Lợi ích thiết thực từ Chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm y tế

PV| 15/08/2022 14:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm y tế (BHYT) được xem là nhiệm vụ then chốt của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam trong những năm qua. Toàn ngành đã tăng cường phối hợp với các bộ, ngành có liên quan triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số, nhờ đó, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ngành BHXH Việt Nam đã phối hợp với các bộ ngành có liên quan và chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số như: Chuyển đổi nhận thức, phát triển hạ tầng, phát triển nền tảng số, đảm bảo an toàn an ninh mạng, phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số…

Lợi ích thiết thực từ Chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm y tế - Ảnh 1.

Chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người bệnh, cơ sở y tế, cơ quan BHXH và cơ quan quản lý.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã gặt hái được những thành công bước đầu trong công tác chuyển đổi số. Trong đó đáng chú ý là việc xây dựng thành công cơ sở quốc gia về Bảo hiểm, và được coi là một trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia.

Với hệ thống dữ liệu quản lý đặc biệt lớn, lên tới hàng trăm triệu người tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN hàng năm, cùng hàng triệu bản ghi dữ liệu mỗi ngày cho từng người dân, từng thời điểm điều chỉnh lương của người lao động; Từng viên thuốc khi đi khám chữa bệnh, từng kết quả thăm khám, xét nghiệm… hệ thống thông tin giám định BHYT đang trở thành một trong những "kho vàng", là sự dày công xây dựng, là niềm tự hào của BHXH Việt Nam...

Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT là một trong những nội dung quan trọng của chương trình chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam. Hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT không phải là mới đối với ngành BHXH Việt Nam. Ngành BHXH Việt Nam đã làm được rất nhiều việc quan trọng, có tính chất nền tảng của quá trình chuyển đổi số, điển hình như: Xây dựng và đưa vào vận hành thường xuyên hệ thống thông tin giám định BHYT. Hệ thống này có kết nối với hơn 12.000 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc để thu thập dữ liệu về khám chữa bệnh BHYT, là công cụ có hiệu quả phục vụ cho công tác giám định, để kịp thời phát hiện những trường hợp trục lợi BHYT, giúp cho ngành quản lý tốt hơn quỹ BHYT.

BHXH Việt Nam cũng xây dựng và đưa vào vận hành thường xuyên hệ thống cấp mã số BHXH và Quản lý BHYT hộ gia đình. Hệ thống này đang quản lý trên 97 triệu nhân khẩu và cấp mã số BHXH duy nhất cho từng người dân. Mã số BHXH duy nhất này là "chìa khóa" để kết nối các CSDL với nhau, đảm bảo cho việc quản lý người tham gia không bị trùng lặp, chồng chéo, đồng thời nó cũng là chìa khóa để người dân khai thác các dịch vụ công trên cổng thông tin điện tử ngành và của quốc gia.

BHXH Việt Nam xây dựng và đưa vào vận hành thường xuyên ứng dụng BHXH số (VssID) trên các thiết bị di động cầm tay để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giám sát thông tin đóng BHXH của mình và sử dụng hình ảnh thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh thay thẻ BHYT giấy. Hiện tại, đã có khoảng 25 triệu người dân đã cài đặt và sử dụng VssID trên thiết bị cầm tay của mình.

Tuy nhiên phía trước còn rất nhiều khó khăn, đòi hỏi ngành BHXH Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa mới có thể hoàn thành quá trình chuyển đổi số của mình nói chung và quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT nói riêng. Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam cần tăng cường phối hợp để xây dựng, bổ sung các tính năng phần mềm liên quan đến thẩm định quyết toán chi khám chữa bệnh BHYT hàng năm; Phần mềm thẩm định đấu thầu thuốc và vật tư y tế; Đào tạo nâng cao kỹ năng ứng dựng công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn của Ban CSYT. Bộ Y tế cần phối hợp xây dựng nhóm thông tin cơ bản về y tế thuộc cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; Phối hợp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các văn bản hướng dẫn xác định tổng mức.

Hà Nội là một trong những địa phương có số thu, chi BHXH, BHYT lớn nhất cả nước. Số đơn vị và đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách lớn, thường xuyên biến động, đối tượng thụ hưởng chế độ chính sách BHXH, BHYT hết sức đa dạng. Do đó, trong thời gian tới, BHXH thành phố Hà Nội sẽ triển khai sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý nghiệp vụ của ngành; Rà soát và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, đơn giản thủ tục hành chính; Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

BHXH thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, sinh viên các trường cao đẳng, dạy nghề và đến các nhóm người tham gia BHYT khác trên địa bàn; Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện đề án đến toàn thể công chức viên chức, người lao động, nhất là cán bộ trực tiếp giải quyết dịch vụ công, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện Đề án 06...

Có thể thấy, chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người bệnh, cơ sở y tế, cơ quan BHXH và cơ quan quản lý. Đặc biệt, đối với ngành BHXH Việt Nam đã giúp thay đổi cơ bản phương thức giám định, nâng cao hiệu suất, hiệu quả giám định BHYT, rút ngắn thời gian giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT; Phát hiện ngay các yêu cầu thanh toán sai quy định, kịp thời phối hợp với cơ sở y tế kiểm tra, điều chỉnh, nâng cao hiệu quả kiểm soát sử dụng quỹ BHYT. Kịp thời phát hiện, ngăn ngừa tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT...

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Lợi ích thiết thực từ Chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO