Trong bối cảnh công nghệ số bùng nổ và nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng, livestream đã trở thành một giải pháp đột phá, mở ra cánh cửa mới cho thị trường nông sản Việt, giúp người nông dân tiếp cận khách hàng trực tiếp và nâng cao thu nhập.
Cả nước hiện có gần 7.000 mã số vùng trồng và hơn 1.500 mã số cơ sở đóng gói nông sản được cấp để phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, khâu quản lý mã số vùng trồng, thậm chí việc xử lý vi phạm mã số vùng trồng vẫn đang gặp không ít khó khăn.
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được kỳ vọng là bước ngoặt thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư của Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm hàng hóa của nước ta xuất đi các nước trong khối hợp tác này vẫn còn mang thương hiệu nước ngoài, ảnh hưởng đến giá trị và tính bền vững của sản xuất.
Dù có tiềm lực rất lớn, Việt Nam vẫn đang xuất khẩu thô cà phê nhiều năm nay. Đã đến lúc cần phải xem cà phê là sản phẩm quốc gia và cần có chiến lược bài bản để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chủ lực này.
Tỷ lệ từ chối nhập nông sản của Việt Nam tại 5 thị trường Australia, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Mỹ vẫn ở mức cao do không tuân thủ các yêu cầu của thị trường quốc tế .
Do trình độ phát triển và chi phí đầu tư cho công nghiệp chế biến còn thấp, nên tỷ lệ sản phẩm nông sản chế biến của Việt Nam đảm bảo chất lượng quốc tế mới chỉ đạt khoảng trên dưới 10%.
Việc tích hợp tính năng “Sàn nông sản” vào mini app “Long An số” trên Zalo là bước đột phá trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh, giúp người dân tiếp cận nông sản an toàn cũng như doanh nghiệp (DN) cũng có thêm đầu ra mới.
Việt Nam đứng thứ năm về diện tích trồng chè và thứ sáu trong bảng xếp hạng về sản lượng chè trên thế giới. Tuy nhiên, để ngành chè Việt vươn xa, mang về giá trị cao cần tiếp tục ứng dụng chuyển đổi số, đầu tư chế biến sâu, phát triển hạ tầng logistics để kết nối giữa sản xuất, chế biến, bảo quản và phát triển thị trường tiêu thụ…
Cục Kiểm dịch thực vật Mỹ (APHIS) chính thức mở cửa thị trường nhập khẩu cho quả dừa non Việt Nam đã tách ít nhất 75% (3/4) phần xơ dừa và loại bỏ hoàn toàn lớp vỏ xanh bên ngoài.
“Amazing ASEAN 2023 – Discover the flavors of Asia” (ASEAN kỳ diệu 2023 – Khám phá hương vị Á châu) là chủ đề sự kiện Tuần lễ quảng bá hàng hóa, thực phẩm, ẩm thực được tổ chức vừa qua tại Riyadh (ARC).
Trong chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp, việc liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, liên kết vùng nguyên liệu, liên kết chuỗi giá trị nông sản cần phải đóng vai trò chủ chốt để sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ổn định về đầu ra, tạo sức cạnh tranh và nâng cao chuỗi giá trị cho nông sản Việt.
Nông sản là một trong những ngành hàng quan trọng, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Tuy nhiên, Việt Nam khó cạnh tranh trên thị trường thế giới nếu tính liên kết của dịch vụ logistics bị thiếu hụt như hiện nay.
Xuất khẩu nông sản có vai trò quan trọng trong nền kinh tế mỗi quốc gia. Xuất khẩu nông sản đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, phong phú và đa dạng của người tiêu dùng, giúp giải quyết công ăn việc làm, nâng cao đời sống của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước.
Hiện nay tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu có giá trị gia tăng cao chỉ chiếm khoảng 15-30% (tùy từng ngành hàng). Điều này không những khiến giá trị nông sản không được gia tăng mà còn làm thiệt hại lớn về kinh tế vì hư hại lớn sau thu hoạch, giảm sức cạnh tranh trên thị trường.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bắc Giang tổ chức các hội nghị gặp mặt, đối thoại và hướng dẫn tìm kiếm đầu ra cho nông sản Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).