Mô hình kinh doanh trực tuyến tối ưu cho doanh nghiệp

Nguyễn Thị Thuỳ Dương| 04/07/2021 09:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng Việt Nam thay đổi thói quen mua sắm, dẫn đến sự bùng nổ của kinh doanh trực tuyến. Nắm được xu hướng này, rất nhiều doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh chuyển hướng tập trung vào xây dựng kênh bán hàng trực tuyến. Vậy một mô hình kinh doanh trực tuyến tối ưu cần những gì.

Mua hàng trực tuyến, từ lạ thành quen

Nếu trước đây mua hàng qua mạng chỉ là sự lựa chọn của một bộ phận người tiêu dùng, thì dịch Covid-19, với những quy định giãn cách xã hội, cũng như sự lo lắng của người dân về nguy cơ lây nhiễm nơi công cộng, đã khiến rất nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến.

Theo báo cáo của Nielsen đưa ra tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2020 về "Ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên người tiêu dùng Việt Nam", số người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến tăng 25% kể từ khi dịch bùng phát, trong khi con số này chỉ là 7% với hình thức mua bán tại siêu thị. Tỉ lệ sử dụng ví điện tử cũng tăng 28% so với thời kỳ trước đó.  

Báo cáo của Google cũng cho biết 98% người tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì thói quen mua sắm trực tuyến hậu Covid. Nhận định này phần nào đã được chứng minh qua "Báo cáo xu hướng di chuyển cộng đồng" mới nhất của Google ngày 19/06/2021. Với làn sóng Covid-19 mới cùng nhiều ca nhiễm trên cả nước và các quy tắc về giãn cách, xu hướng di chuyển đến những địa điểm mua sắm và giải trí đã giảm kỉ lục 38% so với trung bình. Ở một số thành phố nơi dịch diễn biến phức tạp như TP. Hồ Chí Minh, tỉ lệ này còn tụt giảm mạnh hơn nữa.

Có thể thấy dịch Covid-19 đã dần hình thành thói quen và dành sự ưu tiên của người tiêu dùng cho mua sắm trực tuyến, từ đó cũng mở ra cánh cửa lớn cho các DN để tận dụng cơ hội và vượt qua thời kỳ khó khăn này.

Xây dựng mô hình kinh doanh trực tuyến tối ưu

Kết quả trong một cuộc khảo sát khác của Nielsen cho thấy 97% người tiêu dùng trực tuyến đã từng mua hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), 63% trên mạng xã hội và chỉ 37% trên website của DN. Lý do cho việc này, là vì đa số người tiêu dùng muốn tận dụng các chương trình khuyến mãi trên các nền tảng bán hàng trực tuyến, hoặc đơn giản, là do nhãn hàng họ muốn mua không có website chính thức.

Mô hình kinh doanh trực tuyến tối ưu cho doanh nghiệp - Ảnh 1.

Mô hình kinh doanh trựct tuyến tối ưu

Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy 62% người tiêu dùng nghiên cứu thông tin về sản phẩm và người bán hàng trước khi quyết định mua sản phẩm. Có thế thấy, website là một phần không thể thiếu trong mô hình kinh doanh trực tuyến. Website giúp định hình nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu một cách toàn diện. Xây dựng website của riêng mình giúp DN có thể hoàn toàn chủ động quản lý về thông tin, hình thức và nội dung mà họ muốn tiếp cận đến người tiêu dùng. Khách hàng luôn có xu hướng đặt niềm tin vào sản phẩm có đầy đủ thông tin và một DN có sự hiện diện qua website chính thức trên Internet.

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố quan trọng trong việc tăng nhận diện và tạo độ tin cậy cho website chính là tên miền. Một tên miền phù hợp, là tên miền không những gắn với thương hiệu, mà còn xác định được thị trường mục tiêu. Đối với DN hướng đến thị trường trong nước, lựa chọn tên miền quốc gia Việt Nam ".VN" sẽ giúp khẳng định nguồn gốc xuất xứ thương hiệu, và mang đến lợi thế trên trang tìm kiếm nhờ định vị địa lý rõ ràng. Bên cạnh đó, tên miền .VN được pháp luật Việt Nam bảo vệ, như một chiếc khoá an toàn ngăn chặn việc chiếm đoạt bất hợp pháp.

Hơn thế nữa, DN còn có thể lập hộp thư với tên miền riêng, thay vì sử dụng những dịch vụ thư điện tử dùng chung, giúp tăng sự chuyên nghiệp và nâng cao nhận diện thương hiệu.

Ngay cả khi chưa xây dựng website, các DN cũng nên đăng ký sở hữu tên miền, bởi chẳng ai muốn thấy tên miền gắn với thương hiệu của mình được sử dụng cho một tổ chức khác. Đối với những công ty nhập khẩu và phân phối hàng quốc tế, việc đăng kí tên miền quốc gia .VN cho thương hiệu cũng giúp nhãn hàng loại bỏ nguy cơ tên miền bị sử dụng cho hàng nhái hay kém chất lượng. Nếu chưa có điều kiện để xây dựng website, DN  cũng có thể gắn tên miền vào trang mạng xã hội hay trang mua hàng trên nền tảng thương mại điện tử của mình.

Mô hình kinh doanh trực tuyến tối ưu cho doanh nghiệp - Ảnh 2.

Lợi thế của tên miền quốc gia .VN

Hiện nay, tên miền quốc gia .VN có thể được đăng kí thuận tiện qua hồ sơ điện tử, và dễ dàng tra cứu tính khả dụng trên trang https://tenmien.vn/ của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Bộ TT&TT./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Mô hình kinh doanh trực tuyến tối ưu cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO