Nghiên cứu mới của Mỹ giúp chống tin giả toàn diện

Bảo Bình| 05/06/2021 09:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Được xây dựng tại Phòng thí nghiệm MIT Lincoln, chương trình RIO tự động phát hiện và phân tích các tài khoản mạng xã hội phát tán thông tin sai lệch trên mạng.

Tin giả không phải là vấn đề mới nữa mà là một vấn nạn trong thời đại Internet và mạng xã hội. Thậm chí nguy hiểm hơn, những kẻ tung tin giả còn làm thành chiến dịch đưa tin giả, tin sai lệch, gây ảnh hưởng lớn đến nhiều vấn đề trong đời sống. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Mỹ đang tìm cách tạo ra một hệ thống sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tự động phát hiện các thông tin sai lệch cũng như những cá nhân đang lan truyền tin giả trên mạng xã hội.

Nhóm kiến trúc và thuật toán phần mềm AI thuộc Phòng thí nghiệm MIT Lincoln đã  tạo ra chương trình mang tên Reconnaissance of Influence Operations (RIO) đã đặt mục tiêu tạo ra một hệ thống có thể tự động phát hiện những câu chuyện thông tin sai lệch cũng như những cá nhân đang lan truyền những câu chuyện đó trong các mạng truyền thông xã hội. 

Đầu năm nay, nhóm đã xuất bản một bài báo về công trình của họ trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia và họ đã nhận được giải thưởng R&D 100 vào mùa thu năm ngoái. Hàng năm kể từ năm 1963, các giải thưởng R&D quốc tế này công nhận 100 công nghệ được ban giám khảo chuyên môn lựa chọn là công nghệ mang tính cách mạng nhất trong năm qua.

Dự án chống tin giả bắt nguồn từ năm 2014 khi Smith và các đồng nghiệp của nhóm nghiên cứu cách các tổ chức độc hại có thể khai thác mạng xã hội. Họ nhận thấy hoạt động gia tăng bất thường trong dữ liệu truyền thông xã hội từ một số tài khoản mạng xã hội.

Smith cho biết nhóm đã đăng ký một nguồn tài trợ nội bộ thông qua Văn phòng Công nghệ của MIT Lincoln Laboratory và khởi động chương trình nhằm nghiên cứu xem liệu các kỹ thuật tương tự có được sử dụng trong cuộc bầu cử năm 2017 ở Pháp hay không.

Trong 30 ngày trước cuộc bầu cử, nhóm RIO đã thu thập dữ liệu truyền thông xã hội theo thời gian thực để tìm kiếm và phân tích sự lan truyền của thông tin sai lệch. Tổng cộng, họ đã tổng hợp 28 triệu bài đăng trên Twitter từ 1 triệu tài khoản. Sau đó, bằng cách sử dụng hệ thống RIO, họ có thể phát hiện các tài khoản chuyên đăng tin giả độ chính xác 96%.

Điều làm cho hệ thống RIO trở nên độc đáo là nó kết hợp nhiều kỹ thuật phân tích để tạo ra một cái nhìn toàn diện về vị trí và cách thức mà các thông tin sai lệch được lan truyền.

Edward Kao, một thành viên khác của nhóm nghiên cứu, đã phát triển một phương pháp thống kê - hiện được sử dụng trong RIO - để giúp xác định không chỉ liệu một tài khoản mạng xã hội có lan truyền thông tin sai lệch hay không mà còn cả mức độ khuếch đại thông điệp mà tài khoản đó gây ra.

Trong khi đó, Erika Mackin, một thành viên khác trong nhóm nghiên cứu, lại áp dụng phương pháp học máy mới giúp RIO phân loại các tài khoản này bằng cách xem xét dữ liệu liên quan đến các hành vi như liệu tài khoản có tương tác với phương tiện truyền thông nước ngoài hay không và nó sử dụng ngôn ngữ gì. Cách tiếp cận này cho phép RIO phát hiện các tài khoản thù địch đang hoạt động trong các chiến dịch, từ cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2017 đến việc phát tán thông tin sai lệch về Covid-19.

Một khía cạnh độc đáo khác của RIO là nó có thể phát hiện và định lượng tác động của các tài khoản được vận hành bởi cả bot và con người, trong khi hầu hết các hệ thống tự động đang được sử dụng hiện nay chỉ phát hiện ra bot. RIO cũng có khả năng giúp những người sử dụng hệ thống về các biện pháp giúp ngăn chặn sự lan truyền của một chiến dịch thông tin sai lệch cụ thể.

Nhóm nghiên cứu cho rằng cả chính phủ và các ngành, báo chí, truyền thông nên sử dụng ROI để phát hiện và ngăn chặn tin giả. Kao nói: “Chống thông tin sai lệch không chỉ là vấn đề an ninh quốc gia mà còn giúp bảo vệ nền dân chủ”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Nghiên cứu mới của Mỹ giúp chống tin giả toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO