Phát hành bộ tem “Cây chè” - cây công nghiệp chủ lực của Việt Nam
Bộ tem “Cây chè” là bộ tem nằm trong chuỗi tem giới thiệu vẻ đẹp cũng như giá trị kinh tế của các loại cây công nghiệp thế mạnh của Việt Nam.
Ngày 21/5/2024, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông – TT&TT) phát hành bộ tem “Cây chè” gồm 2 mẫu tem và 01 blốc do hoạ sỹ Nguyễn Du, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế.
Việt Nam có thế mạnh về phát triển cây công nghiệp lâu năm do đất đai, khí hậu và hệ sinh thái cây trồng đa dạng, phù hợp. Nhằm giới thiệu vẻ đẹp cũng như giá trị kinh tế của các loại cây công nghiệp thế mạnh của Việt Nam, Bộ TT&TT quyết định phát hành chuỗi tem về chủ đề này.
Trong đó, cây chè là một trong những cây trồng chủ lực ở nhiều địa phương trên cả nước, có nhiều vùng trồng, sản xuất quy mô lớn, như: Thái Nguyên; Sơn La; Phú Thọ; Lâm Đồng...
Các sản phẩm chè không chỉ phục vụ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới, mang lại nguồn thu ổn định cho các địa phương, góp phần khẳng định vị thế, sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.
Bộ tem “Cây chè” được thiết kế theo phương pháp đồ họa, 02 mẫu tem miêu tả quá trình hình thành, sinh trưởng từ hạt, cây, hoa, quả… và cho ra thành phẩm trà trong đời sống thường ngày.
Mẫu blốc miêu tả cây chè cổ thụ được trồng trong môi trường thiên nhiên, khí hậu trong lành trên vùng núi cao… từ nguyên liệu được thu hoạch bằng phương pháp thủ công tạo ra sản phẩm trà Shan Tuyết đặc trưng riêng có của Việt Nam; nền blốc thể hiện hình ảnh đồi chè Long Cốc (Phú Thọ) nổi tiếng về cảnh quan cũng như vùng nguyên liệu trà.
Bộ tem có khuôn khổ mẫu tem là 32 x 43 (mm), blốc 90 x 80 (mm), có giá mặt lần lượt là 4.000 đồng, 12.000 đồng, 15.000 đồng, được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 21/5/2024 đến ngày 31/12/2025.
Trước đó, năm 2022, Bộ TT&TT cũng đã phát hành bộ tem “Cây cà phê” gồm 04 mẫu, là bộ tem đầu tiên trong chuỗi tem giới thiệu về cây công nghiệp chủ lực của Việt Nam./.