Truyền thông

Liveblog: Xu hướng mới cho các nhà xuất bản tin tức muốn giữ chân độc giả

Tâm An 16:55 26/01/2024

Liveblog đã nổi lên như một công cụ quan trọng giúp cho các nhà xuất bản tin tức đưa tin về các sự kiện lớn như các giải đấu thể thao, chiến tranh hoặc bầu cử quốc gia.

Liveblog là một bài đăng blog nhằm cung cấp thông tin về một sự kiện đang diễn ra, giống như sóng truyền hình hoặc đài phát thanh trực tiếp. Dự đoán vào năm 2024, liveblog sẽ ngày càng đáp ứng nhu cầu của khán giả toàn cầu, có xu hướng quan tâm đến các định dạng tin tức hấp dẫn, dễ hiểu và chân thực hơn.

tickaroo-product-shot-1024x683.jpg

Tại sao nhà xuất bản tin tức nên tích hợp liveblog vào chiến lược phát triển?

Theo một cuộc khảo sát về thái độ và sở thích của người Anh đối với truyền thông và niềm tin, gần 2/3 số người được hỏi cho biết họ không tin tất cả những gì họ đọc trên tin tức. Cuộc khảo sát này, thực hiện bởi công ty công nghệ tin tức Tickaroo và cơ quan nghiên cứu Opinium trên 2.000 người trưởng thành ở Vương quốc Anh, đã chỉ ra rằng 60% số người được hỏi tỏ ra hoài nghi về một số câu chuyện họ đọc, trong khi 66% lo ngại về tin giả.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 26% người trong độ tuổi 18-34 hiện đang ưa chuộng cập nhật tin tức dưới dạng đoạn ngắn, đủ thông tin.

Trong bối cảnh đó, độc giả mong muốn có thể tiếp cận được với những nguồn tin tức có tính chân thực cao, ngắn gọn và nội dung dễ hiểu. Liveblog làm tốt công việc này bằng cách cung cấp cho khán giả những cập nhật theo thời gian thực có nguồn gốc từ nhiều kênh khác nhau.

Bằng cách tích hợp liveblog, các nhà xuất bản tin tức và nhà báo có thể đáp ứng sở thích ngày càng thay đổi của khán giả, mang lại trải nghiệm tiêu thụ tin tức chân thực, minh bạch và hấp dẫn hơn.

Theo dữ liệu khách hàng của Tickaroo - một công ty dẫn đầu toàn cầu về các giải pháp liveblog, các liveblog có tỷ lệ giữ chân cao hơn 8,6 lần so với các bài viết thông thường. Ngoài ra, số lần hiển thị trang đã được chứng minh là cao hơn đáng kể so với số lần hiển thị trang ở các định dạng khác.

Nhờ vào cấu trúc truyền tải nội dung, các nhà báo có thể tích hợp thêm các cuộc thăm dò, thư viện hình ảnh, video, phỏng vấn và bài viết chuyên sâu để nâng cao khả năng kể chuyện. Dựa trên chủ đề, khán giả có thể tương tác nhiều hơn trên liveblog so với một bài viết "chỉ có văn bản" trong một khoảng thời gian dài, vì họ được cung cấp thông tin cập nhật liên tục.

Ví dụ, tại Süddeutsche Zeitung, liveblog đã được đón nhận rất tích cực: 7 trong số 10 bài viết được đọc nhiều nhất năm 2023 là liveblog về cuộc chiến ở Ukraine. Liveblog hàng đầu của họ về Ukraine, từ ngày 22/2 đến ngày 1/3 năm 2022, đã đạt 4,3 triệu người sử dụng.

Làm thế nào liveblog xây dựng niềm tin và uy tín đối với độc giả?

Liveblog tạo điều kiện cho việc kể chuyện một cách chân thực. Các nhà báo đưa tin từ hiện trường có thể cung cấp thông tin trực tiếp, nêu nguồn và xác thực thông tin.

Với hình thức này, các nhà báo có thể cung cấp cho khán giả, độc giả cái nhìn toàn diện về tình hình một sự việc hay một sự kiện nào đó, giúp họ tự hình thành ý kiến của mình. Người theo dõi đánh giá cao tính minh bạch, cảm thấy ít bị kiểm soát hơn và tránh xa được các xu hướng thiên lệch, thiên kiến trong tin tức.

tickaroo-product-shot-3-1024x682.jpg

Tuy nhiên, tin giả, tin sai sự thật cũng đang là vấn nạn nhức nhối trong ngành truyền thông, gây mất niềm tin của độc giả. Trong bối cảnh này, làm thế nào liveblog có thể giúp ngăn chặn sự lan truyền của tin đồn và thông tin sai lệch?

Khác với các cập nhật ngẫu nhiên trong luồng tin tức, liveblog được lựa chọn bởi các trang tin đáng tin cậy và các nhà báo có đủ chuyên môn, đảm bảo một nguồn thông tin đáng tin cậy. Định dạng này có xu hướng ngày càng được ưa chuộng vì khả năng cập nhật thông tin theo thời gian thực, góp phần vào việc xây dựng lại niềm tin của độc giả vào các trang tin tức.

Ngoài ra, các nhà báo có thể tích hợp ý kiến của độc giả, tìm kiếm ý kiến đa dạng và điều chỉnh cách kể chuyện dựa trên phản hồi từ độc giả theo thời gian thực, làm tăng sức thuyết phục của thông tin được trình bày.

Chia sẻ về một số tổ chức sử dụng thành công liveblog, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Tickaroo, Naomi Owusu cho biết, Stuff – một khách hàng của Tickaroo ở New Zealand đã sử dụng liveblog rộng rãi để đưa tin các sự kiện quan trọng như: bán vé chương trình của Taylor Swift và sự kiện Siêu trăng. Đặc biệt, trong quá trình đó, Stuff vẫn có thể phục vụ và đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khán giả. Các liveblog của Stuff không chỉ được tạo ra để thông báo cho người xem mà còn để truyền cảm hứng, giải trí hoặc giáo dục…

Trong khi đó, các cơ quan báo chí của Áo đã sử dụng Tickaroo Live Blog để đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine. Liveblog này kéo dài 4 tháng, thu hút 3,3 triệu người dùng trên 7 trang web truyền thông, tổng cộng 9 triệu lượt xem trang.

Một số khuyến nghị

Theo Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Tickaroo, Naomi Owusu, các nhà xuất bản tin tức nên xem xét kỹ trọng tâm của liveblog là gì và đối tượng độc giả mà mình muốn nhắm đến để có thể phát huy hiệu quả thực sự của công cụ này.

Mặc dù là liveblog, nhưng những liveblog thành công không chỉ là tự phát. Liveblog chất lượng cao đòi hỏi phải lên kế hoạch cẩn thận, đặc biệt là về phong cách cung cấp thông tin và mức độ tương tác.

Ngoài ra, việc chọn đúng định dạng và mô hình triển khai cũng là điều quan trọng. Có nhiều sự kiện khác nhau về tính chất đưa tin như bầu cử, các giải đấu thể thao, phát hành sách, tin nóng và phản ứng của khán giả – tất cả đều yêu cầu cần phải lựa chọn hình thức và phong cách truyền tải nội dung sao cho phù hợp.

Bên cạnh đó, nhóm biên tập cũng cần đảm bảo trước rằng trước khi sự kiện diễn ra họ phải có đầy đủ những thông tin cần thiết để việc đưa tin đến khán giả hiệu quả và có tính chuyên môn cao. Có một sai lầm phổ biến mà rất nhiều người mắc phải đó là nghĩ rằng liveblog không cần sự chuẩn bị trước.

Bà Naomi Owusu khuyến nghị, khi triển khai liveblog các nhà xuất bản tin tức cần có một chiến lược rõ ràng, cụ thể để đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ, hiệu quả thông tin cao và chính xác. Việc có một chiến lược, bao gồm cả tối ưu hóa SEO, có nghĩa là chúng ta có thể điều chỉnh sản phẩm của mình để phù hợp với nhu cầu của tổ chức./.

Theo Mediamakersmeet.com
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Liveblog: Xu hướng mới cho các nhà xuất bản tin tức muốn giữ chân độc giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO