Nghệ An, chăm lo đời sống người dân đồng bào dân tộc thiểu số

Thúy Hạnh| 19/03/2021 16:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời gian qua Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đã tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng miền núi và dân tộc. Đồng thời tích cực chăm lo đời sống người dân đồng bào dân tộc thiểu số.

Chú trọng phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc tiểu số

Ủy ban dân tộc tỉnh Nghệ An đã ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt vai trò tham mưu cho UBND tỉnh trong tổ chức thực hiện công tác dân tộc nói chung và chính sách dân tộc nói riêng. 

Đồng thời, tăng cường các hoạt động phối hợp để nâng cao chất lượng, hiệu qủa quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Tập trung hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra xử lý những tồn tại vướng mắc ở cơ sở. Tham mưu bổ sung, xây dựng cơ chế, chính sách mới trình UBND tỉnh và Bộ, ngành Trung ương để ban hành chính sách dân tộc giai đoạn mới.

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Nguy cơ lây lan dịch bệnh rộng, ảnh hưởng sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Làm gián đoạn các chuỗi cung ứng sản xuất và luân chuyển thương mại hàng hóa, đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hoạt động doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là các ngành dịch vụ, du lịch, vận tải, giáo dục....

Nghệ An, chăm lo đời sống người dân đồng bào dân tộc thiểu số - Ảnh 1.

Đồng bào dân tộc thiểu số ở Nghệ An luôn được chính quyền chăm lo các mặt về đời sống

Tuy vậy, đóng góp của giá trị tăng trưởng (GTTT) trên địa bàn vùng dân tộc thiệu số (DTTS) và miền núi vào mức chung của toàn tỉnh ổn định, các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng của vùng vẫn có bước tăng trưởng khá. Cơ cấu kinh tế tuy chuyển dịch chậm, chưa vững chắc nhưng cơ bản đúng hướng, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng các ngành phi nông nghiệp.

Sản xuất nông, lâm, nghiệp mặc dù chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh nhưng vẫn có bước phát triển khá. Bộ mặt nông thôn có bước chuyển biến tích cực. Các địa phương đã coi trọng phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và đất đai, khí hậu để đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo huớng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mùa vụ theo huớng sản xuất hàng hóa gần với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Đời sống đồng bào DTTS và miền núi được các cấp các ngành quan tâm, cuộc sống bà con đuợc ổn định và phát triển. Các chương trình, dự án, chính sách dân tộc tiếp tục được Trung ương và tỉnh quan tâm bố trí vốn thực hiện.

Làm tốt công tác dân tộc

Tại Nghệ An, các chương trình, chính sách dân tộc được triển khai, đúng đối tượng. Công tác phối hợp thực hiện chính sách và theo dõi chính sách, nắm tình hình vùng dân tộc được các sở, ban, ngành quan tâm hơn. 

Các huyện đã có nhiều cố gắng trong thực hiện công tác dân tộc. Chính sách dân tộc đã góp phần rất quan trọng trong phát triển kinh tế hộ gia đình, ổn định đời sống cho người nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh chính trị vùng dân tộc và miền núi.

Công tác tuyên truyển phổ biến, giáo dục pháp luật cho vùng DTTS được tăng cuờng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như trong hành động chấp hành pháp luật. Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguời dân, đặc biệt đối với người dân tộc thiểu số.

Thông qua đó, người dân nhất là người DTTS đã tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, phản ánh tâm tư nguyện vọng đúng pháp luật. Góp phần giữ gìn ổn định trật tự và an toàn an ninh. Hệ thống chính trị cơ sở ngày càng được củng cố vững mạnh và hoạt động có hiệu quả.

Quản lý và điều hành tốt các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, một số xã đã đủ điều kiện làm chủ đầu tư các dự án, các công trình cấp xã. Chất lượng cán bộ cơ sở vùng DTTS và miền núi tăng. Hệ thống làm công tác dân tộc được cùng cố và hoạt động có hiệu quả.

Quốc phòng được củng cố và giữ vững, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống cho đồng bào các dân tộc.

Môi quan hệ hữu nghị giữa đồng bào các DTTS tỉnh Nghệ An với các bộ tộc Lào anh em ngày càng bền vững. Vùng biên giới ổn định về mọi mặt…

Nhìn chung các chương trình, chính sách đã được triển khai kịp thời, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Chính quyền công khai minh bạch, dân chủ và đúng quy định. Đáp ứmg được yêu cầu, nguyện vọng của đồng bào dân tộc và miền núi. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc được tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả.

Vùng miền Tây Nghệ An ngày càng đổi thay theo hướng phát triển toàn diện. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số ngày cảng được cải thiện. Lòng tin của đồng bào đối với Đảng và Nhà nước các cấp ngày càng sâu sắc. Những đề xuất, kiến nghị, những mong muốn chính đáng và hợp pháp của bà con đều được các tổ chức trong hệ thống chính trị ghi nhận, quan tâm xem xét và giải quyết theo thẩm quyền./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An, chăm lo đời sống người dân đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO