An toàn thông tin

Ngăn chặn nội dung giả mạo do AI tạo ra: Các mạng xã hội đã thực sự mạnh mẽ?

Tâm An 30/09/2024 07:25

Kể từ khi trí tuệ nhân tạo (AI) trở nên phổ biến, việc tạo ra nội dung giả mạo và lan truyền thông tin sai lệch trên mạng xã hội đã gia tăng nhanh chóng. Ngày nay, bất kỳ ai có máy tính và chỉ cần dành ra vài giờ nghiên cứu hướng dẫn đều có thể tạo ra những nội dung giả mạo về bất kỳ ai.

ai-deepfake.jpeg
Ảnh: thedailybeast

Mặc dù một số quốc gia đã ban hành các quy định nhằm hạn chế tình trạng này, nhưng hiệu quả vẫn bị hạn chế bởi khả năng đăng nội dung ẩn danh. Vậy, chúng ta có thể làm gì khi ngay cả các ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ cũng có thể vô tình chia sẻ thông tin giả mạo do AI tạo ra?

Phần lớn trách nhiệm kiểm soát nội dung trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) huộc về các công ty công nghệ. Trong những năm gần đây, các công ty này đã áp dụng nhiều chính sách nhằm giảm thiểu rủi ro từ tin tức giả mạo do AI tạo ra.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Liệu những biện pháp này có đủ mạnh mẽ? Và liệu các chính sách này có thể vô tình gây tổn hại cho xã hội, chẳng hạn như vi phạm quyền tự do ngôn luận?

Tại sao nội dung giả mạo do AI tạo ra lại là một vấn nạn lớn?

Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể việc sử dụng AI để tạo ra thông tin giả nhằm làm suy giảm lòng tin vào các quy trình dân chủ, chẳng hạn như bầu cử. Deepfake do AI tạo ra có thể rất chân thực, biến video và âm thanh thành công cụ mạnh mẽ để phá hoại danh tiếng và thao túng dư luận. Phạm vi tiếp cận rộng lớn của MXH khiến nội dung giả mạo có thể lan truyền rất nhanh, tiếp cận được rất nhiều người chỉ trong thời gian ngắn.

Ví dụ, trong năm nay, hàng ngàn cử tri Đảng Dân chủ ở New Hampshire đã nhận được các cuộc gọi kêu gọi không đi bỏ phiếu. Giọng nói được cho là của Tổng thống Joe Biden, thông báo rằng cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới sẽ là một chiến thắng dễ dàng và khuyên họ nên giữ phiếu bầu của mình cho những cuộc bầu cử có sự cạnh tranh gay gắt hơn trong tương lai.

Hay tại Bangladesh, một video deepfake ghi lại cảnh hai nữ chính trị gia đối lập mặc đồ bơi nơi công cộng đã gây tranh cãi trong một xã hội mà phụ nữ phải ăn mặc kín đáo.

df2.jpg
Deepfake được sử dụng để phá hoại danh tiếng của nhiều chính trị gia và người nổi tiếng trên
thế giới.

Đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm - các nhà nghiên cứu ước tính rằng có hơn nửa triệu video deepfake đã được lưu hành trên MXH trong năm 2023. Và với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ này, vấn đề sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Các nền tảng MXH đang làm gì để ngăn chặn?

Hầu hết các công ty truyền thông xã hội lớn đều đã thực hiện các biện pháp nhằm đối phó với sự gia tăng của nội dung giả mạo và thông tin sai lệch.

Meta, chủ sở hữu của Facebook và Instagram, sử dụng kết hợp các giải pháp công nghệ và con người. Họ sử dụng các thuật toán để quét toàn bộ nội dung và gắn nhãn "Thông tin AI" cho các nội dung được xác định là do AI tạo ra và cảnh báo rằng nội dung do AI tạo ra có thể không phải là sự thật.

Đồng thời, công ty sử dụng nhân lực và các dịch vụ kiểm chứng của bên thứ ba để kiểm tra và gắn cờ nội dung theo cách thủ công, ưu tiên hiển thị các nguồn tin cậy và uy tín trên nền tảng.

Trong khi đó, X (trước đây là Twitter) áp dụng cách tiếp cận dựa vào người dùng. Họ sử dụng hệ thống Community Notes (Ghi chú cộng đồng), cho phép người dùng trả phí đánh dấu và chú thích các nội dung mà họ cho là dễ gây hiểu lầm. Nền tảng này cũng đã từng có các biện pháp cấm người dùng khi phát hiện họ lan truyền thông tin sai sự thật về các chính trị gia.

YouTube, thuộc sở hữu của Google, chủ động xóa các nội dung gây hiểu lầm hoặc có khả năng gây hại. Đối với các nội dung không vi phạm rõ ràng quy tắc nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro, YouTube sẽ thực hiện các biện pháp nhằm giảm khả năng những video này xuất hiện trong danh sách đề xuất. Tương tự như Meta, YouTube sử dụng kết hợp giữa sự kiểm duyệt của con người và thuật toán học máy để quản lý nội dung.

TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance, sử dụng công nghệ chứng nhận nội dung (content credentials) để phát hiện các nội dung do AI tạo ra dưới dạng văn bản, video, hoặc âm thanh. Khi những nội dung này xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu của người dùng, hệ thống sẽ tự động áp dụng cảnh báo. Ngoài ra, người dùng cũng phải tự xác nhận nếu nội dung họ tải lên có chứa video, hình ảnh, hoặc âm thanh được tạo ra bởi AI và khẳng định rằng nội dung đó không nhằm mục đích gây hiểu lầm hoặc gây hại.

Cần sự hợp tác toàn diện để giải quyết vấn đề

Dù các nền tảng MXH đã triển khai nhiều biện pháp, nhưng nội dung giả mạo do AI tạo ra vẫn tiếp tục được lan truyền rộng rãi, cho thấy còn rất nhiều việc cần làm.

Bên cạnh các biện pháp công nghệ và quy định của chính phủ, giáo dục được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại xu hướng này.

Nếu chúng ta không muốn sống trong một thế giới “hậu sự thật”, nơi mọi thứ ta nhìn thấy đều có thể bị nghi ngờ, thì việc phát triển kỹ năng tư duy phản biện để nhận diện thông tin thật - giả sẽ là giải pháp lâu dài.

Cuộc chiến chống lại nội dung giả mạo và thông tin sai lệch là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự hợp tác giữa các nhà cung cấp nội dung, nhà điều hành nền tảng, nhà lập pháp, nhà giáo dục và chính chúng ta - với tư cách là người dùng và người tiêu thụ thông tin trực tuyến.

Điều đáng lo ngại là các công cụ AI ngày càng tinh vi, với khả năng tạo ra những nội dung giả mạo thuyết phục hơn, chắc chắn sẽ xuất hiện trong tương lai. Điều này có nghĩa là việc phát triển và triển khai các phương pháp hiệu quả để đối phó với những rủi ro này sẽ trở thành một trong những thách thức cấp bách nhất mà xã hội phải đối mặt trong những năm tới./.

Theo Bernardmarr.com
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn nội dung giả mạo do AI tạo ra: Các mạng xã hội đã thực sự mạnh mẽ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO