Mạng lưới cơ sở hạ tầng là chìa khóa cho xe không người lái

Trương Khánh Hợp, Hải Yến, Trịnh Đình Trọng| 25/07/2018 16:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Tiến sĩ Kevin Curran, Trưởng ban nghiên cứu của Ambient Intelligence Research Group, tin rằng khi chúng ta ngày càng tự tin vào không gian mạng, lãng phí thời gian vào việc lái xe bằng tay có vẻ là điều vô lý - nhưng chúng ta cần có cơ sở hạ tầng phù hợp để quản lý tốt nhất thời gian của chúng ta.

Bất chấp những thất bại gần đây của một số mẫu xe không người lái, nhiều người vẫn tin rằng chúng sẽ thay thế những  chiếc xe có người lái xe để con người có thể hoàn thành nhiều việc online hơn trong thời gian di chuyển từ A đến B. Thật khó có thể biết khi nào xã hội chúng ta nhường quyền kiểm soát cho những cỗ máy, nhưng những chiếc xe không người lái sẽ chỉ thành công khi có sự giao tiếp giữa xe cộ và môi trường xung quanh.

Bằng cách tích hợp cho những chiếc xe thông minh khả năng kết nối với các hệ thống và cơ sở hạ tầng giao thông quốc gia thông minh, các phương tiện sẽ có thể hoạt động một cách an toàn và hiệu quả hơn. Cơ sở hạ tầng và các hệ thống liên quan sẽ bao gồm hệ thống điều hướng vệ tinh và điều khiển tín hiệu giao thông, để những chiếc xe biết khi nào dừng, giảm tốc độ và tăng tốc cũng như xác định các mối nguy hiểm kịp thời. Kết nối cơ bản này sẽ đảm bảo quản lý giao thông tốt hơn và giảm đáng kể số vụ tai nạn.

Cuối cùng, các con đường bên dưới chúng ta sẽ giao tiếp với những chiếc xe thông minh, rất có thể thông qua các thiết bị cảm biến siêu bền được lắp đặt trong các con đường. Chúng có thể được kích hoạt trong quá trình bảo trì đường bộ hoặc trong trường hợp khẩn cấp, cảnh báo các phương tiện riêng lẻ để di chuyển chậm hoặc dừng lại. Những tiến bộ công nghệ như vậy có thể chấm dứt việc sử dụng những dụng cụ chắn đường trong quá trình xây dựng đường xá.

Nhiều công dụng cho truyền thông xe cộ

Khi xe có thể kết nối với môi trường xung quanh, kết nối trong xe thông minh sẽ phải qua bài kiểm tra quốc gia bắt buộc (được gọi là MOT ở Anh) để kiểm tra 4G / Wi-Fi của chúng đã đươc kích hoạt và hoạt động bình thường. Bên cạnh việc di chuyển một cách an toàn, điều này sẽ cho phép xe ô tô nhận bản cập nhật firmware và phần mềm và đồng bộ hóa trên mạng gia đình.

Bằng cách tải dữ liệu đo từ xa của xe, thành phố có thể tối ưu hóa quản lý lưu lượng giao thông trong các khu vực xung quanh. Do đó, các kết nối giữa các xe, thông tin liên lạc giữa xe cộ và cảm biến đường bộ và vệ tinh sẽ là các thành phần quan trọng của các mạng di động trong tương lai. Điều này có nghĩa là một phần đáng kể của internet sẽ được tiêu thụ bởi truyền thông xe cộ.

Bằng cách kết nối xe thông minh với dữ liệu các điểm đỗ xe tại địa phương, dự báo thời tiết và kiến ​​thức môi trường khác, chiếc xe sẽ được chuẩn bị tốt hơn cho hành trình di chuyển của nó. Điều đó đồng nghĩa với việc tìm được chỗ đỗ xe gần nhất nhanh chóng – di chuyển chiếc xe ra khỏi làn đường để giảm tắc nghẽn - cũng như điều chỉnh cách nó được điều khiển dựa trên điều kiện đường xá.

Công nghệ kết nối giữa các xe (C2C) có thể được sử dụng trong cảm biến để truyền đạt thời gian một chuyến đi, và giúp hệ thống quản lý hạm đội xử lý hậu cần, lập kế hoạch và bảo trì xe thường xuyên. Quản lý việc điều khiển xe một cách hiêu quả sẽ giúp giảm chi phí nhiên liệu.

C2C cũng trở nên hữu ích trong các tình huống bất ngờ: nếu chiếc xe xảy ra sự cố, công nghệ kết nối của chiếc xe só thể tự động gửi các chi tiết quan trọng đến các dịch vụ cấp cứu, chẳng hạn như thời gian va chạm và vị trí GPS – giúp kịp thời xử lý trong các tình huống đe dọa tính mạng.

Chúng ta đang ở đâu?

Một số nguyên mẫu đã bắt đầu giao tiếp với lưới điện, đám mây và các loại xe khác, vì vậy sẽ không lâu nữa một xe thông minh, sẽ lưu giữ lịch sử  hoạt động cho dịch vụ nâng cấp và gỡ lỗi. Điều này có nghĩa là xe sẽ biết khi nào cần được nâng cấp hoặc sửa chữa và có thể xác định bất kỳ vấn đề nào và cung cấp dữ liệu cho thợ máy, giúp tiết kiệm thời gian và giảm số lượng xe bị hỏng trên đường.

Tuy nhiên, quyền riêng tư sẽ là một vấn đề - nhiều đối tượng tìm cách theo dõi chuyển động của bạn, từ công ty bảo hiểm, đến nhà sản xuất ô tô và trong một số trường hợp chính quyền cảnh sát. Các câu hỏi xung quanh ai sở hữu dữ liệu và ai cần có quyền truy cập vào nó cần được giải quyết trước khi những chiếc xe không người lái có thể trở nên phổ biến.

Những cái nhìn thoáng qua về cơ sở hạ tầng thông minh trong tương lai có thể được thấy trong các sáng kiến ​​như ở Birmingham, khi IBM tham gia vào việc phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về các thiết kế đỗ xe và quản lý tắc nghẽn. Họ đã triển khai các con đường tích hợp cảm biến không dây công suất cực thấp, kết hợp với dữ liệu từ máy quay video và cập nhật GPS từ phương tiện công cộng. Những người điều khiển xe được cung cấp một ứng dụng đi kèm để cập nhật chỗ trống và giá đỗ xe tại thời điểm thực. Trong tương lai, xe thông minh sẽ tích hợp với cơ sở hạ tầng và nhiều điểm dữ liệu hơn.

Để đạt được quy mô lớn hơn, xe ô tô không người lái xe cần phải được kết nối với các cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông thông minh quốc gia, việc xây dựng cơ sở hạ tầng là điều kiện tiên quyết.

Internet của phương tiện (IoV) sẽ đặt ra các yêu cầu về độ trễ và độ ổn định hơn; chỉ các mạng nhanh, chẳng hạn như 5G, có thể hỗ trợ độ trễ cấp milli giây. Chúng tôi không còn xa với tương lai nơi những chiếc xe không người lái xe xuất hiện trên đường và dần thống trị chúng, nhưng trước tiên chúng ta cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mạng lưới cơ sở hạ tầng là chìa khóa cho xe không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO