Truyền thông

Liveblog: Xu hướng mới cho các nhà xuất bản tin tức muốn giữ chân độc giả

Tâm An 16:55 26/01/2024

Liveblog đã nổi lên như một công cụ quan trọng giúp cho các nhà xuất bản tin tức đưa tin về các sự kiện lớn như các giải đấu thể thao, chiến tranh hoặc bầu cử quốc gia.

Liveblog là một bài đăng blog nhằm cung cấp thông tin về một sự kiện đang diễn ra, giống như sóng truyền hình hoặc đài phát thanh trực tiếp. Dự đoán vào năm 2024, liveblog sẽ ngày càng đáp ứng nhu cầu của khán giả toàn cầu, có xu hướng quan tâm đến các định dạng tin tức hấp dẫn, dễ hiểu và chân thực hơn.

tickaroo-product-shot-1024x683.jpg

Tại sao nhà xuất bản tin tức nên tích hợp liveblog vào chiến lược phát triển?

Theo một cuộc khảo sát về thái độ và sở thích của người Anh đối với truyền thông và niềm tin, gần 2/3 số người được hỏi cho biết họ không tin tất cả những gì họ đọc trên tin tức. Cuộc khảo sát này, thực hiện bởi công ty công nghệ tin tức Tickaroo và cơ quan nghiên cứu Opinium trên 2.000 người trưởng thành ở Vương quốc Anh, đã chỉ ra rằng 60% số người được hỏi tỏ ra hoài nghi về một số câu chuyện họ đọc, trong khi 66% lo ngại về tin giả.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 26% người trong độ tuổi 18-34 hiện đang ưa chuộng cập nhật tin tức dưới dạng đoạn ngắn, đủ thông tin.

Trong bối cảnh đó, độc giả mong muốn có thể tiếp cận được với những nguồn tin tức có tính chân thực cao, ngắn gọn và nội dung dễ hiểu. Liveblog làm tốt công việc này bằng cách cung cấp cho khán giả những cập nhật theo thời gian thực có nguồn gốc từ nhiều kênh khác nhau.

Bằng cách tích hợp liveblog, các nhà xuất bản tin tức và nhà báo có thể đáp ứng sở thích ngày càng thay đổi của khán giả, mang lại trải nghiệm tiêu thụ tin tức chân thực, minh bạch và hấp dẫn hơn.

Theo dữ liệu khách hàng của Tickaroo - một công ty dẫn đầu toàn cầu về các giải pháp liveblog, các liveblog có tỷ lệ giữ chân cao hơn 8,6 lần so với các bài viết thông thường. Ngoài ra, số lần hiển thị trang đã được chứng minh là cao hơn đáng kể so với số lần hiển thị trang ở các định dạng khác.

Nhờ vào cấu trúc truyền tải nội dung, các nhà báo có thể tích hợp thêm các cuộc thăm dò, thư viện hình ảnh, video, phỏng vấn và bài viết chuyên sâu để nâng cao khả năng kể chuyện. Dựa trên chủ đề, khán giả có thể tương tác nhiều hơn trên liveblog so với một bài viết "chỉ có văn bản" trong một khoảng thời gian dài, vì họ được cung cấp thông tin cập nhật liên tục.

Ví dụ, tại Süddeutsche Zeitung, liveblog đã được đón nhận rất tích cực: 7 trong số 10 bài viết được đọc nhiều nhất năm 2023 là liveblog về cuộc chiến ở Ukraine. Liveblog hàng đầu của họ về Ukraine, từ ngày 22/2 đến ngày 1/3 năm 2022, đã đạt 4,3 triệu người sử dụng.

Làm thế nào liveblog xây dựng niềm tin và uy tín đối với độc giả?

Liveblog tạo điều kiện cho việc kể chuyện một cách chân thực. Các nhà báo đưa tin từ hiện trường có thể cung cấp thông tin trực tiếp, nêu nguồn và xác thực thông tin.

Với hình thức này, các nhà báo có thể cung cấp cho khán giả, độc giả cái nhìn toàn diện về tình hình một sự việc hay một sự kiện nào đó, giúp họ tự hình thành ý kiến của mình. Người theo dõi đánh giá cao tính minh bạch, cảm thấy ít bị kiểm soát hơn và tránh xa được các xu hướng thiên lệch, thiên kiến trong tin tức.

tickaroo-product-shot-3-1024x682.jpg

Tuy nhiên, tin giả, tin sai sự thật cũng đang là vấn nạn nhức nhối trong ngành truyền thông, gây mất niềm tin của độc giả. Trong bối cảnh này, làm thế nào liveblog có thể giúp ngăn chặn sự lan truyền của tin đồn và thông tin sai lệch?

Khác với các cập nhật ngẫu nhiên trong luồng tin tức, liveblog được lựa chọn bởi các trang tin đáng tin cậy và các nhà báo có đủ chuyên môn, đảm bảo một nguồn thông tin đáng tin cậy. Định dạng này có xu hướng ngày càng được ưa chuộng vì khả năng cập nhật thông tin theo thời gian thực, góp phần vào việc xây dựng lại niềm tin của độc giả vào các trang tin tức.

Ngoài ra, các nhà báo có thể tích hợp ý kiến của độc giả, tìm kiếm ý kiến đa dạng và điều chỉnh cách kể chuyện dựa trên phản hồi từ độc giả theo thời gian thực, làm tăng sức thuyết phục của thông tin được trình bày.

Chia sẻ về một số tổ chức sử dụng thành công liveblog, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Tickaroo, Naomi Owusu cho biết, Stuff – một khách hàng của Tickaroo ở New Zealand đã sử dụng liveblog rộng rãi để đưa tin các sự kiện quan trọng như: bán vé chương trình của Taylor Swift và sự kiện Siêu trăng. Đặc biệt, trong quá trình đó, Stuff vẫn có thể phục vụ và đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khán giả. Các liveblog của Stuff không chỉ được tạo ra để thông báo cho người xem mà còn để truyền cảm hứng, giải trí hoặc giáo dục…

Trong khi đó, các cơ quan báo chí của Áo đã sử dụng Tickaroo Live Blog để đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine. Liveblog này kéo dài 4 tháng, thu hút 3,3 triệu người dùng trên 7 trang web truyền thông, tổng cộng 9 triệu lượt xem trang.

Một số khuyến nghị

Theo Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Tickaroo, Naomi Owusu, các nhà xuất bản tin tức nên xem xét kỹ trọng tâm của liveblog là gì và đối tượng độc giả mà mình muốn nhắm đến để có thể phát huy hiệu quả thực sự của công cụ này.

Mặc dù là liveblog, nhưng những liveblog thành công không chỉ là tự phát. Liveblog chất lượng cao đòi hỏi phải lên kế hoạch cẩn thận, đặc biệt là về phong cách cung cấp thông tin và mức độ tương tác.

Ngoài ra, việc chọn đúng định dạng và mô hình triển khai cũng là điều quan trọng. Có nhiều sự kiện khác nhau về tính chất đưa tin như bầu cử, các giải đấu thể thao, phát hành sách, tin nóng và phản ứng của khán giả – tất cả đều yêu cầu cần phải lựa chọn hình thức và phong cách truyền tải nội dung sao cho phù hợp.

Bên cạnh đó, nhóm biên tập cũng cần đảm bảo trước rằng trước khi sự kiện diễn ra họ phải có đầy đủ những thông tin cần thiết để việc đưa tin đến khán giả hiệu quả và có tính chuyên môn cao. Có một sai lầm phổ biến mà rất nhiều người mắc phải đó là nghĩ rằng liveblog không cần sự chuẩn bị trước.

Bà Naomi Owusu khuyến nghị, khi triển khai liveblog các nhà xuất bản tin tức cần có một chiến lược rõ ràng, cụ thể để đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ, hiệu quả thông tin cao và chính xác. Việc có một chiến lược, bao gồm cả tối ưu hóa SEO, có nghĩa là chúng ta có thể điều chỉnh sản phẩm của mình để phù hợp với nhu cầu của tổ chức./.

Theo Mediamakersmeet.com
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Liveblog: Xu hướng mới cho các nhà xuất bản tin tức muốn giữ chân độc giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO