Năm 2021, VIB trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai nền tảng điện toán đa đám mây (multi-cloud) nhằm thúc đẩy tiến trình đổi mới sáng tạo, đem đến những giá trị khác biệt đáp ứng nhu cầu trải nghiệm số ngày một đa dạng của khách hàng.
Không dừng lại ở việc đưa dữ liệu hay một phần ứng dụng hiện hữu lên đám mây (cloud), VIB đã tiên phong ứng dụng đám mây vào việc phát triển các nền tảng số của ngân hàng và MyVIB 2.0 là ứng dụng Mobile Banking Cloud-native đầu tiên tại Việt Nam.
Về mặt nền tảng, ứng dụng cloud-native là ứng dụng được lập trình hoàn toàn trên môi trường điện toán đám mây (ĐTĐM). Với những ưu điểm vượt trội như tăng khả năng vận hành của hệ thống, tăng an toàn bảo mật thông tin, tăng khả năng hoạt động độc lập của từng dịch vụ, hạn chế được mức độ ảnh hưởng nếu xảy ra tình trạng tấn công dịch vụ, kiến trúc ĐTĐM cloud-native sẽ mở ra những bước tiến nhanh và vững chắc cho VIB trong việc đáp ứng nhu cầu và nâng tầm trải nghiệm người dùng ngân hàng số.
Công nghệ thực tế tăng cường (AR) trên MyVIB 2.0
Về mặt giải pháp người dùng, VIB ứng dụng công nghệ AR trên MyVIB 2.0 nhằm mang đến cho khách hàng sử dụng dịch vụ những trải nghiệm mới lạ. Khi thực hiện các giao dịch tài chính thông thường như quản lý và thanh toán thẻ/tài khoản, tìm kiếm ưu đãi xung quanh vị trí hiện tại, định vị và hướng dẫn vị trí chi nhánh/ATM, người dùng sẽ có góc nhìn phong phú hơn bởi quang cảnh thực được phủ lên một số vật thể ảo do smartphone tạo ra, biến các giao dịch tài chính khô cứng trở nên thú vị hơn.
Đại diện VIB cho biết thêm, ngay từ khi ra đời, công nghệ AR được đánh giá là có tiềm năng to lớn và sẽ là bước nhảy vọt về công nghệ trong tương lai. Quá trình ảo hóa sẽ hỗ trợ người dùng ở tất cả lĩnh vực từ cuộc sống, sinh hoạt cho đến giáo dục, y tế. Do vậy, xu hướng ứng dụng AR trên ngân hàng số MyVIB của chúng tôi là đơn giản hóa phương thức sử dụng và gắn liền với những nhu cầu thường nhật của người dùng.
Với phiên bản MyVIB 2.0, VIB cũng chú trọng phát triển nhiều tính năng mới hỗ trợ người dùng giao dịch thuận tiện và nhanh chóng hơn. Giải pháp AI voice banking với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), chuyển đổi giọng nói thành văn bản (speech to text) và văn bản thành giọng nói (text to speech) nhanh chóng, chất giọng 3 miền Bắc, Trung, Nam thân thiện, gần gũi sẽ giúp người dùng giao dịch dễ dàng mà không cần chạm tay.
Bên cạnh đầu tư về mặt công nghệ, VIB đã làm việc với nhà thiết kế trải nghiệm hàng đầu tại Mỹ để thiết kế lại toàn bộ giao diện người dùng cho MyVIB. Phiên bản 2.0 với giao diện mới này sẽ mang tới cho khách hàng trải nghiệm đơn giản, thực tế và mang màu sắc cá nhân hơn so với phiên bản 1.0 đã khá thành công trước đó.
Ra mắt phiên bản MyVIB 1.0 vào năm 2015, VIB liên tục ứng dụng công nghệ mới để phát triển nhiều tiện ích trên nền tảng ngân hàng số. Nhờ quá trình đổi mới và sáng tạo liên tục, VIB đã đạt được tăng trưởng vượt bậc về số lượng người dùng và giao dịch trong những năm qua. VIB là một trong những ngân hàng có tỉ trọng giao dịch qua ứng dụng ngân hàng số cao top đầu trong ngành ngân hàng với tỉ lệ 91%. Số lượng khách hàng đăng ký dịch vụ tăng trưởng 130% trong năm 2021 và số lượng giao dịch luôn gấp đôi qua các năm.
MyVIB cũng mới được Tạp chí The Asset vinh danh là Ứng dụng ngân hàng di động tốt nhất Việt Nam.
Nhân sự kiện ra mắt MyVIB 2.0, tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập hai kỷ lục dành cho VIB gồm: "Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) trên ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0" và "MyVIB 2.0 - Ứng dụng mobile banking cloud native đầu tiên tại Việt Nam". Nhân dịp này, VIB cũng dành tặng ưu đãi trị giá lên tới 800.000 đồng cho người dùng mới./.