"May đo" phong cách thời trang và trải nghiệm mua sắm tại châu Á với AI

Ngọc Diệp| 04/02/2022 08:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà bán lẻ thời trang ở châu Á đang khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu để nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy việc mở rộng thị trường của mình.

AI mở ra giai đoạn mới cho ngành công nghiệp thời trang

Với sự phát triển không ngừng của AI, việc ứng dụng công nghệ vào ngành công nghiệp thời trang đang giúp ngành này tạo ra những bước tiến mới. Các thương hiệu thời trang đang đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI để nâng cao hiệu quả kinh doanh và thích ứng được với tốc độ biến đổi cũng như sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Công nghệ AI với các thuật toán giúp phân tích hành vi khách hàng, từ đó sàng lọc và đưa ra kết quả phù hợp với nhu cầu người dùng.

Ngoài ra, một số ứng dụng thời trang còn cho phép người dùng tìm kiếm dựa theo hình ảnh. Người dùng có thể tìm và mua sản phẩm bất kỳ chỉ với việc tải lên hình ảnh sản phẩm đó. Mặt khác, các ứng dụng thời trang còn giúp người dùng sử dụng hiệu quả các món đồ hiện có của mình bằng cách đưa ra các đề xuất trang phục mới dựa vào dữ liệu mà người dùng đã nhập trước đó. 

Một số ứng dụng có thể tích hợp phân tích hình ảnh có sẵn của các bộ quần áo, sau đó áp dụng với số đo và kiểu dáng của từng người dùng. Cuối cùng, các ứng dụng này sẽ cho ra các kết quả là các bộ áo quần phù hợp với kiểu dáng và số đo của người sử dụng.

Những tính năng trên giúp người dùng tiết kiệm thời gian và sử dụng tủ đồ một cách hiệu quả nhất. Và đây cũng chính là những bước tiến vượt trội khi áp dụng công nghệ AI vào thời trang, giúp ngành công nghiệp này ngày càng tiến bộ và phát triển.

Ứng dụng AI và phân tích dữ liệu vào ngành thời trang tại châu Á

Tại châu Á, các nhà bán lẻ thời trang đang khai thác AI và phân tích dữ liệu để nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy việc mở rộng thị trường của họ. AI ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp này với nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, từ phát hiện các xu hướng thời trang đến giúp khách hàng tìm kiếm các sản phẩm phù hợp về kích thước và kiểu dáng.

Thương hiệu thời trang nữ Love, Bonito có trụ sở tại Singapore cho biết công ty sẽ khai thác nguồn dữ liệu khổng lồ về sở thích của khách hàng được tạo ra từ doanh số bán hàng của mình trong những năm qua để theo dõi các thuộc tính sản phẩm và biến chúng thành điểm tham chiếu cho các sản phẩm trong tương lai.

"Chẳng hạn, chúng ta có thêm chiều dài ống tay áo này không? Chúng ta có thay đổi đường viền của chiếc váy này không? Bằng cách thực hiện tất cả những thay đổi này, xác suất cải thiện lượng hàng bán ra, cải thiện hiệu suất là bao nhiêu? Đó thực sự là bước ngược dòng đầu tiên", Giám đốc điều hành của Love, Bonito, Dione Song, nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Hãng dự định sử dụng AI để theo dõi hồ sơ của khách hàng nữ châu Á phù hợp với xu hướng thời trang hiện tại, sau đó đề xuất các mặt hàng phù hợp với phong cách của từng khách hàng cụ thể.

Dione Song cho biết công ty cũng đang xem xét một mô hình đăng ký được hỗ trợ bởi AI sẽ cho phép phụ nữ nhận các mặt hàng từ Love, Bonito dựa trên hồ sơ tùy chỉnh của họ và theo mùa. Nó có thể tạo ra một nguồn thu nhập định kỳ mới cho hãng.

Ngoài Singapore, Love, Bonito cũng coi Indonesia và Malaysia là các thị trường Đông Nam Á chủ chốt của mình. Công ty cũng đang tìm cách mở rộng ra các thị trường quốc tế khác, bao gồm Hồng Kông, Nhật Bản, Philippines và Mỹ, sau khi kết thúc vòng tài trợ Series C trị giá 50 triệu USD hồi quý 4/2021.

Trong khi đó, nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Pomelo của Thái Lan, được thành lập vào năm 2013, đã huy động được 52 triệu USD trong vòng tài trợ vào năm 2019 và đang sử dụng vốn để mở rộng hoạt động ở châu Á. Pomelo đã coi trọng việc áp dụng dữ liệu lớn và AI vào thiết kế và định giá quần áo cũng như cá nhân hóa trải nghiệm thương mại điện tử.

Hỗ trợ ra quyết định thời gian thực

Trong khi đó, Pantaloons, một trong những thương hiệu bán lẻ thời trang có giá trị lớn nhất của Ấn Độ thuộc ABFRL (Aditya Birla Fashion and Retail Ltd), đang triển khai AI để hỗ trợ đưa ra các quyết định trong thời gian thực và tạo ra các trải nghiệm mua sắm đa kênh siêu cá nhân hóa cho khách hàng của mình.

Công ty đang hợp tác với Algonomy, nền tảng xác định thuật toán cho bán lẻ, để tận dụng những hiểu biết sâu sắc có được từ việc phân tích hành vi của người mua sắm và các dữ liệu khác để tạo ra một dịch vụ được "may đo" cho từng khách hàng một cách liền mạch trên tất cả các kênh bán hàng - trang web, ứng dụng, email, trong cửa hàng,...

Khách hàng có thể nhận được các đề xuất sản phẩm dựa trên tư vấn của những người bán hàng hàng đầu trong khu vực hoặc lịch sử các giao dịch mua hàng trước đây của họ hay các công cụ tìm kiếm kiểu dáng và kích thước.

Pantaloons là một phần của mạng lưới 3.264 cửa hàng của ABFRL trên khoảng 26.841 cửa hàng đa thương hiệu, với hơn 7.094 điểm bán tại các cửa hàng bách hóa trên khắp Ấn Độ.

Công nghệ mới nổi đang trở thành một phần quan trọng của ngành bán lẻ thời trang

"Đối với chúng tôi, điều quan trọng là phải hiểu từng khách hàng, mục đích và bối cảnh của họ trong thời gian thực và cá nhân hóa trải nghiệm của họ ở cấp độ 1:1. Bán hàng và phân phối thủ công không thể đáp ứng quy mô lớn và kết quả là thương mại điện tử mức độ phát triển thấp", Varun Rajwade tại ABFRL cho biết.

Công nghệ mới nổi đang trở thành một phần quan trọng của ngành bán lẻ thời trang. Quần áo không chỉ cần vừa vặn và đẹp mắt, chúng cần được bán. Đối với các công ty thời trang, họ cần chuyển đổi lượt thích sang doanh thu. Bởi vậy, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng với sự hỗ trợ bởi AI đang ngày càng trở thành xu hướng phổ biến và các công ty thời trang không thể đứng ngoài cuộc chơi này.

Ứng dụng AI không những giúp các doanh nghiệp thời trang tiết kiệm chi phí trong sản xuất, quản lý nhân sự hiệu quả, mà quan trọng là giúp các tín đồ mua sắm có những trải nghiệm tuyệt vời hơn./.

Bài liên quan
  • Giải bài toán “khát” chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam
    Trong thời đại số hóa ngày nay, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một mũi nhọn quan trọng của những đổi mới tiên tiến mang tính thời đại, tạo ra sự thay đổi trong xu hướng ngành nghề. Nhằm đáp ứng nhu cầu về đào tạo nhân sự cho lĩnh vực này, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mang đến chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo từ Anh Quốc, do Đại học Stirling cấp bằng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
"May đo" phong cách thời trang và trải nghiệm mua sắm tại châu Á với AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO