An toàn thông tin

Người dân cảnh giác với mua bán dữ liệu cá nhân

TNB 02/06/2023 16:35

Gần đây, lực lượng chức năng đã khởi tố 5 vụ với lượng dữ liệu lên tới hàng ngàn GB và chứa hàng tỷ thông tin cá nhân bị mua bán.

Với chủ đề “An toàn dữ liệu: Bảo vệ tài nguyên số quốc gia”, Hội thảo và Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng (Vietnam Security Summit) 2023 được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), UBND TP.HCM; Cục ATTT - Bộ TT&TT, Sở TT&TT TP. HCM và Tập đoàn IEC là đơn vị phối hợp tổ chức ngày 2/6 tại TP. HCM.

6tqb1555.jpg
Vietnam Security Summit 2023 đã diễn ra vào ngày 2/6/2023 tại TP.HCM.

Phát biểu tại sự kiện, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch, UBND TP. HCM cho biết: "Đây là một sự kiện quan trọng, mang đến cho chúng ta cơ hội để cùng nhau tìm hiểu và thảo luận về một vấn đề ngày càng quan trọng trong thời đại số hóa - đó là an toàn không gian mạng".

Vẫn theo ông Đức: "Đối với TP. HCM trong thời gian vừa qua, Thành phố đang nỗ lực tập trung đẩy mạnh quá trình thực hiện chuyển đổi số (CĐS) và xây dựng đô thị thông minh. Trong đó, việc hình thành các kho dữ liệu dùng chung, các vấn đề liên quan đến tích hợp, chia sẻ khai thác dữ liệu là vấn đề nhiệm vụ hàng đầu Thành phố đang thực hiện, bên cạnh đó các bài toán thách thức về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cực kỳ quan trọng và thiết yếu mà Thành phố rất quan tâm".

Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã chia sẻ về xu hướng tội phạm đánh cắp dữ liệu hiện nay.

Theo ông Giang: "Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên không gian mạng, chúng tôi đã tham mưu với lãnh đạo Bộ, Chính phủ xây dựng hệ thống pháp luật. Đấu tranh quyết liệt với tội phạm tấn công mạng; mua bán dữ liệu cá nhân. Gần đây, lực lượng chức năng đã khởi tố 5 vụ với lượng dữ liệu lên tới hàng ngàn GB và chứa hàng tỷ thông tin cá nhân bị mua bán. Lực lượng chức năng cũng tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao cảnh giác".

"Chúng tôi cũng đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, các đơn vị liên quan tại Bộ TT&TT và Công an các đơn vị địa phương thường xuyên đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an ninh mạng, an toàn thông tin và bóc trần thủ đoạn, phương thức của tội phạm mạng nhằm nâng cao nhận thức trong bảo vệ thông tin, dữ liệu người dân, tổ chức, DN trên không gian mạng".

Ông Lê Công Phú, Phó Giám đốc, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), Cục ATTT đã trình bày tham luận về việc tái hiện thực tiễn hoạt động ứng cứu và hỗ trợ điều tra số trên nền tảng DFLab.

Tại tọa đàm trong khuôn khổ phiên báo cáo chính với chủ đề “An toàn dữ liệu: Thực trạng, thách thức và giải pháp”, ông Lê Công Phú đã trao đổi về một số vấn đề như: Bảo vệ dữ liệu các nền tảng số trọng yếu như các nền tảng số sử dụng thống nhất trên toàn quốc hoặc trong phạm vi mỗi địa phương; nguyên nhân và xu hướng vi phạm dữ liệu hiện nay; kiểm soát hiệu quả việc sử dụng dữ liệu của khách hàng trong bối cảnh các nhà cung cấp và đối tác bên thứ ba có quyền truy cập vào dữ liệu của họ; lắng nghe chia sẻ từ các doanh nghiệp và ngân hàng trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng khi tham gia giao dịch trực tuyến; các biện pháp và công nghệ hỗ trợ việc nhận biết kịp thời và ứng phó hiệu quả với các trường hợp tổ chức bị lộ lọt, vi phạm dữ liệu.

Ngoài phiên báo cáo chính, Vietnam Security Summit 2023 còn có 3 phiên hội thảo chuyên đề về các vấn đề liên quan như: bảo vệ các ứng dụng và an toàn dữ liệu; bảo mật dữ liệu trên môi trường điện toán đám mây; phòng ngừa tấn công đánh cắp dữ liệu được chủ trì bởi các Cục, Vụ liên quan.

img_6876-2.jpeg
Ông David Turkington, Giám đốc Công nghệ, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, GSMA trình bày kinh nghiệm quốc tế và các khuyến nghị liên quan đến tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu.

Đại diện các DN như của Tập đoàn VNPT và Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security) với các chủ đề nguy cơ lộ lọt dữ liệu và các chiến lược ứng phó; các vấn đề và giải pháp xử lý rủi ro từ bên trong tổ chức. Ngoài ra, trong khuôn khổ của phiên báo cáo chính cũng diễn ra lễ khai trương nền tảng hỗ trợ điều tra số.

6tqb1486.jpg
Bộ TT&TT ra mắt nền tảng hỗ trợ điều tra số DFLab
img_6867-2.jpeg
Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng với sự tham gia của hơn 40 nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực và trên thế giới.

Song song với phiên Báo cáo chính và các Hội thảo chuyên đề, Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng với sự tham gia của hơn 40 nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực và trên thế giới như VNPT, Công ty An ninh mạng Viettel, Công ty Hệ thống Thông tin FPT, Cloudflare, Kaspersky...

Các giải pháp nổi bật đã được giới thiệu gồm: Ngăn chặn thất thoát dữ liệu, chống rò rì dữ liệu, an ninh trên nền tảng đám mây, bảo mật IoT/5G, bảo mật thiết bị di động, bảo mật dữ liệu, bảo mật đầu cuối, DDoS, phản hồi và phát hiện mở rộng (XDR), bảo mật các ứng dụng trên nền tảng đám mây (CNAPP), tấn công giả mạo, tống tiền bằng mã độc, bảo mật IT/OT, SOC/SIEM, IAM/PAM.../.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Người dân cảnh giác với mua bán dữ liệu cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO