Lý do Facebook yêu cầu người dùng sử dụng ứng dụng Messenger

Phạm Thu Trang - Hồng Phương| 05/07/2018 13:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Facebook hiện đang yêu cầu người dùng cài đặt ứng dụng Messenger để trò chuyện, giống như đã được thực hiện cho thiết bị Android và iOS.

facebook's main appsỨng dụng Facebook dành cho Android và iOS khuyến khích người dùng cài đặt Facebook Messenger bắt đầu từ tháng 8 năm 2014. Một số người dùng sử dụng trang web di động Facebook trên trình duyệt điện thoại, vẫn kèm tính năng trò chuyện nhưng hiện nay gần như đã bị khai tử. Facebook khuyến nghị người dùng cài đặt ứng dụng Messenger và đây sẽ là lựa chọn duy nhất. Thay đổi cũng sẽ ảnh hưởng đến trình bảo vệ web như Metal, hiện đang chặn thông báo cảnh báo.

Facebook cho biết động thái này là giúp cho người trò chuyện  có được những "trải nghiệm tốt nhất" có thể. Người phát ngôn của Facebook cho biết: “Kể từ năm 2014, chúng tôi đã nỗ lực hoàn thiện Messenger là công cụ tốt nhất để kết nối mọi người bằng cách thêm tính năng gọi điện video, giao lưu với doanh nghiệp, ảnh động và nhiều tính năng khác. Messenger giúp tin nhắn tải nhanh hơn khoảng 20% và tương tác phong phú hơn ”.

Ứng dụng này có các tính năng và chức năng mà phiên bản web di động không có, bao gồm khả năng gửi và nhận tin nhắn SMS thường xuyên trên một số nền tảng, gọi thoại và video cũng như hộp thông báo và cửa sổ trò chuyện được gọi là Chat Heads. Liệu ứng dụng có cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt hơn vẫn là vấn đề đang được tranh luận, đặc biệt không có lý do rõ ràng tại sao không thể tiếp tục được đưa vào ứng dụng Facebook chính.

Lý do từ Facebook

Lý do thực sự mà Facebook chuyển ứng dụng chat vào Messenger là tạo ra một nền tảng khác mà từ đó Facebook có thể truy cập với tư cách người dùng. Điều này xét về hình thức có vẻ là một quyết định kỳ quặc, nhưng dưới góc độ của một công ty muốn mở rộng tầm hoạt động thì đây là một quyết định hợp lý.

Đó cũng chính là lý do Facebook mua WhatsApp. Một mặt, ứng dụng trò chuyện này cạnh tranh trực tiếp với Facebook Messenger và có mức trải nghiệm mạng xã hội Facebook thấp. Tuy nhiên, nó lại hướng đến người dùng không quan tâm đến Facebook. Sự chồng chéo giữa người dùng WhatsApp và người dùng Facebook ở miền Tây là rất cao, nhưng ở bên ngoài, WhatsApp có những bước thâm nhập tuyệt vời với những người dùng không sử dụng Facebook.

Facebook cũng có Instagram, ứng dụng không khác xa cốt lõi của Facebook như WhatsApp,  cho phép chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội và gần đây được tích hợp với Facebook.

Instagram vẫn là một ứng dụng độc lập và bạn không cần thao tác gì với Facebook để sử dụng Instagram, điều đó có nghĩa là nó có thể thu hút những người dùng không hứng thú với Facebook nhưng muốn chia sẻ ảnh.

Messenger là dịch vụ riêng biệt bán chạy nhất của mạng xã hội Facebook, nhưng vào tháng 6 năm ngoái, công ty đã nâng cấp để người dùng có thể đăng ký và sử dụng Messenger chỉ với một số điện thoại. Điều đó có nghĩa là những người dùng không muốn dùng tài khoản Facebook vẫn có thể trò chuyện với bạn bè sử dụng Facebook. Ứng dụng cũng cung cấp cho Facebook số điện thoại và dữ liệu cá nhân của người dùng khác.

Tăng số lượng người dùng trên diện rộng

Một ứng dụng trò chuyện tốt được thể hiện qua số lượng người dùng. Facebook Messenger chịu áp lực nằm trong hệ thống của Facebook với hàng tỷ người dùng. Tuy nhiên hiện nay ứng dụng này tạo bước ngoặt cho phép những người không muốn gia nhập mạng xã hội vẫn có thể trải nghiệm với Facebook.

Mục tiêu cuối cùng của Facebook là tiếp cận càng nhiều khách hàng càng tốt bằng mọi con đường sẵn có. Nền tảng ứng dụng Silo của công ty được đánh giá là thông minh bởi vì có thể tiếp cận nhiều đối tượng cùng một lúc. Nếu mọi người ngừng sử dụng Facebook, họ có thể tiếp tục sử dụng WhatsApp, Messenger hoặc Instagram. Đồng thời người dùng Messenger cũng có thể dễ dàng nâng cấp lên một tài khoản Facebook đầy đủ.

Để có thể đầu tư nhiều hơn cho Messenger và khiến người dùng không thể từ chối ứng dụng này, Facebook cần phải có nhiều người truy cập dịch vụ và sử dụng ứng dụng này, và đó cũng chính là lý do Facebook đã đóng những ứng dụng trò chuyện khác. Và kể từ khi Facebook áp dụng chiêu thức đó, số lượng người sử dụng Messenger đã tăng từ 200 triệu đến 900 triệu trong 02 năm.

Nếu có thể thuyết phục 1,09 tỷ người dùng cài đặt Messenger, Facebook sẽ trở thành nền tảng lớn thứ 3 với mạng xã hội và WhatsApp, mở rộng quy mô tiếp cận toàn cầu.

Facebook có thể nỗ lực nâng cấp Messenger không chỉ với tính năng trò chuyện. Sự đột phá của công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và chatbots là một dấu hiệu tốt, nhưng việc đưa tin, thanh toán và gọi điện có thể chỉ là đỉnh của tảng băng trôi.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Lý do Facebook yêu cầu người dùng sử dụng ứng dụng Messenger
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO