Mô hình kinh doanh trực tuyến tối ưu cho doanh nghiệp

Nguyễn Thị Thuỳ Dương| 04/07/2021 09:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng Việt Nam thay đổi thói quen mua sắm, dẫn đến sự bùng nổ của kinh doanh trực tuyến. Nắm được xu hướng này, rất nhiều doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh chuyển hướng tập trung vào xây dựng kênh bán hàng trực tuyến. Vậy một mô hình kinh doanh trực tuyến tối ưu cần những gì.

Mua hàng trực tuyến, từ lạ thành quen

Nếu trước đây mua hàng qua mạng chỉ là sự lựa chọn của một bộ phận người tiêu dùng, thì dịch Covid-19, với những quy định giãn cách xã hội, cũng như sự lo lắng của người dân về nguy cơ lây nhiễm nơi công cộng, đã khiến rất nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến.

Theo báo cáo của Nielsen đưa ra tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2020 về "Ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên người tiêu dùng Việt Nam", số người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến tăng 25% kể từ khi dịch bùng phát, trong khi con số này chỉ là 7% với hình thức mua bán tại siêu thị. Tỉ lệ sử dụng ví điện tử cũng tăng 28% so với thời kỳ trước đó.  

Báo cáo của Google cũng cho biết 98% người tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì thói quen mua sắm trực tuyến hậu Covid. Nhận định này phần nào đã được chứng minh qua "Báo cáo xu hướng di chuyển cộng đồng" mới nhất của Google ngày 19/06/2021. Với làn sóng Covid-19 mới cùng nhiều ca nhiễm trên cả nước và các quy tắc về giãn cách, xu hướng di chuyển đến những địa điểm mua sắm và giải trí đã giảm kỉ lục 38% so với trung bình. Ở một số thành phố nơi dịch diễn biến phức tạp như TP. Hồ Chí Minh, tỉ lệ này còn tụt giảm mạnh hơn nữa.

Có thể thấy dịch Covid-19 đã dần hình thành thói quen và dành sự ưu tiên của người tiêu dùng cho mua sắm trực tuyến, từ đó cũng mở ra cánh cửa lớn cho các DN để tận dụng cơ hội và vượt qua thời kỳ khó khăn này.

Xây dựng mô hình kinh doanh trực tuyến tối ưu

Kết quả trong một cuộc khảo sát khác của Nielsen cho thấy 97% người tiêu dùng trực tuyến đã từng mua hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), 63% trên mạng xã hội và chỉ 37% trên website của DN. Lý do cho việc này, là vì đa số người tiêu dùng muốn tận dụng các chương trình khuyến mãi trên các nền tảng bán hàng trực tuyến, hoặc đơn giản, là do nhãn hàng họ muốn mua không có website chính thức.

Mô hình kinh doanh trực tuyến tối ưu cho doanh nghiệp - Ảnh 1.

Mô hình kinh doanh trựct tuyến tối ưu

Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy 62% người tiêu dùng nghiên cứu thông tin về sản phẩm và người bán hàng trước khi quyết định mua sản phẩm. Có thế thấy, website là một phần không thể thiếu trong mô hình kinh doanh trực tuyến. Website giúp định hình nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu một cách toàn diện. Xây dựng website của riêng mình giúp DN có thể hoàn toàn chủ động quản lý về thông tin, hình thức và nội dung mà họ muốn tiếp cận đến người tiêu dùng. Khách hàng luôn có xu hướng đặt niềm tin vào sản phẩm có đầy đủ thông tin và một DN có sự hiện diện qua website chính thức trên Internet.

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố quan trọng trong việc tăng nhận diện và tạo độ tin cậy cho website chính là tên miền. Một tên miền phù hợp, là tên miền không những gắn với thương hiệu, mà còn xác định được thị trường mục tiêu. Đối với DN hướng đến thị trường trong nước, lựa chọn tên miền quốc gia Việt Nam ".VN" sẽ giúp khẳng định nguồn gốc xuất xứ thương hiệu, và mang đến lợi thế trên trang tìm kiếm nhờ định vị địa lý rõ ràng. Bên cạnh đó, tên miền .VN được pháp luật Việt Nam bảo vệ, như một chiếc khoá an toàn ngăn chặn việc chiếm đoạt bất hợp pháp.

Hơn thế nữa, DN còn có thể lập hộp thư với tên miền riêng, thay vì sử dụng những dịch vụ thư điện tử dùng chung, giúp tăng sự chuyên nghiệp và nâng cao nhận diện thương hiệu.

Ngay cả khi chưa xây dựng website, các DN cũng nên đăng ký sở hữu tên miền, bởi chẳng ai muốn thấy tên miền gắn với thương hiệu của mình được sử dụng cho một tổ chức khác. Đối với những công ty nhập khẩu và phân phối hàng quốc tế, việc đăng kí tên miền quốc gia .VN cho thương hiệu cũng giúp nhãn hàng loại bỏ nguy cơ tên miền bị sử dụng cho hàng nhái hay kém chất lượng. Nếu chưa có điều kiện để xây dựng website, DN  cũng có thể gắn tên miền vào trang mạng xã hội hay trang mua hàng trên nền tảng thương mại điện tử của mình.

Mô hình kinh doanh trực tuyến tối ưu cho doanh nghiệp - Ảnh 2.

Lợi thế của tên miền quốc gia .VN

Hiện nay, tên miền quốc gia .VN có thể được đăng kí thuận tiện qua hồ sơ điện tử, và dễ dàng tra cứu tính khả dụng trên trang https://tenmien.vn/ của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Bộ TT&TT./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Mô hình kinh doanh trực tuyến tối ưu cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO