Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) - kết nối các nước trong lĩnh vực VT và CNTT

03/11/2015 20:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Với mục tiêu kết nối các nước trong lĩnh vực VT và CNTT, Liên minh Viễn thông Quốc tế là một Tổ chức Liên chính phủ và phi lợi nhuận. Tính đến nay, ITU đã có tới 193 Quốc gia Thành viên chính thức và hơn 700 Thành viên Lĩnh vực, gồm các doanh nghiệp, học viện và tổ chức xã hội.

 Liên minh ITU hoạt động với mục tiêu giữ vững và tăng cường quan hệ quốc tế nhằm hoàn thiện và sử dụng viễn thông một cách có hiệu quả nhất, phân bổ và quản lý tần số cũng như các vị trí quỹ đạo vệ tinh, xây dựng tiêu chuẩn viễn thông thế giới, khuyến khích và trợ giúp kỹ thuật cũng như các nguồn tài chính cho các nước đang phát triển, khuyến khích sử dụng dịch vụ viễn thông và tăng cường mở rộng đến công chúng để đạt được các mục đích phát triển, thống nhất toàn cầu để sử dụng các dịch vụ viễn thông trong việc cứu hộ cứu nạn.

Để đáp ứng nhu cầu hiện nay của các Quốc gia Thành viên với đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của mình, một cơ cấu ITU đã được xây dựng qua nhiều giai đoạn khác nhau và đạt đến một cơ cấu phù hợp nhất ngày nay.

Trong cơ cấu này, Hội nghị toàn quyền (Plenipotenciary Conference) là cơ quan quyền lực cao nhất của ITU nhưng chỉ được triệu tập trong một thời gian nhất định (hiện là 4 năm 1 lần) để đánh giá và đề ra phương hướng hoạt động cho Liên minh trong nhiệm kỳ tới.
 Hội đồng điều hành (council) là cơ quan thay mặt Hội nghị Toàn quyền điều hành các hoạt động của Liên minh trong thời gian giữa 2 Hội nghị Toàn quyền.

Để giải quyết các vấn đề chuyên môn, Liên minh được phân ra 3 Lĩnh vực chính:

- Lĩnh vực Thông tin vô tuyến (Radiocommunication Sector): chịu trách nhiệm thực thi các mục tiêu của Liên minh liên quan đến thông tin vô tuyến, cụ thể là việc bảo đảm sử dụng hợp lý, công bằng, có hiệu quả và tiết kiệm phổ tần số vô tuyến điện và quĩ đạo vệ tinh.

Lĩnh vực này hoạt động thông qua các Hội nghị thông tin vô tuyến thế giới và khu vực, các khoá họp thông tin vô tuyến, Uỷ ban Thể lệ thông tin vô tuyến, Nhóm tư vấn và khoảng 15 Nhóm nghiên cứu (tuỳ theo giai đoạn). Cục Thông tin vô tuyến (Radiocommunication Bureau) là cơ quan thường trực quản lý các hoạt động trong Lĩnh vực này.

- Lĩnh vực Tiêu chuẩn hoá Viễn thông (Telecommunication Standardization Bureau): chịu trách nhiệm thực thi các mục tiêu của Liên minh liên quan đến tiêu chuẩn viễn thông, chủ yếu bằng cách nghiên cứu các vấn đề kỹ thuật, khai thác và cước phí.

 Lĩnh vực Tiêu chuẩn hoá Viễn thông hoạt động thông qua các khoá họp tiêu chuẩn hoá viễn thông thế giới, Nhóm tư vấn và cũng khoảng 15 Nhóm nghiên cứu. Cục Tiêu chuẩn hoá viễn thông (Telecommunication Standardization Bureau) là cơ quan thường trực quản lý các hoạt động về tiêu chuẩn hoá viễn thông trong ITU.

- Lĩnh vực Phát triển viễn thông (Telecommunication Development Sector) chịu trách nhiệm thực thi các mục tiêu của Liên minh liên quan đến vấn đề phát triển viễn thông. Đặc biệt, trong phạm vi thẩm quyền riêng của mình, Lĩnh vực Phát triển viễn thông chịu trách nhiệm kép của Liên minh với tư cách vừa là một cơ quan của ITU vừa là tổ chức chuyên ngành của Liên hợp quốc thực thi các đề án trong khuôn khổ Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) hoặc những đề án có trợ giúp tài chính khác.

Lĩnh vực Phát triển viễn thông hoạt động thông qua các Hội nghị Phát triển viễn thông thế giới (4 năm một lần) và khu vực, Nhóm tư vấn Phát triển viễn thông (TDAG) và 2 Nhóm nghiên cứu chính sách và chuyên môn. Cục Phát triển viễn thông (Telecommunication Development Bureau) là cơ quan thường trực quản lý các hoạt động này.

Văn phòng Liên minh (General Secretariat): đặt dưới quyền điều hành của Tổng thư ký ITU nhằm điều phối các hoạt động của Liên minh, chuẩn bị báo cáo về chính sách và kế hoạch chiến lược của Liên minh, việc triển khai kế hoạch ITU, đảm bảo việc sử dụng có hiệu quả kinh tế các nguồn lực của Liên minh và chịu trách nhiệm về các mặt hành chính, tài chính của Liên minh.

Giữ vai trò kết nối các nước trong lĩnh vực Viễn thông và Công nghệ thông tin cùng với nguồn lực dồi dào của mình, ITU đã không ngừng nghiên cứu đưa ra những chính sách phát triển, quản lý viễn thong những nghiên cứu chuyên môn cũng như tạo ra môi trường thuận lợi để trao đổi kinh nghiệm. Kho tàng kiến thức đó đã và đang được nhiều nước, doanh nghiệp nghiên cứu, áp dụng, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Thế giới đang ngày càng trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào các công nghệ viễn thông, trong mọi khía cạnh của cuộc sống chúng ta. Vai trò của ITU trong việc hỗ trợ tích hợp, mở rộng và chia sẻ tầm nhìn phát triển là quan trọng hơn bao giờ hết. ITU sẽ tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch phù hợp với những ưu tiên của mình, thường xuyên thay đổi phương pháp làm việc để đáp ứng với những thay đổi nhanh chóng trong môi trường toàn cầu, như đã làm trong 150 năm qua

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) - kết nối các nước trong lĩnh vực VT và CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO