Nhật Bản đang đối mặt với khủng hoảng công nghệ tương tự sự cố Y2K

Hồng Phương, Phạm Thu Trang| 30/07/2018 17:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Nếu bạn đang ở độ tuổi từ 20 trở lên, rất có thể bạn vẫn nhớ sự cố Y2K, mối đe dọa năm 2000 đã hứa hẹn làm cho biến dòng nhạc mạnh mẽ Nu metal trở nên hiền hòa. Cuối cùng, "sự cố thiên niên kỷ" lại gây rất ít thiệt hại, nhờ can thiệp kịp thời của các nhà lập trình hàng đầu. Tuy nhiên, sau 18 năm, Nhật Bản dường như vẫn gặp phải những vấn đề như sự cố thiên niên kỷ và đe dọa sẽ tấn công vào tháng 4 năm khi Nhật hoàng thoái vị.

Kết quả hình ảnh cho Japanese calendar

Lên ngôi từ năm 1989, hiện tại Nhât hoàng Akihito đã trị từ thời máy tính cá nhân đến thời điểm hiện tại. Vấn đề là lịch Nhật Bản được dựa trên tên tuổi trùng thời kỳ trị vì của các hoàng đế. Phần mềm sử dụng lịch của Nhật Bản phải được điều chỉnh cho phù hợp với thời đại mới, nhưng để có thể đổi và thử nghiệm phần mềm này, phải biết tên thời đại. Chính phủ Nhật Bản đã không công bố, và sẽ không làm như vậy vì lý do văn hóa - vì công bố tên thời đại mới trước khi thoái vị sẽ không tôn trọng Nhật hoàng Akihito vì hướng sự tập trung Hoàng tử Naruhito, người kế vị.

Anne-Léonore Dardenne, một chuyên gia đối nội và đối ngoại của Nhật Bản phát biểu với Digital Trends: “Một số ngành có thể gặp khó khăn như dịch vụ bưu chính, máy bán vé vận chuyển, và ngân hàng”. “Ví dụ, hồ sơ thanh toán thuế có thể là vấn đề, cũng như việc in ấn của Jūminhyō, sổ hộ khẩu được chính quyền địa phương quản lý. Việc rút tiền từ cây ATM có thể gặp khó khăn. Lịch Nhật Bản được sử dụng trong hầu hết mọi tài liệu chính thức. Cho dù trong chính trị hoặc văn hóa, chính phủ, cơ quan công quyền và các tổ chức tài chính đều sử dụng lịch này”.

Microsoft đã đề xuất giải quyết các vấn đề trong một bài đăng trên blog gần đây, hướng đến các khách hàng Nhật Bản. "Mức độ ảnh hưởng của hệ thống máy tính sử dụng lịch Nhật có thể tương tự như sự kiện Y2K với Lịch Gregorian". “Đối với sự kiện Y2K, cả thế giới đã nhận thức được cần phải tiến hành thay đổi và đã giải quyết một số vấn đề vài năm trước ngày 1 tháng 1 năm 2000.”

Dardenne cho biết hầu hết các công ty Nhật Bản làm việc với các đối tác nước ngoài hoặc sử dụng người nước ngoài đang sử dụng lịch theo phong cách phương Tây, vì vậy họ không bị ảnh hưởng khi lịch Nhật Bản thay đổi. Cô cho biết thêm "Cũng không nên gây ảnh hưởng bên ngoài Nhật Bản”. Tuy nhiên, cô đã cảnh báo về rủi ro khi các đối tượng lừa đảo nắm bắt cơ hội thử và phát tán các máy tính hoặc phần mềm mới cho các bên dễ bị ảnh hưởng hoặc cố gắng ăn cắp thông tin ngân hàng bằng cách giả vờ là chủ ngân hàng và nói với họ rằng mật khẩu cũ của họ không còn nữa có hiệu lực.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản đang đối mặt với khủng hoảng công nghệ tương tự sự cố Y2K
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO