Chuyển đổi số

Trào lưu ứng dụng AI trong du lịch

NK 12:19 22/06/2023

‏Trào lưu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho các chuyến du lịch được người trẻ ưa chuộng bởi sự tiện lợi. Đặc biệt, trên những hành trình du lịch với chiếc “xế hộp” yêu, trợ lý giọng nói tiếng Việt đang xuất hiện phổ biến.‏

423-202306220835062.png
‏Những công cụ dựa trên nền tảng AI đã trở thành nhân viên đắc lực cho các công ty du lịch‏.

"Người bạn" đồng hành không cần ghế ngồi‏

‏Minh Trang (31 tuổi, Hà Nội) vừa hoàn thành chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm tại Đà Lạt theo lộ trình “nhờ” Chat GPT gợi ý. Cụ thể, Chat GPT giúp Trang lên lộ trình chi tiết từng ngày; Các hoạt động nên làm vào buổi sáng, chiều, tối; Các điểm du lịch nổi tiếng hay quán ăn đặc sản địa phương. ‏

‏Theo Trang, chuyến đi này được thực hiện hoàn toàn theo sự gợi ý của AI. Những địa điểm được giới thiệu là những nơi nổi tiếng như: đi dạo Hồ Xuân Hương, thăm Nhà thờ Domaine de Marie, Thung lũng Tình Yêu, Thác Prenn, Đồi Mộng Mơ,... với lịch trình hợp lý. ‏‏“‏‏Rất thú vị khi hành trình được lên kế hoạch bởi AI”, Trang chia sẻ.‏

‏Có thể nói, những chuyến đi với “bạn" AI đồng hành đang là trào lưu trải nghiệm du lịch của giới trẻ hiện nay. Việc tận dụng AI đúng cách giúp hành trình mang lại nhiều trải nghiệm thú vị, “nhàn tênh” và có thêm nhiều thời gian tận hưởng cuộc vui.‏

‏Theo ThS. Bùi Văn Niên - Giảng viên khoa Du lịch - Đại học Đại Nam, Trong thời đại 4.0, AI đã có tác động sâu rộng, khiến diện mạo của nền kinh tế, trong đó có kinh tế du lịch biến đổi theo chiều hướng tích cực.‏

‏Đối với du khách, AI hỗ trợ tốt trong tìm kiếm thông tin và đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nghĩa là giải quyết tốt phần chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi. ‏

‏Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp (DN) du lịch, AI sẽ giúp ích trong việc xây dựng sản phẩm du lịch. Từ sự hỗ trợ của AI, DN có thể đưa ra dự báo về xu hướng du lịch trong tương lai như: thị hiếu du khách, xu hướng ẩm thực, xu hướng trải nghiệm,… Thêm vào đó, AI cũng giúp DN du lịch thuận tiện hơn khi chăm sóc khách hàng.‏

‏Vị chuyên gia nhận định, AI sẽ khiến diện mạo ngành du lịch thay đổi nhanh chóng. Nếu các công ty du lịch biết cách tận dụng tốt nguồn dữ liệu từ hành vi khách hàng, họ có thể điều chỉnh các sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp để đáp ứng kịp nhu cầu thị trường, khiến du khách chấp nhận “móc hầu bao".‏

‏Trên thực tế, ở bối cảnh du lịch toàn cầu. Khách du lịch ngày càng sử dụng công nghệ nhiều hơn khi mà 74% du khách sử dụng Internet để lên kế hoạch chuyến đi (theo Google Travel); Hơn 45% người sử dụng điện thoại thông minh để đặt các kỳ nghỉ (theo TripAdvisor); hơn 36% khách hàng có thể chi trả nhiều hơn nếu giao dịch dễ dàng và tương tác tốt; Khoảng 80% khách hàng thích tự mình tìm hiểu thông tin… Nhiều DN du lịch đã ứng dụng AI để tìm kiếm khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ.‏

‏Với sự hỗ trợ của AI, DN có thể đưa ra dự báo về xu hướng du lịch trong tương lai.

423-202306220835063.png
Các công cụ AI ngày càng được giới trẻ sử dụng nhiều trong các chuyến du lịch của mình.

‏Giải đáp thắc mắc 24/7‏

‏Trên thế giới, những công cụ dựa trên nền tảng AI đã trở thành nhân viên đắc lực cho các công ty du lịch và là “trợ lý” 24/7 cho du khách. ‏

‏Trang đặt phòng Booking.com cho biết, chỉ chưa đầy 5 phút, công cụ chatbot (nói chuyện tự động) của họ có thể trả lời 30% câu hỏi phổ biến của khách hàng như "Thời tiết ở đó như thế nào?" hay "Tôi có thể chơi gì với 200 USD?". Hơn nữa, chatbot sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về chuyến bay, xe thuê, các chọn lựa về hành trình và thậm chí đề xuất những hoạt động mới trong chuyến đi. ‏

‏Còn hệ thống khách sạn Hilton sử dụng rô-bốt "Connie" với AI và Máy học (machine learning) để nói chuyện với khách hàng. Rô-bốt này thu nhận dữ liệu, tự học và ngày càng trở nên thông minh hơn sau mỗi lần tương tác với khách.‏

‏Trong khi đó, Halo Travel - ứng dụng của hãng WEX thậm chí cho phép người dùng đặt vé máy bay và phòng lưu trú chỉ bằng giọng nói, với sự trợ giúp của Google Assistant.‏

‏Có thể nói, AI giúp lập kế hoạch và đặt các dịch vụ cho chuyến đi nhanh chóng, chuyên nghiệp và cá nhân hóa. Khi cần tìm thông tin, du khách chỉ cần lựa chọn nhanh các hạng mục là sẽ nhận được những đề xuất theo yêu cầu, các hoạt động nên thử, lộ trình di chuyển phù hợp... Hay thậm chí, chỉ cần nói ra yêu cầu là du khách sẽ được trả lời ngay. ‏

‏Tại Việt Nam, Kiki là trợ lý giọng nói tiếng Việt phổ biến và đang được ưa chuộng bởi tính “bản địa” của mình. Travel Blogger (những người có niềm đam mê về du lịch) nổi tiếng Trần Đặng Đăng Khoa cho biết, trợ lý Kiki có khả năng hiểu tiếng Việt tốt với nhiều ngữ điệu vùng miền khác nhau. ‏

‏Trong các video gần đây của anh được chia sẻ lên nền tảng mạng xã hội, Đăng Khoa tìm đường, thông tin giao thông, gợi ý điểm ăn uống, vui chơi ở các tỉnh/thành hoàn toàn bằng trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki. ‏

‏“Tôi thích những chuyến đi tự lái ô tô trải nghiệm các cung đường theo cách của mình. Trợ lý tiếng Việt Kiki thực sự đã trở thành một người bạn đồng hành, tăng trải nghiệm tiện lợi cho chuyến đi du lịch", Travel Blogger này chia sẻ./.‏

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Phát triển kinh tế số ở Đông Nam Á: Cơ hội và thách thức
    Nền kinh tế số Đông Nam Á đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây nhờ mức độ số hoá, thâm nhập và sử dụng Internet ngày càng gia tăng. Kể từ năm 2016, số người dùng Internet trong khu vực đã tăng gấp đôi ở 6 quốc gia lớn nhất: Singapore, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.
  • Bộ giải pháp văn phòng số MISA AMIS giúp DN xây dựng tối ưu hóa vận hành
    Theo đại diện MISA, kết quả triển khai bộ giải pháp văn phòng số MISA AMIS cho các doanh nghiệp cho thấy chuyển đổi số công tác vận hành giúp tiết kiệm 25% chi phí, tăng 47% hiệu suất và 32% lợi nhuận.
  • Bưu điện Việt Nam nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia
    Tối ngày 18/12/2024, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vinh dự được trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia - giải thưởng danh giá dành cho các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ xuất sắc nhất tại Việt Nam.
  • Sôi động thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam
    Thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển hết sức sôi động. Cả số lượng ứng dụng (app), lượng người dùng, tần suất sử dụng và doanh thu từ các app đều tăng trưởng cao. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng công cụ đo lường hiệu quả quảng cáo và marketing trên những app này cũng gia tăng theo tỷ lệ thuận.
  • Những đổi mới công nghệ sẽ thay đổi ngành y vào năm 2025
    Ngành chăm sóc sức khỏe đã có những thay đổi mạnh mẽ trong những năm gần đây. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đem lại vô số cơ hội mới, trong khi các yếu tố nhân khẩu học và xã hội lại đặt ra những thách thức không nhỏ.
Đừng bỏ lỡ
Trào lưu ứng dụng AI trong du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO