Cuối năm 2019, đầu 2020, COVID-19 giống như cơn bão đổ ập vào nền kinh tế của toàn thế giới. Dù được cho là nền tảng xã hội, khoa học và y tế phát triển thần kỳ nhất qua nhiều thế kỷ, thế giới hiện đại vẫn không tránh khỏi những cú sốc từ đại dịch.
Theo CNN, chưa bao giờ chúng ta chứng kiến việc giãn cách xã hội, thậm chí là phong tỏa trên quy mô lớn đến vậy. Những thành phố sầm uất, náo nhiệt nhất bỗng chốc vắng lặng, các doanh nghiệp phải tìm hướng chuyển đổi để thích ứng với hoàn cảnh.
Không quá lời chút nào khi khẳng định, đây là thời kỳ khó khăn với cả xã hội, đặc biệt là "bát cơm" của những con người trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Là một trong những thương hiệu trà sữa lâu năm, Gong Cha Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cùng trò chuyện với anh Nguyễn Hoài Phương, CEO công ty TNHH Golden Trust, đơn vị nhượng quyền duy nhất của thương hiệu Gong Cha tại Việt Nam để hiểu rõ hơn về đường hướng cũng như tình trạng của thương hiệu này trong mùa dịch.
CHỦ ĐỘNG PHÒNG TRÁNH DỊCH
Chỉ trong ít tháng, dịch COVID-19 đã khiến cả xã hội lao đao, Gong Cha Việt Nam và người lao động có bị sốc vì "cơn bão" này?
Từ trước Tết, ngay khi COVID-19 mới nhen nhóm, Gong Cha đã lên kịch bản ứng phó, tham vấn cơ quan y tế để khử trùng cửa hàng, chuẩn bị kỹ lưỡng việc đặt mua khẩu trang, nước rửa tay cho toàn bộ nhân viên.
Các văn bản yêu cầu chấp hành mệnh lệnh của nhà chức trách và hướng dẫn tuân thủ quy tắc an toàn y tế liên tục được chúng tôi ban hành, gửi cho các đối tác và nhân viên trên toàn hệ thống; hệ thống thông tin liên lạc nội bộ, hotline xử lý các vấn đề liên quan đến COVID-19 được thiết lập. Nhân viên của Gong Cha cũng được yêu cầu phải kỹ lưỡng hơn trong việc tự bảo vệ bản thân, trung thực trong khai báo tình trạng sức khỏe.
Nói ví von một chút, nếu Gong Cha như một con thuyền và đại dịch như cơn bão lớn, thì chúng tôi đang gồng mình cố gắng hết sức để giữ vững con thuyền đó, bảo vệ hành khách, thủy thủ của mình. May mắn thay đến thời điểm này chúng tôi vẫn có thể giữ được con thuyền đó.
CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG
Nhiều doanh nghiệp đã chọn cách "ngủ đông" để giảm thiệt hại, thậm chí cắt giảm triệt để nhân sự để tự giảm đau về mặt kinh tế. Gong Cha đã làm thế nào?
Gong Cha không có chủ trương cắt giảm nhân sự trong thời gian này, những nhân viên pha mẻ trà sữa đầu tiên của Gong Cha từ năm 2014 vẫn đang tiếp tục làm việc.
Với chúng tôi thì người lao động là đáng quý nhất, cốc trà sữa có chất lượng, cung cách phục vụ có làm khách hàng hài lòng hay không - tất cả do đội ngũ nhân viên của Gong Cha.
Với những cửa hàng Gong Cha tại một số nơi buộc phải đóng cửa, nhân viên được tạm nghỉ, chúng tôi sẽ cố gắng huy động về các cơ sở khác. Thật may mắn, khi những người lao động, nhân viên của chúng tôi lại rất sẵn lòng chia sẻ giờ làm cho các đồng nghiệp vừa để giảm tải công việc, vừa cùng giúp nhau kiếm thêm thu nhập.
Nhân viên Gong Cha vẫn được đảm bảo đồng lương cơ bản để nuôi sống bản thân, hỗ trợ cho gia đình.
THÍCH ỨNG VỚI THỜI CUỘC VÀ TRIẾT LÝ "1 LY LUÔN ĐẦY"
Bên cạnh việc hỗ trợ để người lao động bình ổn cuộc sống, Gong Cha đã làm gì để thích ứng với thời cuộc?
Gong Cha tiếp tục mang đến những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng, không giảm bớt menu mà còn ra thêm món mới thiên về tăng sức đề kháng cho hệ hô hấp như trà tắc mật ong.
Trong thời điểm việc di chuyển bị giới hạn, Gong Cha đẩy mạnh việc bán hàng online.
Hiện nay Gong Cha đã mở quan hệ hợp tác với tất cả đối tác, không phân biệt lớn nhỏ, mới cũ hay thị phần. Tất cả được đối xử công bằng không có sự thiên vị.
Đó là cách để tìm kiếm cơ hội cho mình, vừa hỗ trợ được các doanh nghiệp, đối tác và người lao động của họ. Đây là lúc Gong Cha tập trung duy trì kinh doanh mà không đặt nặng lợi nhuận, việc này không chỉ giúp doanh nghiệp và người lao động mà còn giúp những đối tác khác như shipper có việc làm.
Tóm lại các doanh nghiệp cần giúp nhau tồn tại, bằng nội lực và khả năng của chính họ.
Với khách hàng ở nhà, đặt mua trà sữa Gong Cha qua mạng vào thời điểm này ưu đãi gì không?
Sau khi kết hợp với nhiều đối tác giao nhận, Gong Cha đã tạo nên những "khung giờ vàng trà sữa". Nếu như khách hàng muốn chi tiêu tiết kiệm, họ có thể tận dụng ưu đãi giảm giá trung bình khoảng 20%, ngoài ra chúng tôi còn ra mắt các combo tiện ích, miễn phí thạch và một số loại topping.
Dù chi phí vận hành, giá vốn tăng cao nhưng trong mùa dịch chúng tôi nghĩ cốc trà sữa Gong Cha về đến tay khách hàng nên rẻ hơn.
Khi dịch bệnh chưa bùng phát, trà sữa chỉ là trà sữa thôi nhưng vào lúc này, nó có thể tương đương vài kí gạo, thuốc men rồi nhu yếu phẩm khác. Mình phải hành động làm sao cho người tiêu dùng không bị thiệt thòi trong lúc khó khăn.
Giảm giá 20% vào khung giờ vàng, Gong Cha có cam kết cốc trà sữa "không nhỏ đi chút nào"?
Gong Cha có văn hóa và cũng là quy định bắt buộc từ khi chúng tôi mở cửa hàng đầu tiên: Khi bán cho khách hàng 1 ly trà sữa, dù ít, nhiều hay không đá, ly trà sữa phải luôn đầy.
Theo tôi, việc cắt xén nguyên liệu, gian dối trong pha chế, trước hết là thiếu trung thực và có vấn đề trong đạo đức kinh doanh, cái mà ngành F&B rất cần. Ngoài ra điều này có thể khiến đối tác nhượng quyền bị cắt hợp đồng hay nhân viên bị buộc thôi việc.
Chúng tôi rất khó chịu khi nhìn hình ảnh ly nước bị vơi 50 - 70% khi khách hàng yêu cầu không đá. Nhìn ly nước đó không hiện lên sự tử tế.
DOANH NGHIỆP CẦN CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI XÃ HỘI
Nghe nói Gong Cha đang có dự án hỗ trợ cộng đồng, cụ thể là tặng đội ngũ tiền tuyến chống dịch hàng trăm ly trà sữa mỗi ngày. Anh có thể chia sẻ rõ hơn không?
Gọi là dự án thì hơi to tát.
Là doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam, chúng tôi cảm thấy phải có trách nhiệm với cộng đồng. Mình làm được cái gì, giống như cây nhà lá vườn đó, chính là sản phẩm. Việc làm thiện nguyện không chỉ diễn ra trong mùa dịch, Gong Cha cũng có những chương trình tương tự vào dịp Tết hoặc Trung thu.
Bên cạnh sản phẩm, chúng tôi đã có sẵn hệ thống cửa hàng, hệ thống giao nhận, không có lý do gì để không làm.
Đội ngũ y tế, các chốt kiểm dịch cũng được cộng đồng hỗ trợ rất nhiều thứ nhưng có lẽ, được tặng thêm những cốc trà sữa sẽ giúp họ thêm trải nghiệm thưởng thức, thêm chút năng lượng để làm việc.
Ngày đêm làm việc trong bệnh viện, rồi mưa gió nắng nôi, các anh chị đang mạo hiểm sức khỏe, mạng sống để đẩy lùi dịch bệnh thì việc góp chút công để tiếp sức thêm cho họ là niềm vui nho nhỏ của Gong Cha.
Dù chưa thể thống kê con số chính xác nhưng trung bình mỗi ngày Gong Cha phục vụ khoảng 500 ly nước và cam kết sẽ phục vụ ít nhất 10.000 ly trà sữa cho đội ngũ tiền tuyến chống dịch.
LÀM CHỦ NHƯNG "KHÔNG DÁM DẠY ĐỜI"
Có 1 tình trạng đáng lo ngại là nhiều bạn trẻ bị mất việc do dịch, trước đó lại không có khoản tiết kiệm nào để trang trải - từ đó sinh ra chán nản tuyệt vọng. Anh có lời khuyên nào cho họ không?
Đây là câu hỏi khó.
Tôi rất ngại đưa ra lời khuyên vì thật sự ngay bây giờ bản thân tôi cũng như các bạn cũng có nhiều vấn đề, nhiều khó khăn cần giải quyết.
Tôi chỉ xin nhắn với các bạn thế này: Chúng ta đang trải qua một giai đoạn khó khăn chung của cả thế giới, của cả Việt Nam, của cả tôi, cả bạn, như vậy thứ còn lại cuối cùng là SỨC KHỎE.
Có sức khỏe, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội thực hiện ước mơ. Hãy cố gắng giữ gìn sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, tuân theo khuyến cáo chuyên ngành của y tế, của chính phủ. Nhất định chúng ta sẽ chiến thắng!
Sau 6 năm hoạt động, đây cũng là lần đầu tiên Gong Cha phải đối mặt với cơn khủng hoảng lớn đến như vậy. Việc gì cũng có lần đầu, có thể bạn chưa bao giờ gặp khó khăn cỡ này nhưng không có nghĩa là chúng ta không thể vượt qua nó.
Thay vì đẩy gánh nặng từ người này qua người khác, bắt ai đó phải chịu trách nhiệm cho chúng ta thì mỗi cá nhân, doanh nghiệp nên san sẻ, dìu nhau qua cơn khó khăn.
Cảm ơn anh Phương vì những chia sẻ ý nghĩa!