Mua lại Gojek Thái Lan, AirAsia tiến gần hơn đến giấc mơ “siêu ứng dụng”

Tâm An| 09/07/2021 17:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Tham vọng kỹ thuật số của AirAsia Group Bhd dường như được nâng lên tầm cao mới với thương vụ mua lại xuyên biên giới lớn đầu tiên với Gojek tại Thái Lan.

Thông qua AirAsia Digital Sdn Bhd (AAD), AirAsia Group đã mua lại mảng kinh doanh của công ty ứng dụng chia sẻ xe Gojek của Indonesia tại Thái Lan bằng lượng cổ phiếu trị giá 50 triệu USD trong hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của hãng hàng không này.

Với thỏa thuận này sẽ giúp Gojek sở hữu 4,76% cổ phần trong AirAsia SuperApp, mảng kinh doanh được định giá khoảng 1 tỷ USD.

SuperApp của AirAsia là một nền tảng phong cách sống dành cho du lịch, thương mại điện tử và dịch vụ tài chính, là một trong ba công ty con của tập đoàn AirAsia Digital.

Đồng thời, chi nhánh kỹ thuật số của hãng hàng không giá rẻ này cũng đang xem xét niêm yết tại Mỹ thông qua một công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) để huy động ít nhất 300 triệu USD.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến, Giám đốc điều hành AirAsia, Tony Fernandes cho biết khoản đầu tư của Gojek được định giá là 40 triệu USD, trong khi GoPay là 10 triệu USD. Số tiền này sẽ được chuyển thành cổ phần cho AirAsia SuperApp, được định giá 1 tỷ USD. Ứng dụng của Gojek ở Thái Lan sẽ hoạt động đến cuối tháng 7 trong khi AirAsia dự kiến ra mắt siêu ứng dụng của mình vào đầu tháng 8.

"Bằng cách tham gia vào hoạt động kinh doanh của Gojek tại Thái Lan, chúng tôi có thể thúc đẩy tham vọng của mình trong lĩnh vực này để trở thành một siêu ứng dụng thách thức hàng đầu ASEAN", Fernandes cho biết thêm.

Thỏa thuận này sẽ cho phép Gojek tăng cường đầu tư vào Việt Nam và Singapore. Đây cũng là tín hiệu cho thấy Gojek đang định hình lại hoạt động kinh doanh của mình trong khu vực sau thông báo hồi tháng 5 rằng họ sẽ hợp nhất với Tokopedia - một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia - để tạo thành GoTo.

CEO của Gojek, Kevin Aluwi cho biết: "Khi xem xét nơi chúng tôi thực sự có thể triển khai sản phẩm và tài nguyên kỹ thuật của mình, chứ không đơn giản chỉ là vốn, chúng tôi đã quyết định rằng ưu tiên của chúng tôi là đầu tư vào Singapore và Việt Nam". Ông cũng chia sẻ thêm rằng, công ty có thể tìm thấy "con đường dẫn đầu thị trường" ở hai quốc gia này.

Ngoài ra, AirAsia cũng đang có kế hoạch mua Velox Technology Co. (Thái Lan), công ty cung cấp các ứng dụng di động để kết nối các lái xe cá nhân, người bán và các nhà cung cấp dịch vụ khác, với giá 40 triệu USD. Thông qua công ty con AirAsia SuperApp, hãng cũng sẽ mua lại Velox Fintech Co., công ty cung cấp các dịch vụ fintech, với giá 10 triệu USD.

Trong bối cảnh hầu hết các máy bay của AirAsia vẫn nằm im do những hạn chế từ đại dịch COVID-19, AirAsia đã bắt đầu một chuyển hướng mạnh mẽ sang mảng kinh doanh kỹ thuật số nhằm tiến gần hơn đến với giấc mơ "siêu ứng dụng"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mua lại Gojek Thái Lan, AirAsia tiến gần hơn đến giấc mơ “siêu ứng dụng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO