Những lựa chọn khi vòng đời Windows 7 kết thúc

Anh Học| 13/06/2019 10:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Hệ điều hành Windows 7 sẽ kết thúc vào ngày 14 tháng 1 năm 2020, vì vậy đã đến lúc thay đổi.

nullWindows 7 là một hệ điều hành được nhiều người yêu thích nhưng nó chỉ còn một năm hỗ trợ; đến ngày 14 tháng 1 năm 2020, hệ điều hành này sẽ không còn được hỗ trợ mở rộng nữa.

Một thập kỷ sau khi được phát hành, Windows 7 vẫn là một hệ điều hành phổ biến, 36% các máy tính đang hoạt động vẫn chạy hệ điều hành này, không kém nhiều so với 43,6% máy tính đang chạy Windows 10.

Tuy nhiên, chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa là tới ngày 14 tháng 1 năm 2020, đã tới lúc người dùng Windows 7 phải cân nhắc nâng cấp.

Tại sao cần thiết phải nâng cấp?

Tới tháng 1 năm 2020, máy tính sử dụng Windows 7 sẽ không được hỗ trợ. Điều đó không có nghĩa là máy tính chạy hệ điều hành này sẽ ngừng hoạt động mà có nghĩa là sẽ không có thêm các bản cập nhật hoặc bản vá bảo mật và hỗ trợ kỹ thuật.

Điều này có vẻ không tệ lắm, nhưng việc chạy một phiên bản Windows không được hỗ trợ sẽ khiến các cá nhân và doanh nghiệp có thêm nhiều rủi ro về bảo mật.

Tiếp tục sử dụng Windows 7 mà không có bản vá và cập nhật sẽ khiến các hệ thống dễ bị khai thác và nhiễm các phần mềm độc hại. AV-Test.org đã phát hiện 67,7 triệu chủng phần mềm độc hại mới cho Windows trong năm 2018 và tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn vì một số chuyên gia bảo mật tin rằng các nhà phát triển phần mềm độc hại đang khai thác Windows 7 và sẵn sàng giải phóng chúng ngay khi hỗ trợ cho Windows 7 kết thúc.

Một số doanh nghiệp thậm chí không thể chạy một hệ điều hành không được hỗ trợ vì nó sẽ ảnh hưởng đến các tiêu chuẩn và tuân thủ cơ bản.

Theo các chuyên gia IT, người sử dụng sẽ có một số lựa chọn cơ bản dưới đây:

Nâng cấp lên phiên bản Windows 10

Nâng cấp từ Windows 7 lên Windows 10 có một số lợi ích nhất định. Do cả hai hệ điều hành đều do Microsoft tạo ra, quá trình nâng cấp sẽ tương đối dễ dàng và trong nhiều trường hợp bạn có thể giữ các tệp của mình trên PC.

Điều này có nghĩa là người sử dụng sẽ giảm thiểu tối đa thời gian gián đoạn khi nâng cấp lên Windows 10. Hầu hết các chương trình bạn sử dụng cũng sẽ được cập nhật để hoạt động trên Windows 10, bố cục và giao diện tương tự như Windows 7, vì vậy sẽ không quá khó để điều chỉnh.

Việc nâng cấp lên Windows 10 rất đơn giản. Bạn chỉ việc mua một bản sao, tải xuống tệp cài đặt và chạy để bắt đầu quá trình. Có thể nói, quá trình cài đặt khá dễ dàng. Phần mềm sẽ hỏi bạn có muốn giữ các tệp của mình hay không. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn vẫn nên sao lưu tất cả các tệp và thư mục của mình trong trường hợp cần thiết.

Mặc dù nâng cấp từ Windows 7 lên Windows 10 là giải pháp đơn giản nhất, nhưng có một số lý do khiến nhiều người sử dụng vẫn không thích giải pháp này. Đó là, để bắt đầu, bạn sẽ cần phải mua giấy phép Windows 10 và giá cả sẽ không rẻ chút nào. Ngoài ra, mặc dù Microsoft đã thực hiện một công việc đáng ngưỡng mộ là làm cho Windows 10 có thể chạy trên phần cứng cũ hơn, thì Windows 10 vẫn là một hệ điều hành hiện đại và ít nhiều sẽ gặp rắc rối để có thể hoạt động tốt trên máy Windows 7 cũ của bạn.

Dưới đây là những thông số kỹ thuật tối thiểu cho Windows 10:

Bộ xử lý: 1 gigahertz (GHz) hoặc SoC.

RAM: 1 gigabyte (GB) cho 32 bit hoặc 2 GB cho 64 bit.

Dung lượng ổ cứng: 16 GB cho hệ điều hành 32 bit, 20 GB cho hệ điều hành 64 bit.

Card đồ họa: DirectX 9 trở lên với trình điều khiển WDDM 1.0.

Hiển thị: độ phân giải 800 x 600

Chuyển sang hệ điều hành Linux

Linux là một hệ điều hành nguồn mở hoàn toàn miễn phí sử dụng. Nó cũng được cập nhật thường xuyên bởi một cộng đồng các nhà phát triển giàu kinh nghiệm, vì vậy bạn có thể sử dụng nó an toàn với đảm bảo rằng Linux cung cấp các bản vá bảo mật mới được áp dụng để bảo vệ bạn khỏi các mối đe dọa mới nhất.

Có một số lượng lớn các phiên bản Linux có sẵn, được gọi là bản phân phối. Mặc dù ban đầu bạn có thể bối rối vì có quá nhiều phiên bản phân phối, nhưng điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng tìm thấy một bản phân phối phù hợp với nhu cầu bản thân.

Một trong những bản phân phối phổ biến nhất của Linux là Ubuntu và phiên bản này rất lý tưởng cho những người đang chuyển từ Windows sang Linux, vì nó dễ sử dụng và được hỗ trợ bởi rất nhiều ứng dụng.

Một tùy chọn tuyệt vời khác mà các nhà chuyên môn đề xuất là Linux Mint. Phiên bản này sử dụng giao diện người dùng tương tự như Windows 7, vì vậy bạn có thể dễ dàng vượt qua được quá trình chuyển đổi quá khó khăn và hầu hết các công cụ bạn cần đều được có sẵn sau khi cài đặt.

Một ưu điểm nữa khi chuyển sang Linux là có một số bản phân phối được thiết kế đặc biệt để chạy trên phần cứng cũ. Những bản phân phối này có thể cung cấp cho phần cứng của bạn một vòng đời mới, cho phép nó chạy tốt hơn bao giờ hết.

Một số bản phân phối Linux cũng có thể được chạy từ CD hoặc DVD - được gọi là CD trực tiếp - điều đó có nghĩa là chúng không cần cài đặt. Đây cũng là một cách tốt để thử bản phân phối Linux trước khi bạn quyết định sử dụng.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các bản phân phối Linux không có nhược điểm. Trước hết, vì Linux là một hệ điều hành hoàn toàn khác với Windows 7, điều đó có nghĩa là một số ứng dụng yêu thích của bạn, chẳng hạn như Microsoft Word, sẽ không có sẵn.

Đồng thời, dù bạn có giỏi IT đến đâu đi chăng nữa, cũng không thể phủ nhận rằng Linux khá khác với Windows theo một số cách và điều đó có thể tạo ra một cú sốc văn hóa. Nếu bạn chuyển từ Windows 7 sang Linux, bạn sẽ cần dành thời gian học cách sử dụng hệ điều hành mới - và đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên bắt đầu tìm kiếm ngay bây giờ, thay vì chờ đến thời hạn cuối cùng của Windows 7.

Chuyển sang hệ điều hành Mac

Trong trường hợp bạn không đánh giá cao Linux, thì có một lựa chọn khác, đó là Mac.

Hầu hết các chương trình mà bạn có thể sử dụng trong Windows cũng có sẵn cho Mac, mặc dù bạn có thể cần phải mua lại chúng. Ngoài ra còn có rất nhiều chương trình thay thế, và bạn cũng có thể sử dụng trình giả lập.

Tuy nhiên, một vấn đề đang khiến khá nhiều người dùng băn khoăn, đó là việc lựa chọn máy Mac hoặc MacBook nếu muốn thực hiện việc chuyển đổi.

Nhược điểm của việc chuyển sang sử dụng dòng máy Apple là đó là lựa chọn đắt nhất. Các sản phẩm của Apple có giá rất cao, vì vậy bạn sẽ phải trả nhiều tiền nếu bạn thực hiện chuyển đổi. Tuy nhiên, máy tính Mac có xu hướng “già” hơn so với PC Windows, vì vậy có thể ban đầu bạn phải bỏ ra một số tiền rất lớn, nhưng máy Mac mới của bạn sẽ tồn tại lâu dài.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những lựa chọn khi vòng đời Windows 7 kết thúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO