Mô hình chuyển đổi số giáo dục kết hợp online và offline
Manabie là công ty thuộc lĩnh vực công nghệ giáo dục (edtech) với mô hình hoạt động độc đáo kết hợp giữa trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline), nhằm phát huy tối đa hiệu quả của giáo dục trực tuyến. Ngoài ứng dụng điện thoại giúp các em học sinh khối trung học phổ thông trên khắp Việt Nam học online, Manabie còn có 5 trung tâm tại TP. Hồ Chí Minh nơi các em có được sự hướng dẫn tận tình của các cố vấn học tập cá nhân.
Với hơn 350.000 lượt tải ứng dụng chỉ sau một năm ra mắt, Manabie đang có những bước tăng trưởng ấn tượng trong quá trình đổi mới trải nghiệm học trực tuyến cho học sinh Việt Nam. Vòng đầu tư này có sự tham gia của Do Ventures, Genesia Ventures, Chiba Dojo và các nhà đầu tư khác với tổng số vốn trị giá 3 triệu USD.
Tại Nhật Bản và nhiều quốc gia phát triển khác, việc các em học sinh học với giáo viên bộ môn trên lớp là chưa đủ mà còn cần có sự hiện diện của các cố vấn học tập. Đội ngũ cố vấn học tập đóng vai trò quan trọng là người định hướng cho các em học sinh trong việc đặt ra những mục tiêu cụ thể cho kỳ thi đại học và lựa chọn ngành nghề; xây dựng kế hoạch học tập phù hợp cho từng em theo mục tiêu đề ra; và đưa ra những lời khuyên giúp các em luôn có động lực cả trong học tập và cuộc sống.
Chính vì vậy, các trung tâm đào tạo trực tuyến của Nhật Bản đã phát triển mô hình online kết hợp offline (online merge offline - OMO), trong đó các em học sinh vừa có thể chủ động học online, vừa có được sự hỗ trợ sát sao từ các cố vấn tại trung tâm offline.
Ngoài ra, một phương pháp giáo dục lý tưởng cần có khả năng điều chỉnh và thiết kế nội dung học tập sao cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng của mỗi học sinh. Với phương châm này, các trung tâm đào tạo tại Nhật Bản từ lâu đã áp dụng các công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learning) trong việc xây dựng bài học thích hợp theo quá trình học tập của từng em.
Áp dụng phương pháp tiếp cận của Nhật Bản, Manabie cung cấp mô hình OMO duy nhất tại Việt Nam hiện nay, bao gồm một ứng dụng điện thoại học online và mạng lưới các trung tâm offline nơi học sinh có thể tới học tập dưới sự hướng dẫn của đội ngũ gia sư và cố vấn chuyên môn cao. Các cố vấn Manabie sẽ theo sát toàn bộ quá trình học của các em học sinh nhằm đưa ra những điều chỉnh và định hướng cụ thể dựa trên kết quả học tập thực tế trên lớp. Các trung tâm offline cũng là nơi các em gặp gỡ bạn bè đồng trang lứa có cùng mục tiêu nâng cao kết quả học tập, qua đó tạo ra sự gắn kết và động lực trau dồi kiến thức.
Một trong những thế mạnh nổi trội khác của Manabie là nguồn học liệu số chất lượng cao với hình thức truyền tải lấy kinh nghiệm từ Nhật Bản. Các môn học hiện có trên nền tảng bao gồm toán, lý, hóa và tiếng Anh, tất cả đều được hướng dẫn dưới dạng video minh họa sinh động và đặt trong những tình huống gắn với thực tiễn cuộc sống.
Việc áp dụng công nghệ AI và học máy cho phép Manabie ghi nhận năng lực và nhu cầu cụ thể của mỗi học sinh, từ đó đề xuất chương trình học riêng biệt cho mỗi cá nhân. Phương pháp tiếp cận của Manabie đề cao tính tự chủ trong học tập, đồng thời tạo ra môi trường thuận lợi để các em học sinh phát triển tốt nhất dựa trên khả năng và nguyện vọng của mỗi người.
Việt Nam là một thị trường đầy cơ hội cho edtech
Có mặt tại thị trường Việt Nam từ tháng 1/2020, Manabie được dẫn dắt bởi CEO kiêm nhà đồng sáng lập quốc tịch Nhật Bản Takuya Homma với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và am hiểu sâu sắc về thị trường Đông Nam Á.
Takuya từng là thành viên sáng lập của startup Quipper, sau này được mua lại bởi Recruit - công ty nhân sự lớn nhất Nhật Bản hiện niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo với mức vốn hóa hơn 85 tỷ USD. Nhà đồng sáng lập còn lại là Christy, từng làm việc tại những vị trí cấp cao tại các tập đoàn tư vấn và đầu tư lớn của Hong Kong trước khi gia nhập đội ngũ sáng lập của Lazada năm 2012. Chỉ trong hơn một năm hoạt động tại Việt Nam, Manabie đã kêu gọi được tổng số vốn đầu tư lên đến 4.8 triệu USD.
Chia sẻ quan điểm khi đầu tư vào Manabie, ông Nguyễn Mạnh Dũng, đồng sáng lập Do Ventures, cho biết: "Từng học tập và làm việc tại Nhật Bản, tôi rất ấn tượng với cách văn hóa giáo dục Nhật Bản đào tạo nên những cá nhân có tính kỷ luật và tự chủ cao. Tôi nhìn thấy ở Manabie những tiềm năng của một startup có năng lực vận hành rất tốt và khả năng mang chất lượng giáo dục Nhật Bản vẫn được thế giới đánh giá cao bấy lâu nay về Việt Nam".
Từ đó, Do Ventures tin rằng, nền tảng Manabie sẽ góp phần tạo ra những điều kiện thuận lợi để khơi dậy niềm yêu thích học hỏi và giúp các em học sinh của chúng ta phát huy tối đa tiềm năng của mình một cách chủ động và có định hướng.
Ngoài sản phẩm giáo dục dành cho đối tượng học sinh, sắp tới Manabie sẽ cung cấp giải pháp giáo dục mang tính đột phá Manabie Teaching Empower Program dành cho giáo viên tại thị trường Việt Nam. "Đây là công cụ hỗ trợ giúp nâng cao chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nhằm trao quyền cho giáo viên trên con đường dịch chuyển từ giáo dục đại trà sang giáo dục cá nhân hóa. Cách tiếp cận toàn diện của Manabie sẽ là chất xúc tác để hình thành nên mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường, giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh", ông Dũng chia sẻ.
Về kế hoạch hoạt động của Manabie trong năm 2021, CEO Takuya Homma cho biết: "Việt Nam là một thị trường đầy cơ hội cho edtech khi các bậc phụ huynh rất chú trọng đầu tư vào việc học tập của con cái. Manabie mong muốn có thể góp phần định hình nên một phương pháp giáo dục mới cho học sinh Việt Nam, trong đó các em có cơ hội bộc lộ hết thế mạnh, tính sáng tạo và đạt được sự phát triển toàn vẹn cả về trí tuệ và tinh thần. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình Manabie, đồng thời chú trọng nâng cao trải nghiệm người dùng với chi phí hợp lý, nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho cộng đồng học viên".
Do Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu có giá trị 50 triệu USD, đóng vai trò như một đối tác chiến lược cho các công ty startup. Tận dụng lợi thế về dân số ở Việt Nam hiện nay, Do Ventures tìm kiếm cơ hội đầu tư vào những startup công nghệ với năng lực thực thi xuất sắc, có thể xây dựng được những sản phẩm dịch vụ mang lại sự tiện ích và nâng cao đời sống của người tiêu dùng tại Việt Nam và Đông Nam Á.
Do Ventures được đồng sáng lập bởi Nguyễn Mạnh Dũng (Shark Dzung) và Lê Hoàng Uyên Vy, những chuyên gia hiểu biết sâu sắc thị trường Việt Nam và giàu kinh nghiệm trong việc kiến tạo thành công nhiều doanh nghiệp trị giá hàng trăm triệu đô la Mỹ. Trước đó, ông Dũng và bà Vy đã rời CyberAgent và ESP Capital để bắt đầu một hành trình mới nhằm tạo ra thêm nhiều ảnh hưởng tích cực đối với hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam.