Phải làm gì nếu bạn vẫn đang chạy Windows 7

Nguyễn Thùy Linh, Trịnh Đình Trọng| 11/10/2018 16:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Chỉ còn gần 500 ngày nữa là kết thúc vòng đời của mình, hệ điều hành cũ vẫn chiếm 27% thị phần máy tính để bàn.

Microsoft đã cung cấp hỗ trợ cho Windows 7 trong một khoảng thời gian dài và giờ đây, công ty quyết định dừng lại, ngừng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, sửa lỗi và cập nhật bảo mật cho hệ điều hành này.

Microsoft cam kết cung cấp 10 năm hỗ trợ sản phẩm cho Windows 7 khi nó được phát hành vào ngày 22 tháng 10 năm 2009. Trên thực tế, ngày giới hạn kéo dài hơn một chút khi sự hỗ trợ cho Windows 7 chấm dứt vào ngày 14 tháng 1 năm 2020.

Nhưng vẫn còn 500 ngày!

Trên thực tế, đó vẫn là một chặng đường dài để đi đến ngày kết thúc của Windows 7, gần 500 ngày. Nhưng Dale Titcombe, người đứng đầu CNTT tại BCS, Viện Công nghệ thông tin, cho rằng "chắc chắn đó không phải là quá sớm để bắt đầu công việc”.

Ông lập luận rằng quá trình nâng cấp máy tính lên một hệ điều hành mới là một điều dễ dàng, thường có thể được thực hiện chỉ trong vài ngày. "Phần khó khăn hơn là đảm bảo bạn đã xác định tất cả các vấn đề bạn có trong môi trường của mình và lập kế hoạch dự án", ông nói thêm.

Và tổ chức của bạn càng lớn thì càng có nhiều khả năng bạn sẽ cần phải bắt đầu thực hiện dự án này ngay lập tức.

Richard Edwards, nhà phân tích nghiên cứu tại Freeform Dynamics, cho biết: “Các doanh nghiệp và tổ chức hoạt động lâu năm đã từng trải qua việc này trước đây, vì vậy hi vọng họ đã rút ra bài học”. "Các doanh nghiệp lớn thường không phải là người dịch chuyển nhanh nhất, vì vậy 500 ngày nên báo hiệu mức độ khẩn cấp."

Các doanh nghiệp có nguy cơ bị bỏ lại phía sau

Windows 7 vẫn chiếm 26,54% thị phần máy tính để bàn Windows ở Anh vào tháng 9 năm 2018, theo StatCounter. Điều đó thể hiện việc một số lượng lớn máy tính để bàn sẽ gặp nguy hiểm nếu các thay đổi không được thực hiện và "bọn tội phạm sẽ sẵn sàng tấn công ngay khi ngày kết thúc hỗ trợ đến", Titcombe giải thích.

Titcombe cũng chỉ ra rằng các tổ chức gắn bó với Windows 7 sẽ bị cô lập và chuyển sang Windows 10 là một cơ hội. Ông nói rằng bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào chuyển sang Windows 10 sẽ "ngạc nhiên khi môi trường của mình nhanh hơn và năng động nhờ Windows 10 và các phần mềm hỗ trợ của nó như Office 365 và Windows 2016."

Vì vậy, việc chuyển sang Windows 10 là một đòn bẩy để có một cái nhìn mới về CNTT nói chung và điều đó cũng đúng với BCS. Titcombe giải thích: “Là một phần trong việc di chuyển sang Windows 10, chúng tôi đã đẩy chính sách CNTT của tổ chức theo hướng phù hợp với nhiều hoạt động trên đám mây và giải pháp SaaS . Môi trường Windows 10 mới năng động hơn nhiều so với môi trường tiền Windows 10 trước đây của chúng tôi."

Ngay cả khi không tiếp cận rộng như vậy, vẫn có những lý do thuyết phục về khả năng tương thích phần mềm để đánh giá việc di chuyển này là một điều tốt chứ không phải một việc vặt. Điều hấp dẫn nhất của Windows 10 là phạm vi các tính năng lớn hơn và các phần mềm và phần cứng mới nhất thường được thiết kế trên cơ sở Windows 10 chứ không phải Windows 7.

Chậm và kiên định sẽ thắng cuộc đua

Bắt đầu di chuyển ra khỏi Windows 7 với nhiều thời gian trong tay có nghĩa là bạn có thể suy nghĩ cẩn thận về toàn bộ thiết lập CNTT và làm một cuộc dọn dẹp mở rộng với phần cứng và phần mềm, Nó thậm chí còn có thể là một thời điểm tốt để bạn thực hiện thay đổi cơ sở.

Lời khuyên của Richard Edwards là "hiểu tại sao bạn đang nâng cấp và không làm điều đó một cách mù quáng".

Với bất cứ sự lựa chọn thay thế Windows 7 nào, việc nâng cấp phải được thực hiện một cách được đo lường và kiểm soát, không vội vã vào thời điểm cuối cùng.

Titcombe giải thích: "Đây là điều thiết yếu nếu bạn muốn một cuộc nâng cấp trơn tru". "Bạn sẽ muốn có một vài tuần/tháng rảnh rỗi sau khi lập kế hoạch hơn là nhận ra bạn không có đủ thời gian và cần phải hoàn thành toàn bộ dự án trong một tuần."

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phải làm gì nếu bạn vẫn đang chạy Windows 7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO