Kinh tế số

Nhật Bản muốn đẩy nhanh ứng dụng AI khi không nhiều người biết chatGPT

Anh Minh 27/06/2023 06:25

Một cuộc khảo sát cho thấy chỉ có 7% nhân viên văn phòng ở Nhật Bản sử dụng ChatGPT trong công việc.

Tỷ lệ này khá thấp so với khoảng 50% nhân viên văn phòng ở Hoa Kỳ cho biết họ dựa vào chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Cuộc thăm dò trực tuyến diễn ra vào cuối tháng 5 của Viện nghiên cứu MM có trụ sở tại Tokyo đã khảo sát 13.814 chuyên gia tại các công ty và tổ chức ở Nhật Bản và Hoa Kỳ.

jonathan-kemper-5yurimxkocu-unsp.jpg
Khoảng 60% người dùng ở phía Mỹ sử dụng ChatGPT để đưa ra ý tưởng, so với 25% ở phía Nhật Bản

Cuộc khảo sát cho thấy sự khác biệt rõ rệt về nhận thức, với 46% số người được hỏi từ phía Nhật Bản nói rằng họ “không biết” về ChatGPT, trong khi hầu hết người Mỹ biết ChatGPT và chỉ 9% không biết.

Hơn 60% quản lý cấp cao của Hoa Kỳ được hỏi cho biết họ rất quan tâm đến công nghệ này, trong khi nhiều người ở Nhật Bản không chắc liệu nó có an toàn để sử dụng hay không.

Các công ty sử dụng ChatGPT ở cả hai quốc gia thường sử dụng nó cho các tác vụ nâng cao hiệu quả như tạo và tóm tắt văn bản. Những người trả lời trên nhiều vai trò yêu cầu chatbot viết văn bản email soạn sẵn, tóm tắt biên bản cuộc họp hoặc sắp xếp một lượng lớn thông tin.

Theo cuộc khảo sát, các mục tiêu trong tương lai của công nghệ bao gồm giáo dục và đào tạo nâng cao cũng như áp dụng nó vào các lĩnh vực mới.

Kết quả được phân chia nhiều hơn khi nói đến các ứng dụng sáng tạo. Khoảng 60% người dùng ở phía Mỹ sử dụng ChatGPT để đưa ra ý tưởng, so với 25% ở phía Nhật Bản, trong khi 45% nhân viên Mỹ và 14% nhân viên Nhật sử dụng ChatGPT để viết mã máy tính.

Chatbot được sử dụng rộng rãi trong nguồn nhân lực để đưa ra các câu hỏi phỏng vấn và cụm từ trong các bài đăng công việc. Người dùng khá hài lòng với kết quả, với hơn 90% cho biết họ có kế hoạch tiếp tục sử dụng công nghệ.

Rào cản lớn nhất đối với việc áp dụng ChatGPT là tương tự ở phía Nhật Bản và Mỹ, với gần một nửa số người dùng lo ngại về độ chính xác của phản hồi. Quyền riêng tư và khả năng hiểu các câu hỏi của người dùng của ChatGPT từng được khoảng 1/3 người dùng ở cả thị trường đưa ra. 

Tại Nhật Bản, ChatGPT có được chỗ đứng lớn hơn trong các công ty lớn, với 9% doanh nghiệp có từ 3.000 nhân viên trở lên sử dụng chatbot, so với 4% doanh nghiệp có từ 100 nhân viên trở xuống. Một số nhà phát triển Nhật Bản đang nghiên cứu các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ - nền tảng cho các chatbot AI tổng quát - không chỉ để sử dụng nội bộ mà còn trong các dịch vụ dành cho khách hàng.

Thực tế, các cơ quan quản lý của Nhật Bản vẫn có những lo ngại nhất định về công cụ ChatGPT. Theo Reuters, cơ quan giám sát quyền riêng tư của Nhật Bản đã từng cảnh báo OpenAI, công ty khởi nghiệp do Microsoft hậu thuẫn, không được thu thập dữ liệu nhạy cảm khi chưa được phép của mọi người.

OpenAI nên giảm thiểu dữ liệu nhạy cảm mà nó thu thập cho máy học, Ủy ban bảo vệ thông tin cá nhân cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng OpenAI có thể triển khai thêm các hành động cần thiết khác nếu có nhiều lo ngại hơn.

Mặc dù Nhật Bản đã bắt kịp một số xu hướng công nghệ gần đây, nhưng nước này được coi là có động lực lớn hơn để bắt kịp với những tiến bộ về AI và người máy nhằm duy trì năng suất khi dân số thu hẹp. Dù vậy, cơ quan giám sát lưu ý sự cần thiết phải cân bằng các mối quan tâm về quyền riêng tư với những lợi ích tiềm năng của AI tổng quát, bao gồm cả việc thúc đẩy đổi mới và xử lý các vấn đề như biến đổi khí hậu./.

Theo Reuters, kr-asia
Copy Link
Bài liên quan
  • Bùng nổ đầu tư ChatGPT cho lĩnh vực bán lẻ
    Trong bối cảnh kỹ thuật số đang phát triển, sự tiến bộ trong các mô hình ngôn ngữ mở đang thay đổi cách người tiêu dùng tương tác với các doanh nghiệp (DN) với sự xuất hiện của ngày càng nhiều của các chatbot AI được sử dụng trong lĩnh vực bán lẻ.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Nhật Bản muốn đẩy nhanh ứng dụng AI khi không nhiều người biết chatGPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO