược của trường Đại học (ĐH) CMC, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn công nghệ CMC, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH CMC đã công bố ra mắt “AI University”.
Đừng bỏ lỡ
  • 7 bài học rút ra từ sự cố CrowdStrike
    Sự cố CrowdStrike xảy ra mới đây là một lời cảnh tỉnh cho các công ty, chính phủ và ngành công nghệ. Và các đội ngũ CNTT có thể học được điều gì từ thảm họa cập nhật phần mềm đã gây chấn động này?
  • Một kỷ niệm không bao giờ quên về Tổng Bí thư!
    Hội báo Xuân đầu năm 2015 cách đây gần 10 năm, khi còn đang làm việc tại báo điện tử VnMedia, tôi rất vinh dự được đón tiếp Bác tới thăm quan gian báo chí của Liên chi hội nhà báo Thông tin và Truyền thông.
  • Doanh nghiệp viễn thông đang tiên phong triển khai cáp quang biển quốc tế
    Các doanh nghiệp (DN) viễn thông đang tiên phong triển khai các tuyến cáp quang biển quốc tế. Dự kiến, đến cuối năm 2024 sẽ có thêm 1 tuyến (ADC) đi vào hoạt động, năm 2025 thêm 1 tuyến (SJC5) và trước 2027 thêm 1 tuyến (ALC).
  • Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024
    Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã góp phần tạo nên sự đa dạng trong danh mục sản phẩm trên Amazon, bán ra hơn 200 triệu sản phẩm trong 2 ngày diễn ra sự kiện Prime Day.
  • Olympic Paris 2024: Cơ hội để tội phạm mạng tấn công
    Các chuyên gia công nghệ của FortiGuard Labs đưa ra dự đoán sự kiện sắp tới Thế vận hội Olympic Paris 2024 (26/7 - 11/8/2024) tới tại Paris (Pháp), sẽ là thời điểm tội phạm mạng tìm kiếm cơ hội tấn công người dùng mạng.
  • ‏6 tháng đầu năm 2024, người Việt chi hơn 143.000 tỷ đồng mua sắm trên các sàn TMĐT ‏
    Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang tiếp tục phát triển ổn định khi 5 sàn hàng đầu có mức tăng trưởng trên 54% về doanh số và sản lượng khi ‏đạt 143,9 nghìn tỷ đồng cùng 1.533 triệu sản phẩm giao thành công trong 6 tháng đầu năm 2024.‏
  • Kỳ lân AI Cohere được định giá 5,5 tỷ USD
    Công ty khởi nghiệp (startup) về trí tuệ nhân tạo (AI) Cohere hiện là một trong những công ty AI có giá trị nhất thế giới và là một trong những startup lớn nhất tại Canada.
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà báo say mê, yêu nghề, ham học hỏi
    Nhà báo Nguyễn Phú Trọng đã kinh qua nhiều công việc của nghề báo, nắm rất chắc tư duy và phương pháp làm báo và biết được sự trăn trở, suy tư của người làm báo để có được một tác phẩm báo chí tốt và kịp thời phục vụ công chúng.
  • Vietnam F&B Summit 2024: Hội nghị cấp cao về Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam
    iPOS.vn sẽ tổ chức Hội nghị Vietnam F&B Summit 2024 với quy mô lớn. Với chủ đề: Dòng tiền Thông thái, hội nghị sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề về thị trường F&B trong 6 tháng đầu năm 2024, và tìm ra phương án đầu tư, kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ kinh tế khó khăn. Chương trình tự hào được đồng hành và tài trợ bởi Nestle Việt Nam và Tân Nhất Hương.
  • Các chiêu thức lừa đảo tinh vi lợi dụng sự cố CrowdStrike
    Theo cảnh báo từ chính phủ Mỹ và nhiều chuyên gia an ninh mạng, tội phạm mạng đã lợi dụng sự hỗn loạn từ sự cố ngừng hoạt động CNTT toàn cầu trên diện rộng ngày 19/7 bằng cách quảng bá các trang web giả mạo chứa đầy phần mềm độc hại được thiết kế để tấn công những nạn nhân không mảy may nghi ngờ.
Liên kết, hợp tác Việt Nam - Lào để phát triển du lịch vùng biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO