Lý do Facebook yêu cầu người dùng sử dụng ứng dụng Messenger

Phạm Thu Trang - Hồng Phương| 05/07/2018 13:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Facebook hiện đang yêu cầu người dùng cài đặt ứng dụng Messenger để trò chuyện, giống như đã được thực hiện cho thiết bị Android và iOS.

facebook's main appsỨng dụng Facebook dành cho Android và iOS khuyến khích người dùng cài đặt Facebook Messenger bắt đầu từ tháng 8 năm 2014. Một số người dùng sử dụng trang web di động Facebook trên trình duyệt điện thoại, vẫn kèm tính năng trò chuyện nhưng hiện nay gần như đã bị khai tử. Facebook khuyến nghị người dùng cài đặt ứng dụng Messenger và đây sẽ là lựa chọn duy nhất. Thay đổi cũng sẽ ảnh hưởng đến trình bảo vệ web như Metal, hiện đang chặn thông báo cảnh báo.

Facebook cho biết động thái này là giúp cho người trò chuyện  có được những "trải nghiệm tốt nhất" có thể. Người phát ngôn của Facebook cho biết: “Kể từ năm 2014, chúng tôi đã nỗ lực hoàn thiện Messenger là công cụ tốt nhất để kết nối mọi người bằng cách thêm tính năng gọi điện video, giao lưu với doanh nghiệp, ảnh động và nhiều tính năng khác. Messenger giúp tin nhắn tải nhanh hơn khoảng 20% và tương tác phong phú hơn ”.

Ứng dụng này có các tính năng và chức năng mà phiên bản web di động không có, bao gồm khả năng gửi và nhận tin nhắn SMS thường xuyên trên một số nền tảng, gọi thoại và video cũng như hộp thông báo và cửa sổ trò chuyện được gọi là Chat Heads. Liệu ứng dụng có cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt hơn vẫn là vấn đề đang được tranh luận, đặc biệt không có lý do rõ ràng tại sao không thể tiếp tục được đưa vào ứng dụng Facebook chính.

Lý do từ Facebook

Lý do thực sự mà Facebook chuyển ứng dụng chat vào Messenger là tạo ra một nền tảng khác mà từ đó Facebook có thể truy cập với tư cách người dùng. Điều này xét về hình thức có vẻ là một quyết định kỳ quặc, nhưng dưới góc độ của một công ty muốn mở rộng tầm hoạt động thì đây là một quyết định hợp lý.

Đó cũng chính là lý do Facebook mua WhatsApp. Một mặt, ứng dụng trò chuyện này cạnh tranh trực tiếp với Facebook Messenger và có mức trải nghiệm mạng xã hội Facebook thấp. Tuy nhiên, nó lại hướng đến người dùng không quan tâm đến Facebook. Sự chồng chéo giữa người dùng WhatsApp và người dùng Facebook ở miền Tây là rất cao, nhưng ở bên ngoài, WhatsApp có những bước thâm nhập tuyệt vời với những người dùng không sử dụng Facebook.

Facebook cũng có Instagram, ứng dụng không khác xa cốt lõi của Facebook như WhatsApp,  cho phép chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội và gần đây được tích hợp với Facebook.

Instagram vẫn là một ứng dụng độc lập và bạn không cần thao tác gì với Facebook để sử dụng Instagram, điều đó có nghĩa là nó có thể thu hút những người dùng không hứng thú với Facebook nhưng muốn chia sẻ ảnh.

Messenger là dịch vụ riêng biệt bán chạy nhất của mạng xã hội Facebook, nhưng vào tháng 6 năm ngoái, công ty đã nâng cấp để người dùng có thể đăng ký và sử dụng Messenger chỉ với một số điện thoại. Điều đó có nghĩa là những người dùng không muốn dùng tài khoản Facebook vẫn có thể trò chuyện với bạn bè sử dụng Facebook. Ứng dụng cũng cung cấp cho Facebook số điện thoại và dữ liệu cá nhân của người dùng khác.

Tăng số lượng người dùng trên diện rộng

Một ứng dụng trò chuyện tốt được thể hiện qua số lượng người dùng. Facebook Messenger chịu áp lực nằm trong hệ thống của Facebook với hàng tỷ người dùng. Tuy nhiên hiện nay ứng dụng này tạo bước ngoặt cho phép những người không muốn gia nhập mạng xã hội vẫn có thể trải nghiệm với Facebook.

Mục tiêu cuối cùng của Facebook là tiếp cận càng nhiều khách hàng càng tốt bằng mọi con đường sẵn có. Nền tảng ứng dụng Silo của công ty được đánh giá là thông minh bởi vì có thể tiếp cận nhiều đối tượng cùng một lúc. Nếu mọi người ngừng sử dụng Facebook, họ có thể tiếp tục sử dụng WhatsApp, Messenger hoặc Instagram. Đồng thời người dùng Messenger cũng có thể dễ dàng nâng cấp lên một tài khoản Facebook đầy đủ.

Để có thể đầu tư nhiều hơn cho Messenger và khiến người dùng không thể từ chối ứng dụng này, Facebook cần phải có nhiều người truy cập dịch vụ và sử dụng ứng dụng này, và đó cũng chính là lý do Facebook đã đóng những ứng dụng trò chuyện khác. Và kể từ khi Facebook áp dụng chiêu thức đó, số lượng người sử dụng Messenger đã tăng từ 200 triệu đến 900 triệu trong 02 năm.

Nếu có thể thuyết phục 1,09 tỷ người dùng cài đặt Messenger, Facebook sẽ trở thành nền tảng lớn thứ 3 với mạng xã hội và WhatsApp, mở rộng quy mô tiếp cận toàn cầu.

Facebook có thể nỗ lực nâng cấp Messenger không chỉ với tính năng trò chuyện. Sự đột phá của công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và chatbots là một dấu hiệu tốt, nhưng việc đưa tin, thanh toán và gọi điện có thể chỉ là đỉnh của tảng băng trôi.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Lý do Facebook yêu cầu người dùng sử dụng ứng dụng Messenger
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO