Truyền thông

Ngành ngân hàng phải coi trọng truyền thông trên không gian mạng

Trường Thanh 11:01 24/11/2023

Muốn sử dụng hiệu quả mạng xã hội thì bản thân các NHTM phải nhận thức được và coi công tác truyền thông như một giải pháp quan trọng để đảm bảo an toàn...

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã khẳng định như vậy tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ truyền thông trên không gian mạng tại các TCTD”, do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức mới đây.

Truyền thông là giải pháp an toàn, quan trọng của hệ thống ngân hàng

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định, công tác truyền thông và bảo vệ thông tin trên không gian mạng hiện nay là rất quan trọng và cấp bách. Toàn ngành ngân hàng nói chung, các ngân hàng thương mại (NHTM) nói riêng phải nhận thức rõ hơn về trách nhiệm và vai trò của công tác truyền thông trên không gian mạng, từ đó, thực hiện truyền thông cho chủ trương, chính sách của các ngân hàng, các TCTD một cách thường xuyên, liên tục và bền bỉ.

ong-dao-minh-tu.png
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Muốn sử dụng hiệu quả mạng xã hội (MXH) thì bản thân các NHTM phải nhận thức được và coi công tác truyền thông như một giải pháp quan trọng để đảm bảo an toàn, đồng thời có các biện pháp truyền thông kịp thời, bài bản, chuyên nghiệp, thống nhất để có thể xử lý và ứng phó kịp thời, hiệu quả.

“Toàn ngành phải sẵn sàng để đối phó với khủng hoảng truyền thông. Một thông tin sai lệch trên MXH, khi có nhiều người cùng tham gia sẽ dễ khuếch đại lên thành cả làn sóng, tạo nên khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng. Vì vậy, bên cạnh việc bảo vệ thông tin, các TCTD cũng phải luôn sẵn sàng, chủ động đối phó với vấn đề khủng hoảng”, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Phó Thống đốc nhận định, đối phó với khủng hoảng thông tin trên không gian mạng là vấn đề cực kỳ khó, đặc biệt là trong bối cảnh khoa học và công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Không gian mạng mang đến nhiều cơ hội, lợi ích về truyền tải, tiếp nhận, chia sẻ thông tin phục vụ các nhu cầu đa dạng của con người và xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những giá trị tích cực, không gian mạng còn không ít những mặt trái. Chính vì vậy, trong công tác truyền thông một mặt cần có những định hướng cho cán bộ trong đơn vị mình ý thức bảo vệ trên không gian mạng. Mặt khác sử dụng hiệu quả, tích cực không gian mạng để đưa những thông tin tuyên truyền cơ chế, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành hay các hoạt động, sản phẩm dịch vụ… của các TCTD và các NHTM.

Phó Thống đốc NHNN cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống những thông tin sai trái. "Muốn làm được điều đó, các NHTM phải xem truyền thông là giải pháp an toàn, quan trọng của hệ thống. Muốn sử dụng hiệu quả MXH thì bản thân các NHTM phải nhận thức được và coi công tác truyền thông như một giải pháp quan trọng để đảm bảo an toàn, đồng thời có các biện pháp truyền thông kịp thời, bài bản, chuyên nghiệp, thống nhất để có thể xử lý và ứng phó kịp thời, hiệu quả”.

Cũng tại hội thảo, bà Kim Lan Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông, NHNN cho biết, thời gian qua, các hoạt động truyền thông ngành ngân hàng đã góp phần đảm bảo hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh tiền tệ quốc gia, nâng cao niềm tin của công chúng với hệ thống ngân hàng và tăng cường uy tín NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng...

kim-lan-anh.jpg
Phó Vụ trưởng Kim Lan Anh: Các hoạt động truyền thông ngành ngân hàng đã góp phần đảm bảo hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, ngành ngân hàng luôn chú trọng rà soát, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vấn đề thông tin giả.

“NHNN đang xây dựng một bộ quy chế hoạt động truyền thông trong ngành ngân hàng để tạo nên sự thống nhất cũng như đạt hiệu quả truyền thông cao”, bà Kim Lan Anh cho hay.

Với giải pháp bảo vệ thông tin trên không gian mạng, bà Kim Lan Anh cho rằng, các TCTD nên gửi thông tin chính thức cho khách hàng, doanh nghiệp về các kênh cập nhật thông tin như: Email, Fanpage,...

Cần ứng dụng công nghệ để có công cụ phân tích thông tin

Theo đại diện VNBA, vấn nạn tin giả, mạo danh TCTD trên không gian mạng, đặc biệt là MXH đang diễn ra khá phổ biến. Nhiều người sử dụng tài khoản ảo để chia sẻ tin giả, cắt ghép hình ảnh, thậm chí là bình luận tiêu cực hoặc không rõ ràng với mục đích “câu view”, gây hiểu lầm, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của các TCTD.

Các đối tượng xấu còn giả mạo Fanpage của ngân hàng để đăng thông tin tuyển dụng, lừa đảo ứng viên nộp tiền để được phỏng vấn, ứng tuyển vào ngân hàng. Thậm chí có các tài khoản MXH, Fanpage do người ở nước ngoài quản trị hoặc trang tin điện tử có địa chỉ IP ở nước ngoài đăng tải thông tin xuyên tạc về ngân hàng.

Trước thực trạng này, đại diện Công ty Tập đoàn UB Group cho rằng, việc xác định, kiểm soát và đánh giá thông tin trên MXH là hết sức cần thiết. Ứng xử với thông tin trên MXH sao cho hiệu quả luôn là bài toán khó đối với các tổ chức, cá nhân để phòng ngừa khủng hoảng truyền thông.

MXH có đặc tính là dễ bày tỏ cảm xúc, hành vi thông qua bình luận, thích và “bình đẳng” trong việc bày tỏ hiểu biết, cảm xúc, thái độ với sự vụ. Điều đó càng đẩy cảm xúc “tức thời” của cộng đồng mạng lên cao, phụ họa cho vụ việc nào đó thêm nhiều gam màu khác nhau, thậm chí đưa câu chuyện đi quá xa thực tế”, đại diện UB Group chia sẻ.

Từ thực tế đó, UB Group khuyến cáo, việc phòng ngừa, quản trị thông tin trên MXH là hết sức cần thiết.

Về vấn đề kiểm soát thông tin trên không gian mạng, đại diện Công ty The Farm và Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) cho rằng, cần ứng dụng công nghệ để có công cụ phân tích thông tin, đưa ra cảnh báo thông tin sai phạm, thông tin tiêu cực và cảnh báo độ chính xác của nguồn tin. Từ đó, phân tích báo cáo để đưa ra hướng xử lý với từng thông tin tiêu cực.

Cũng tại Hội thảo, đại diện các TCTD như: Vietcombank, VietinBank, BIDV, Techcombank, Shinhan Finance, Mcredit… đã chia sẻ những tình huống thực tế tại đơn vị mình trong việc nhận diện sớm rủi ro để ngăn ngừa khủng hoảng truyền thông. Để ngăn ngừa khủng hoảng truyền thông, đại diện các TCTD cho rằng từ khóa trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí là: Kịp thời, minh bạch, chia sẻ, hợp tác và đồng hành.

Bên cạnh việc chia sẻ những câu chuyện thực tế để ngăn ngừa khủng hoảng truyền thông, đại diện các TCTD cũng đưa ra những đề xuất, kiến nghị với cơ quan quản lý để tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.

Theo đó, các TCTD đề nghị, cần có sự vào cuộc của các ban ngành liên quan; sự quản lý tập trung, đồng thuận của cơ quan quản lý và NHNN; Có giải pháp xử lý từ Bộ TT&TT; Có chế tài mạnh mẽ hơn đối với các hành vi mạo danh, lừa đảo; Tăng cường truyền thông các dấu hiệu nhận biết chính thức của các TCTD trên các kênh truyền thông chính thống, cùng tổ chức chiến dịch truyền thông chung của ngành…

Đại diện các TCTD cũng kiến nghị, cơ quan quản lý có giải pháp ngăn chặn các ứng dụng, trang thông tin điện tử giả mạo trên không gian mạng; ngăn chặn nguồn gây hiểu nhầm về thương hiệu, những nguồn đưa thông tin sai lệch, gây hiểu nhầm cho khách hàng; tổ chức đào tạo về truyền thông cho ngành Ngân hàng…

lqt-do.jpg
Cục trưởng Lê Quang Tự Do: Cần có đầu mối chung của ngành ngân hàng để không chỉ có sự hợp tác, trao đổi thông tin của các ngân hàng với nhau mà còn có sự phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan.

Để xử lý các vấn đề các TCTD nêu, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho rằng, cần có đầu mối chung của ngành ngân hàng để không chỉ có sự hợp tác, trao đổi thông tin của các ngân hàng với nhau mà còn có sự phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan.

Ông Lê Quang Tự Do cũng cung cấp thêm những Cổng thông tin chung để các TCTD có thể gửi các thông tin phản hồi, cảnh báo, tố giác tội phạm trên không gian mạng, như: danh sách tất cả những website lừa đảo được đăng tải tại tinhnhiemmang.vn; tất cả những thông tin sai sự thật, tin thất thiệt được thông tin tại tingia.gov.vn; thông tin về tôn chỉ, mục đích của tất cả các cơ quan báo chí được đăng tải tại mic.gov.vn./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngành ngân hàng phải coi trọng truyền thông trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO