Lượng hồ sơ hành chính tăng cao, bưu điện đảm bảo chuyển phát nhanh chóng

HL| 03/09/2021 09:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tất cả các địa phương đều thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch, nhiều tỉnh thành phố đang thực hiện quy định về giãn cách xã hội "ai ở đâu ở yên đó", nhu cầu sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua bưu điện đang tăng mạnh so với trước.

Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch, nhiều địa phương đã yêu cầu người dân khi có nhu cầu giải quyết TTHC có thể sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (mức độ 3 - 4) hoặc dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) đã phối hợp với UBND tỉnh, thành phố trên cả nước đẩy mạnh việc tiếp nhận và chuyển trả kết quả TTHC tại nhà trong thời gian qua. Việc này không chỉ giúp người dân thuận tiện hơn khi bộ phận một cửa các cấp tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp mà còn giúp các cơ quan hành chính đảm bảo không tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn giải quyết được toàn bộ hồ sơ TTHC của người dân.

Tính riêng từ tháng 5 đến tháng 7/2021, BĐVN đã tiếp nhận và trả kết quả hơn 17,6 triệu lượt hồ sơ, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó tập trung ở các dịch vụ: chuyển phát bằng tốt nghiệp, học bạ, bảng điểm cho các trường học trên địa bàn đến địa chỉ theo nhu cầu của phụ huynh, học sinh; Hỗ trợ học sinh chuyển phát hồ sơ xét tuyển đến các trường cao đẳng, đại học; xét duyệt trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm việc làm tại các địa phương...

Đặc biệt, có những hồ sơ giấy tờ quan trọng, có giá trị, trước đây người dân thường nộp trực tiếp như hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất thì nay đã chủ động thực hiện qua bưu điện.

Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN cho biết 100% hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC đều đã được BĐVN tiếp nhận và chuyển phát nhanh chóng, chính xác và đúng thời gian quy định, kể cả tại các địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội.

Điển hình như tại TP. Hồ Chí Minh, mặc dù Thành phố đang siết chặt giãn cách xã hội, tuy nhiên, một số người dân vẫn có nhu cầu giải quyết TTHC đối với một số lĩnh vực được phép hoạt động. Phát huy vai trò "cánh tay nối dài" của cơ quan hành chính với người dân, Bưu điện TP. Hồ Chí Minh đã tới tận địa chỉ người dân yêu cầu để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Khi khách hàng có yêu cầu, nhân viên bưu điện sẽ tới nhà nhận và chuyển tới cơ quan hành chính Nhà nước giải quyết.

Lượng hồ sơ hành chính tăng cao, Bưu điện đảm bảo chuyển phát nhanh chóng - Ảnh 1.

Nhân viên Bưu điện TP. Hồ Chí Minh đảm bảo chuyển phát TTHC đúng thời hạn

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Giám đốc Bưu điện TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, Bưu điện TP HCM đã tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả gần 3 triệu lượt, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2020. Nhu cầu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà tăng đột biến, đặc biệt dịch vụ tiếp nhận tại nhà gồm dịch vụ trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm việc làm, hồ sơ thuế, hồ sơ bảo hiểm xã hội.

Tại tỉnh Phú Thọ, ngoài việc áp dụng quy trình dịch vụ chặt chẽ tại các công đoạn tiếp nhận và chuyển phát để đảm bảo an toàn tuyệt đối, đơn vị này còn đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào tất cả các khâu, công đoạn để rút ngắn thời gian triển khai dịch vụ.

Ông Lê Việt Anh, Giám đốc Bưu điện tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh, các hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đều là những giấy tờ quan trọng, có tính bảo mật cao nên để đảm bảo thông suốt các hoạt động bưu chính chuyển phát, lưu thông hàng hóa trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bưu điện tỉnh đã tăng cường nguồn nhân lực, đầu tư phương tiện vận chuyển, thiết bị, công cụ khai thác, giúp việc chuyển phát nhanh chóng, chính xác toàn bộ hồ sơ.

Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, BĐVN hiện đang ứng dụng CNTT tối đa vào các công đoạn trong quy trình chuyển phát, rút ngắn quy trình chấp nhận, giảm thời gian chờ đợi cho người dân.

Đặc biệt, BĐVN sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển tài khoản PostID, ứng dụng "công dân số" để giúp người dân có thêm nhiều tiện ích hơn khi nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công và đăng ký thu gom hồ sơ, nhận kết quả tại nhà./.

Bài liên quan
  • Đến năm 2030, 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến
    Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận thông tin về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến là tiền đề quan trọng để phát triển Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Mục tiêu quan trọng nhất là đến năm 2030 có 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lượng hồ sơ hành chính tăng cao, bưu điện đảm bảo chuyển phát nhanh chóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO