Người kinh doanh trực tuyến tại Đông Nam Á lạc quan về tăng trưởng trong tương lai

AD| 03/08/2021 14:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Bất chấp những bất ổn của đại dịch COVID-19, trong nửa đầu năm 2021, lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ và những nhà bán hàng trực tuyến cũng thể hiện sự lạc quan nhất định về mức tăng trưởng trong tương lai.

Mới đây, Lazada - nền tảng TMĐT hàng đầu Đông Nam Á lần đầu tiên công bố các kết quả từ Chỉ số niềm tin về ngành Thương mại kỹ thuật số, được thực hiện hai năm một lần.

Theo đó, báo cáo đầu tiên thuộc danh mục này là một khảo sát tâm lý kinh doanh nhằm tìm ra quan điểm của những nhà bán hàng trực tuyến tại Đông Nam Á về ngành Thương mại kỹ thuật số, đồng thời làm sáng tỏ những thách thức và cơ hội ở phía trước.

Trong nửa đầu năm 2021, Chỉ số niềm tin đã khảo sát 750 nhà bán hàng trên 6 thị trường tại Đông Nam Á (Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Singapore). Kết quả cho thấy, 52% số nhà bán hàng có mức tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm 2021, với 70% số nhà bán hàng dự kiến tăng trưởng hơn 10% trong quý III/2021. Trong số 70% này, 33% nhà bán hàng được khảo sát tự tin rằng doanh số bán hàng của họ sẽ tăng hơn 30% so với cùng kì năm ngoái.

Chỉ số tổng thể cho thấy số điểm "lạc quan" đạt được là 64, với mức điểm 0 là "rất bi quan" và mức điểm 100 là "rất lạc quan".

Ông Magnus Ekbom, Giám đốc Chiến lược Lazada Group, cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi ra mắt Chỉ số niềm tin Thương mại kỹ thuật số, nhằm mục đích làm sáng tỏ hơn về các chỉ số và tâm lý giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ở Đông Nam Á".

Nhiều DNNVV đã nắm bắt công nghệ mới và có được các khả năng kỹ thuật số để chuyển đổi và chứng minh hoạt động kinh doanh của họ trong tương lai. "Bất chấp tình hình dịch bệnh và những thách thức đang diễn ra, Chỉ số của chúng tôi cho thấy các nhà bán hàng vẫn kiên cường và lạc quan hướng tới tương lai", ông Magnus Ekbom nhấn mạnh.

Người kinh doanh tuyến tại Đông Nam Á lạc quan về mức tăng trưởng trong tương lai - Ảnh 1.

Đại dịch COVID-19 thay đổi đáng kể thói quen tiêu dùng với sự đa dạng hóa hơn giữa cách thức mua hàng trực tuyến và trực tiếp. (Ảnh minh họa: Internet)

Động lực chính dẫn đến tâm lý tích cực của nhà bán hàng có thể là do sự thay đổi đáng kể trong thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á với sự đa dạng hóa hơn giữa cách thức mua hàng trực tuyến và trực tiếp. Với 47% người tiêu dùng giảm mua hàng trực tiếp và 30% số người tăng chi tiêu cho việc mua hàng trực tuyến vào năm 2020, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình mở rộng thương mại kỹ thuật số và biến nó trở thành một mặt trận chủ chốt cho những nhà bán hàng muốn mở rộng quy mô kinh doanh của họ.

Mặc dù động lực tăng trưởng mạnh mẽ được ghi nhận trên mọi ngành hàng bán lẻ, trong đó nhà bán hàng thuộc ngành hàng điện tử và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) dường như là những người hưởng lợi lớn nhất từ nền kinh tế "tại gia", với 53% nhà bán hàng cho biết hoạt động kinh doanh của họ ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2021.

Báo cáo cũng chỉ ra những khác biệt thú vị về cảm nhận của nhà bán hàng đối với tương lai. Ví dụ, nhà bán hàng trong phân khúc thời trang có niềm tin rất lớn vào tương lai. Mặc dù 48% nhà bán hàng nói rằng hoạt động kinh doanh của họ đã được cải thiện trong nửa đầu năm, 75% nói rằng họ kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ cải thiện hơn 10% trong quý tới và gần 40% trong số họ dự đoán rằng mức tăng trưởng sẽ vượt quá 30% trong quý 3 này.

Theo ông Roshan Raj, Đối tác của Redseer, các chương trình tiêm chủng đã có tác động đáng kể và các nền tảng đã chứng kiến ngành thời trang phục hồi trở lại với mức tăng trưởng hơn 70% trong quý II so với quý I ở một số ngành hàng, chủ yếu là quần áo. Hình thức bán hàng qua livestream (phát trực tiếp) cũng là một động lực lớn đối với nhiều nhà bán hàng vì cách thức này tạo ra một môi trường tương tác để người tiêu dùng mua sắm.

"Tương tác giữa người bán và người mua là động lực quan trọng đối với thời trang vì phân khúc này thuộc mô hình C2C (người tiêu dùng với người tiêu dùng) và đòi hỏi yếu tố xây dựng lòng tin mạnh mẽ thông qua các tương tác", ông Roshan Raj cho biết thêm.

Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng của số ca lây nhiễm COVID-19 tại Đông Nam Á trong thời gian gần đây, Roshan cũng dự đoán rằng "kỳ vọng từ những nhà bán hàng trong ngành thời trang có thể điều chỉnh một chút trong tương lai gần".

Những yếu tố thúc đẩy kinh doanh trực tuyến

Trong cuộc khảo sát, nhà bán hàng xác định những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trực tuyến, đó là: việc phát triển một sản phẩm độc đáo và khác biệt (52%), thúc đẩy lưu lượng truy cập của người dùng nhiều hơn (50%) và khả năng khai thác thông tin chi tiết về dữ liệu (23%).

Người kinh doanh tuyến tại Đông Nam Á lạc quan về mức tăng trưởng trong tương lai - Ảnh 2.

Những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trực tuyến. (Hình: Lazada)

Trong một môi trường bão hòa cao, sự cạnh tranh giữa những nhà bán hàng trực tuyến không còn xảy ra trên khuôn khổ đơn thuần là cuộc chiến giá cả nữa mà đã phát triển thêm một chiều hướng bổ sung khác, trong đó công nghệ thúc đẩy sự tham gia của khách hàng và đóng vai trò là yếu tố khác biệt đối với nhiều nhà bán hàng.

Chỉ số niềm tin Thương mại kỹ thuật số (DCCI) của Lazada đo lường niềm tin kinh doanh dựa trên các cuộc khảo sát đối sánh ý kiến của những nhà bán hàng trực tuyến tại Đông Nam Á (Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Singapore). Trong nửa đầu năm 2021, Lazada đã khảo sát 750 người bán về hiệu suất bán hàng trực tuyến hiện tại và kỳ vọng của họ đối với hoạt động kinh doanh Thương mại kỹ thuật số của mình trong tương lai. Chỉ số này nằm trong khoảng từ 0 đến 100, với mức điểm 0 là "rất bi quan" và mức điểm 100 là "rất lạc quan"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Người kinh doanh trực tuyến tại Đông Nam Á lạc quan về tăng trưởng trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO