Người kinh doanh trực tuyến tại Đông Nam Á lạc quan về tăng trưởng trong tương lai

AD| 03/08/2021 14:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Bất chấp những bất ổn của đại dịch COVID-19, trong nửa đầu năm 2021, lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ và những nhà bán hàng trực tuyến cũng thể hiện sự lạc quan nhất định về mức tăng trưởng trong tương lai.

Mới đây, Lazada - nền tảng TMĐT hàng đầu Đông Nam Á lần đầu tiên công bố các kết quả từ Chỉ số niềm tin về ngành Thương mại kỹ thuật số, được thực hiện hai năm một lần.

Theo đó, báo cáo đầu tiên thuộc danh mục này là một khảo sát tâm lý kinh doanh nhằm tìm ra quan điểm của những nhà bán hàng trực tuyến tại Đông Nam Á về ngành Thương mại kỹ thuật số, đồng thời làm sáng tỏ những thách thức và cơ hội ở phía trước.

Trong nửa đầu năm 2021, Chỉ số niềm tin đã khảo sát 750 nhà bán hàng trên 6 thị trường tại Đông Nam Á (Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Singapore). Kết quả cho thấy, 52% số nhà bán hàng có mức tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm 2021, với 70% số nhà bán hàng dự kiến tăng trưởng hơn 10% trong quý III/2021. Trong số 70% này, 33% nhà bán hàng được khảo sát tự tin rằng doanh số bán hàng của họ sẽ tăng hơn 30% so với cùng kì năm ngoái.

Chỉ số tổng thể cho thấy số điểm "lạc quan" đạt được là 64, với mức điểm 0 là "rất bi quan" và mức điểm 100 là "rất lạc quan".

Ông Magnus Ekbom, Giám đốc Chiến lược Lazada Group, cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi ra mắt Chỉ số niềm tin Thương mại kỹ thuật số, nhằm mục đích làm sáng tỏ hơn về các chỉ số và tâm lý giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ở Đông Nam Á".

Nhiều DNNVV đã nắm bắt công nghệ mới và có được các khả năng kỹ thuật số để chuyển đổi và chứng minh hoạt động kinh doanh của họ trong tương lai. "Bất chấp tình hình dịch bệnh và những thách thức đang diễn ra, Chỉ số của chúng tôi cho thấy các nhà bán hàng vẫn kiên cường và lạc quan hướng tới tương lai", ông Magnus Ekbom nhấn mạnh.

Người kinh doanh tuyến tại Đông Nam Á lạc quan về mức tăng trưởng trong tương lai - Ảnh 1.

Đại dịch COVID-19 thay đổi đáng kể thói quen tiêu dùng với sự đa dạng hóa hơn giữa cách thức mua hàng trực tuyến và trực tiếp. (Ảnh minh họa: Internet)

Động lực chính dẫn đến tâm lý tích cực của nhà bán hàng có thể là do sự thay đổi đáng kể trong thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á với sự đa dạng hóa hơn giữa cách thức mua hàng trực tuyến và trực tiếp. Với 47% người tiêu dùng giảm mua hàng trực tiếp và 30% số người tăng chi tiêu cho việc mua hàng trực tuyến vào năm 2020, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình mở rộng thương mại kỹ thuật số và biến nó trở thành một mặt trận chủ chốt cho những nhà bán hàng muốn mở rộng quy mô kinh doanh của họ.

Mặc dù động lực tăng trưởng mạnh mẽ được ghi nhận trên mọi ngành hàng bán lẻ, trong đó nhà bán hàng thuộc ngành hàng điện tử và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) dường như là những người hưởng lợi lớn nhất từ nền kinh tế "tại gia", với 53% nhà bán hàng cho biết hoạt động kinh doanh của họ ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2021.

Báo cáo cũng chỉ ra những khác biệt thú vị về cảm nhận của nhà bán hàng đối với tương lai. Ví dụ, nhà bán hàng trong phân khúc thời trang có niềm tin rất lớn vào tương lai. Mặc dù 48% nhà bán hàng nói rằng hoạt động kinh doanh của họ đã được cải thiện trong nửa đầu năm, 75% nói rằng họ kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ cải thiện hơn 10% trong quý tới và gần 40% trong số họ dự đoán rằng mức tăng trưởng sẽ vượt quá 30% trong quý 3 này.

Theo ông Roshan Raj, Đối tác của Redseer, các chương trình tiêm chủng đã có tác động đáng kể và các nền tảng đã chứng kiến ngành thời trang phục hồi trở lại với mức tăng trưởng hơn 70% trong quý II so với quý I ở một số ngành hàng, chủ yếu là quần áo. Hình thức bán hàng qua livestream (phát trực tiếp) cũng là một động lực lớn đối với nhiều nhà bán hàng vì cách thức này tạo ra một môi trường tương tác để người tiêu dùng mua sắm.

"Tương tác giữa người bán và người mua là động lực quan trọng đối với thời trang vì phân khúc này thuộc mô hình C2C (người tiêu dùng với người tiêu dùng) và đòi hỏi yếu tố xây dựng lòng tin mạnh mẽ thông qua các tương tác", ông Roshan Raj cho biết thêm.

Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng của số ca lây nhiễm COVID-19 tại Đông Nam Á trong thời gian gần đây, Roshan cũng dự đoán rằng "kỳ vọng từ những nhà bán hàng trong ngành thời trang có thể điều chỉnh một chút trong tương lai gần".

Những yếu tố thúc đẩy kinh doanh trực tuyến

Trong cuộc khảo sát, nhà bán hàng xác định những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trực tuyến, đó là: việc phát triển một sản phẩm độc đáo và khác biệt (52%), thúc đẩy lưu lượng truy cập của người dùng nhiều hơn (50%) và khả năng khai thác thông tin chi tiết về dữ liệu (23%).

Người kinh doanh tuyến tại Đông Nam Á lạc quan về mức tăng trưởng trong tương lai - Ảnh 2.

Những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trực tuyến. (Hình: Lazada)

Trong một môi trường bão hòa cao, sự cạnh tranh giữa những nhà bán hàng trực tuyến không còn xảy ra trên khuôn khổ đơn thuần là cuộc chiến giá cả nữa mà đã phát triển thêm một chiều hướng bổ sung khác, trong đó công nghệ thúc đẩy sự tham gia của khách hàng và đóng vai trò là yếu tố khác biệt đối với nhiều nhà bán hàng.

Chỉ số niềm tin Thương mại kỹ thuật số (DCCI) của Lazada đo lường niềm tin kinh doanh dựa trên các cuộc khảo sát đối sánh ý kiến của những nhà bán hàng trực tuyến tại Đông Nam Á (Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Singapore). Trong nửa đầu năm 2021, Lazada đã khảo sát 750 người bán về hiệu suất bán hàng trực tuyến hiện tại và kỳ vọng của họ đối với hoạt động kinh doanh Thương mại kỹ thuật số của mình trong tương lai. Chỉ số này nằm trong khoảng từ 0 đến 100, với mức điểm 0 là "rất bi quan" và mức điểm 100 là "rất lạc quan"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Người kinh doanh trực tuyến tại Đông Nam Á lạc quan về tăng trưởng trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO