Chuyển động ICT

MWC 2024: AI và ESG tiếp thêm sức sống mới

QA 10:37 22/02/2024

Hội nghị - triển lãm di động thế giới (MWC) thường niên, được coi là phong vũ biểu thường niên của ngành viễn thông, sẽ diễn ra tại Barcelona, ​​Tây Ban Nha từ ngày 26 - 29/2.

mwc-2024(1).jpeg

Trong những năm gần đây, lĩnh vực thông tin di động đã đối mặt với nhiều thách thức như tốc độ thâm nhập của 5G chậm hơn dự kiến, đặc biệt là việc thiếu các ứng dụng đột phá. Sự trì trệ của thị trường điện thoại thông minh (smartphone) cũng đặt ra nhu cầu cấp thiết về thêm động lực đổi mới và tăng trưởng cho lĩnh vực.

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) và thách thức đạt được mức phát thải ròng bằng 0, cách tiếp thêm sức sống mới cho lĩnh vực thông tin di động hiện tại có thể được tiết lộ tại MWC 2024.

AI tích hợp với tính bền vững trong ngành viễn thông

MWC 2024 sẽ tập trung vào AI, an ninh mạng và ESG (môi trường, xã hội và quản trị). AI đang được tích hợp với khái niệm ESG. Ví dụ, các công ty viễn thông đang khám phá cách tối ưu hóa mạng thông qua AI để giảm mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải carbon.

Các nội dung đáng chú ý khác của MWC 2024 bao gồm các mạng riêng 5G, Open RAN, điện toán biên, truyền thông vệ tinh, API mạng, truy cập không dây cố định, v.v., tất cả vẫn là tâm điểm đối với các nhà triển lãm. Điều đáng chú ý là tính bền vững hiện đang ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ lĩnh vực thông tin di động.

Chủ đề "Tương lai là trên hết" (Future First) hàm ý rằng công nghệ thông tin di động sẽ trao quyền cho các ngành công nghiệp khác nhau hiện thực hóa những ứng dụng tiềm năng trong tương lai. Ví dụ, các nhà mạng đang bắt đầu cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp dựa trên 5G-Advanced và RedCap, tạo ra những đột phá trong sản xuất thông minh, chăm sóc sức khỏe và thậm chí cả Internet vạn vật (IoT) được hỗ trợ bởi 5G.

Samsung gần đây đã tung ra một loạt tính năng AI cho điện thoại Galaxy S24 và hoạt động khá tốt. Đơn vị tổ chức MWC, Hiệp hội di động toàn cầu (GSMA) hy vọng sẽ thấy nhiều nhà cung cấp hơn thảo luận về tầm nhìn về cách triển khai AI vào nhiều ứng dụng, từ quản lý tải mạng không dây đến các ứng dụng trong đời sống.

Tập trung giải quyết những thách thức của lĩnh vực di động

Các công ty viễn thông lâu nay được coi là khá ì ạch khi chỉ cung cấp mạng và thu phí hàng tháng vì các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) cung cấp dịch vụ dựa trên mạng đã thu được doanh thu đáng kể. Do tốc độ tăng trưởng và cường độ sử dụng vốn chậm của ngành viễn thông, MWC sẽ thảo luận về vấn đề “chia sẻ chi phí mạng”, vấn đề đã thu hút được sự chú ý trong những năm gần đây, nhằm cải cách cơ cấu ngành thông qua sự tham gia của các nhà cung cấp dịch vụ mạng.

Với sự vắng mặt của các ứng dụng 5G dành cho người tiêu dùng, mặc dù mức độ sử dụng mạng tăng lên và tốc độ thâm nhập 5G toàn cầu ổn định, các công ty viễn thông vẫn chưa thu được lợi nhuận từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng mạng chi phí cao. 5G rất cần các ứng dụng, bao gồm các ứng dụng 5G-Advanced như mạng độc lập (SA), để hỗ trợ các ngành, lĩnh vực khác nhau và đạt được những hứa hẹn của 5G.

Hơn nữa, sự sụt giảm gần đây trong ngành công nghiệp smartphone đã thúc đẩy tìm kiếm nhiều khả năng hơn thông qua việc tích hợp với AI và truyền thông vệ tinh.

Về việc liệu MWC 2024 có giới thiệu 6G hay không, dựa trên tình hình phát triển 6G hiện tại, 6G khó có thể xuất hiện tại MWC. Tuy nhiên, nền tảng cho 6G đã bắt đầu và một số công nghệ cũng như tiêu điểm 6G tiềm năng có thể được giới thiệu tại MWC.

GSMA nhấn mạnh rằng việc theo đuổi quá mức truyền thông thế hệ tiếp theo là không thực tế. Vẫn còn nhiều nâng cấp và triển khai 5G đang được tiến hành và nếu không có con đường rõ ràng để kiếm tiền từ 5G thì không cần phải vội giới thiệu 6G.

MWC cũng là một sự kiện trình diễn lớn về những mẫu smartphone mới và chúng ta cũng thường thấy những chiếc máy tính bảng, máy tính xách tay, tivi mới và thậm chí cả các nguyên mẫu robot và ô tô mới tại triển lãm./.

Theo digitimes, mashable
Copy Link
Bài liên quan
  • Đừng để AI bỏ lại ai phía sau
    Với tốc độ phát triển chóng mặt, năm 2024 được dự đoán sẽ là một năm bùng nổ với nhiều đột phá mới của trí tuệ nhân tạo (AI). Bên cạnh những tiềm năng, AI cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro cho xã hội mà chúng ta cần lưu ý.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
MWC 2024: AI và ESG tiếp thêm sức sống mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO