Mừng tuổi sách để lan tỏa văn hóa đọc

T.H| 01/02/2022 07:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Mừng tuổi bằng sách, trao tặng sách - trao tặng tri thức đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa của cộng đồng, là sự kết hợp giữa nét đẹp của phong tục tập quán dân tộc với nguồn tri thức văn minh, hiện đại.

Tết đến Xuân về mừng tuổi nhau bằng sách để bồi đắp tri thức, mở mang tâm trí, sẵn sàng đón nhận thách thức cũng là tặng nhau cơ hội để vươn tới thành công trong cuộc sống.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định: "Bây giờ nhiều người nói về công nghệ thông tin, cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhưng loài người nói chung, dân tộc ta nói riêng muốn vươn lên thì nhất định phải nâng cao dân trí, tăng cường phổ biến tri thức, phải học nhiều hơn, đọc nhiều hơn... Dù hình thức có những thay đổi nhưng đọc sách sẽ vẫn là điều vô cùng quan trọng để đất nước, dân tộc có thể đi lên". Vì vậy, chúng ta nhất định phải nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của sách và tiếp tục lan tỏa nhiều hơn nữa văn hóa đọc trong giới trẻ.

Còn gì thư thái hơn khi được lật giở những trang sách, cùng nhau bình luận nội dung hay, những câu chuyện ấm áp tình yêu thương, trong những ngày Tết quây quần bên gia đình, bạn bè. Tặng sách và đọc sách cũng là một cách khuyến học, tiếp nối truyền thống trọng chữ của ông cha, động viên lối sống tích cực, lạc quan, yêu đời, nhất là với giới trẻ hôm nay.

Mừng tuổi sách để lan tỏa văn hóa đọc - Ảnh 1.

Các em nhỏ trong hân hoan đọc sách

"Mừng tuổi bằng sách sẽ mang đến những giá trị tinh thần, sẽ tạo dựng văn hóa đọc" - PGS.TS Trịnh Hòa Bình - chuyên gia xã hội học nhận định. Không những thế, khi mừng tuổi bằng sách cảm giác về mệnh giá tờ tiền sẽ ít nhiều giảm đi.

Nhà báo Trương Anh Ngọc cũng từng chia sẻ: Nhà mình từ nhiều năm nay không mừng tuổi cho trẻ con bằng tiền nữa. Đừng nghĩ là mình tiếc tiền... Nhà mình làm điều ấy chính là vì muốn tiếp tục truyền cảm hứng cho trẻ về ý thức đọc sách, tình yêu với sách, một thế giới mà chúng nên tiếp cận, thay vì nhận được tiền lì xì từ khi còn bé.

Chị N.T.N.Đ (Long Biên) chia sẻ: "Trong gia đình, tôi cũng đã và đang từng bước hình thành thói quen đọc sách cho các con. Từ những cuốn truyện cổ tích ngắn, dễ thuộc, dần dần là các tác phẩm văn học, triết lý sâu xa. Lúc đầu các cháu nhà tôi rất ngạc nhiên và phần "chưng hửng" khi được mừng tuổi sách, nhưng sau khi đọc các cuốn sách, các con đã thay đổi hẳn thái độ. Giờ đây, mỗi dịp Tết đến là các con tôi lại háo hức đón chờ những cuốn sách mới".

Tại miền Nam, Nhà thơ Nguyễn Phong Việt đề xuất: "Tôi nghĩ hình thức "lì xì sách ngày Tết" có thể xem như là quà đính kèm cùng bao lì xì. Để vẫn giữ niềm vui trọn vẹn với tiền mừng tuổi nhưng lại được thêm một cuốn sách với những kiến thức bổ ích của cuộc sống. Như một cách mở đầu năm mới bằng cả sự may mắn trong tiền bạc lẫn giá trị tinh thần". Còn riêng với những nơi trẻ con có "thu nhập khá" từ tiền lì xì thì cha mẹ nên khuyến khích chúng dùng tiền đó để mua sách hơn là đổ vào những món đồ chơi, trò game vô bổ.

Mừng tuổi sách trong dịp năm mới là một sáng tạo truyền thống đẹp, đáng để lan tỏa, không chỉ giúp gìn giữ và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là các em nhỏ mà còn giúp định hướng các em biết cách sử dụng đồng tiền vào việc trang bị cho mình những đồ vật có ý nghĩa với bản thân.

Việc lựa chọn mừng tuổi bằng sách vừa có thể giới thiệu cho các em nhiều đầu sách hay để đọc trong những khoảng thời gian không thể đến trường lớp vui chơi cùng bạn bè vừa tiếp tục khuyến khích và duy trì thói quen đọc sách và tự học, tự nghiên cứu là những kỹ năng rất cần thiết trong thời đại mới.

Mừng tuổi sách đã trở thành một thói quen đẹp chứa đựng sự quan tâm chân thành. Trẻ em thay vì dán mắt vào điện thoại thông minh, máy tính bảng sẽ chăm chú vào sách. Nói như nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung: "Một ngày đọc sách sẽ là điểm tiếp nối việc tạo dựng một bản sắc mới cho nền văn hóa dân tộc, sẽ là điểm khởi đầu cho một nền tri thức mới của nước nhà"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bình Thuận đề nghị hỗ trợ chuyển đổi số tại Mũi Né
    Lĩnh vực du lịch là một thế mạnh của tỉnh Bình Thuận và được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, CĐS trong lĩnh vực du lịch của Bình Thuận bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng nhất định.
  • Triển vọng khởi nghiệp tại Đông Nam Á: tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững
    Trong năm 2024, các startup Đông Nam Á được cho là sẽ đa dạng hóa việc thu hút đầu tư thông qua huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư xuyên biên giới. Mục tiêu sẽ là tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Mừng tuổi sách để lan tỏa văn hóa đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO