Chuyển động ICT

Năm 2027: Lenovo trang bị AI vào tất cả PC

TH 15:47 25/07/2024

Lenovo, một trong những nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới, cho biết sẽ trang bị thêm công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào tất cả các máy tính để bàn (PC) mới của mình vào năm 2027.

screen-shot-2024-07-25-at-15.04.13.png

"Mỗi PC sẽ có một cấp độ AI", Luca Rossi, người đứng đầu bộ phận Intelligence Devices Group (IDG) của công ty, thông tin trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei.

PC AI là cách gọi đề cập tới các hệ thống máy tính để bàn và xách tay được trang bị những bộ xử lý tiên tiến, cho phép chúng chạy được nhiều tác vụ AI tạo sinh trên thiết bị, thay vì xử lý dữ liệu trên nền tảng đám mây. Cuộc cạnh tranh nhằm giới thiệu những thiết bị này bắt đầu nóng lên khi gã khổng lồ công nghệ của Mỹ - Microsoft - thông báo về mẫu PC Pilot+ - một loại máy tính Windows mới được thiết kế để chạy AI do Microsoft phát triển.

Tại đó, một loạt các máy tính mang thương hiệu riêng của hãng, cũng như của các công ty sản xuất PC tên tuổi khác, cũng được tích hợp dịch vụ AI tạo sinh Copilot của gã khổng lồ này. Lenovo là 1 trong 6 công ty đã hợp tác với Microsoft trong đợt ra mắt này, cung cấp hai mẫu PC Pilot+ mới là: mẫu Yoga Slim 7x có thể giao tiếp với người dùng, và mẫu thương mại ThinkPad T14s Gen 6. Hai mẫu này đều đã được mở bán vào ngày 18/06.

Lenovo hiện đang phát hành mẫu các PC AI tại Mỹ, Nhật Bản và những nơi khác. Cùng với các tính năng khác, AI có thể dễ dàng tạo hình ảnh cũng như chuyển video thành văn bản.

"Hiện tại, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều sự quan tâm đến với PC AI ở Mỹ và Trung Quốc", Rossi cho biết.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Mỹ IDC, Lenovo hiện đang dẫn đầu thị trường PC toàn cầu trong quý 2/2024 khi xuất xưởng 14,7 triệu chiếc, chiếm 23,4% thị phần. Cho đến nay, nhu cầu về PC, vốn đã tăng vọt trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19 do hình thức làm việc tại nhà và học tập từ xa được áp dụng nhanh chóng, vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.

Doanh thu hàng năm của Lenovo trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 đã giảm 8% xuống còn 61,9 tỷ USD, con số này vẫn cao hơn dự đoán của các nhà phân tích là 56,19 tỷ USD.

Doanh thu toàn tập đoàn trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 giảm 20% so với mức đỉnh điểm đạt được hai năm trước đó. Lợi nhuận ròng giảm một nửa trong cùng kỳ

Đối mặt với thực tế tăng trưởng chậm chạp của thị trường PC toàn cầu, Lenovo coi PC AI là một cách để vực dậy thị trường. "Về cơ bản, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ ổn định trong năm nay và sau đó sẽ khởi động lại sự tăng trưởng vào năm 2025 và 2026", Rossi cho biết.

Lenovo đang hướng tới mức tăng trưởng "từ 5 - 10%" vào năm 2025, Rossi cho biết thêm rằng triển vọng cho năm 2026 là khoảng 5%.

Theo đó, động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng sẽ là số lượng máy tính cần thay thế trong những năm tới. "Có lẽ hơn 300 triệu máy đã từ 3 - 5 năm tuổi", Rossi nhấn mạnh. Một yếu tố khác là Microsoft sẽ chấm dứt chính sách hỗ trợ cho Windows 10 vào năm 2025.

Việc Lenovo phát triển AI cho PC sẽ xem xét đến ngôn ngữ, văn hóa, luật pháp và quy định của từng thị trường, Rossi cho biết. Ông cho biết Lenovo đang thiết kế nhiều tính năng AI cho từng thị trường và sẽ hợp tác với các đối tác ở các khu vực khác nhau.

Tại Trung Quốc, Lenovo đang hợp tác với Alibaba Group Holding và đã tung ra các PC được trang bị AI dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn của Alibaba.

Theo Rossi, nhiều người tiêu dùng sẽ thay thế PC cũ bằng các máy được trang bị AI. Ông cho biết dù PC AI hiện chỉ chiếm chưa đến 10% thị phần trong năm nay nhưng vào năm 2026 khoảng đạt 50% hoặc 60% những chiếc PC được sử dụng sẽ là PC AI.

Do đó, PC AI có thể chiếm tới 53% tổng doanh thu của Lenovo vào năm 2028, mức cao nhất trong số các công ty sản xuất PC, so với kết quả 2% hiện nay của hãng, đại diện Lenovo cho biết

Theo Rossi, Lenovo đặt mục tiêu tăng trưởng mảng kinh doanh điện thoại thông minh của mình với tỷ lệ tăng trưởng hai chữ số trong 2 hoặc 3 năm tới. Sau khi công ty mua lại Motorola Mobility từ Google vào năm 2014, tình trạng thua lỗ vẫn tiếp diễn nhưng hiện tại doanh thu đang được cải thiện nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Mỹ Latinh.

Hoạt động kinh doanh ở Bắc Mỹ cũng đã gặt hái thành công và Rossi cho biết châu Âu và châu Á sẽ là những thị trường tăng trưởng tiếp theo.

"Tôi nghĩ ở châu Á, Nhật Bản và Ấn Độ có lẽ là những thị trường ưu tiên nhất đối với chúng tôi", một phần dựa trên nhu cầu về các mẫu máy cao cấp, Rossi nói.

Rossi cho biết kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhiều quốc gia đã cố gắng đưa hoạt động sản xuất trở về nước để tạo việc làm cho người dân địa phương và đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.

Đối với Lenovo, "chúng tôi có mạng lưới sản xuất riêng tại Trung Quốc nhưng cũng có ở các quốc gia khác ngoài Trung Quốc", ông cho biết và nêu tên một số quốc gia như Nhật Bản, Mexico, châu Âu, Brazil và Ấn Độ./.

Theo asia.nikkei
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Năm 2027: Lenovo trang bị AI vào tất cả PC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO