Chuyển động ICT

Phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo trong metaverse: vẫn chỉ là số ít

Anh Minh 08/03/2023 05:55

Metaverse dù là một công nghệ mới song vẫn tồn tại vấn đề bất cân bằng giới tính đã cũ của thế giới công nghệ. Các công ty metaverse do nam giới lãnh đạo nhận được 90% số gọi vốn tài trợ, trong khi các công ty do nữ giới lãnh đạo chỉ nhận được 10% vốn tài trợ.

Đây là sự thật: ngành công nghệ từ lâu đã đối mặt với vấn đề mất cân bằng giới tính. Theo số liệu của Eurostat, phụ nữ chỉ nắm giữ 17% các công việc công nghệ, chẳng hạn như lập trình, phân tích hệ thống hoặc phát triển phần mềm.

Theo dữ liệu của PitchBook, nguồn vốn rót vào các công ty khởi nghiệp (startup) cũng đặt ra những thách thức đặc biệt đối với phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ. Vào năm 2021, bất chấp số vốn đầu tư kỷ lục tại châu Âu, các nhà sáng lập nữ chỉ nhận được chưa đến 1% tổng số vốn, tương đương 400 triệu euro.

Và giờ đây, với sự ra đời của metaverse, những vấn đề mang tính hệ thống này lại tiếp tục diễn ra.

Trong metaverse cũng tồn tại khoảng cách giới tính

Siêu vũ trụ metaverse được hình dung là một không gian chung, nơi mọi người có thể tương tác và tham gia vào một môi trường mô phỏng bắt chước thế giới thực tế, theo một cách nâng cao hơn.

Metaverse được củng cố bởi 6 công nghệ được gọi là “BIGANT”, đại diện cho chuỗi khối (blockchain - B), tương tác (Interactive - I), trò chơi (Game - G), trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence - AI), mạng (network - N) và Internet vạn vật (Internet of Things - T).

ai-scientist-shortage-women-2.jpg
Siêu vũ trụ metaverse được hình dung là một không gian chung, nơi mọi người có thể tương tác

Hãng nghiên cứu Gartner dự đoán đến năm 2025, 10% lực lượng lao động toàn cầu sẽ thường xuyên sử dụng không gian ảo, tăng từ 1% vào năm 2022. Đến năm 2027, 25% tổ chức bán lẻ thương mại điện tử sẽ tham gia vào khái niệm cho token hóa tài sản sử dụng công nghệ metaverse.

Tại sự kiện Samsung Unpacked vừa qua, Samsung cũng thông báo sẽ hợp tác với Google và Qualcomm trên một nền tảng thực tế hỗn hợp sắp tới. Apple cũng đang mở rộng dấu ấn của mình trong không gian metaverse, với các báo cáo chỉ ra rằng tai nghe AR/VR thực tế hỗn hợp rất được mong đợi của Apple sẽ ra mắt vào nửa cuối năm nay.

Metaverse dù là một công nghệ mới song vẫn tồn tại vấn đề bất cân bằng giới tính đã cũ của thế giới công nghệ. Dữ liệu của McKinsey cho thấy phụ nữ đang sử dụng metaverse nhiều hơn nam giới, để đạt cả mục tiêu kinh doanh và giải trí. Dữ liệu của McKinsey cho thấy 60% phụ nữ báo cáo rằng họ đã triển khai nhiều hơn hai sáng kiến liên quan đến metaverse trong tổ chức của mình và họ có nhiều khả năng thực hiện các sáng kiến metaverse hơn 20%.

Tuy nhiên, trong khi họ có thể sử dụng các khả năng metaverse thì các nhà lãnh đạo nữ trong ngành vẫn khan hiếm. Trong 5 năm qua, các công ty làm về metaverse do nam giới lãnh đạo đã nhận được tỷ lệ gọi vốn tài trợ là 90% so với tỷ lệ tài trợ chỉ 10% của các công ty metaverse do phụ nữ lãnh đạo.

Vấn đề giới tính này rất đáng được nhắc đến vì sự thiếu bình đẳng có tác động dây chuyền đáng kể. Các công ty có từ 30% phụ nữ trở lên trong hội đồng quản trị có điểm số về môi trường tốt hơn gấp rưỡi, cũng như đầu tư cho R&D nhiều hơn gấp 4 lần so với các công ty không có phụ nữ. Điểm mấu chốt là lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng. McKinsey nói rằng các công ty có phụ nữ trong nhóm điều hành có nhiều khả năng lợi nhuận trên mức trung bình. Chưa kể đến thực tế sự thiếu đa dạng giới tính trong các nhóm phát triển giai đoạn đầu dẫn đến các sản phẩm bị lỗi.

Cần thay đổi tư duy và tiếp tục nâng cao năng lực

Theo một cuộc khảo sát toàn cầu mang tên ““Journey into Web3” của KuCoin, 49% phụ nữ chuyên nghiệp đã làm việc bán thời gian hoặc làm tự do trong các ngành liên quan đến Web3 và 33% làm toàn thời gian. Tuy nhiên, chỉ có 27% phụ nữ tham gia vào các dự án hoặc doanh nghiệp liên quan đến Web3 với vai trò chính. Thực tế trong ngành cho thấy phụ nữ có khả năng mang lại nhiều lợi ích hơn khi làm các công việc trên Web3, đặc biệt là khi nói đến tính linh hoạt và văn hóa của nơi làm việc trên Web3. Tuy nhiên, trong thực tế, quan niệm nam giới thống trị ngành công nghiệp công nghệ, trong đó có cả Web3 và metaverse, vẫn còn thịnh hành

Manasa Rajan, Giám đốc điều hành công ty Jupiter Meta, cố vấn về Metaverse và Web3, cho rằng việc trao quyền cho những nữ chuyên gia xuất sắc trong không gian Web3 rất quan trọng. Là một nữ doanh nhân, người đã xây dựng không gian metaverse của riêng mình, Rajan đã có những chia sẻ về cách phụ nữ có thể nắm bắt cơ hội và mở rộng sự hiện diện cũng như tầm nhìn của họ trong ngành này.

Theo bà, ngày trước, sự phân biệt đối xử giới tính diễn ra công khai. Nhưng ngày nay, sự phân biệt đối xử đó không những mất đi mà đã phát triển thành một loại “thành kiến vô thức”. 

ai-scientist-shortage-women-3.jpg
Phụ nữ sẽ giải quyết vấn nạn thiếu nguồn nhân lực trong ngành công nghệ mới

Rajan nói rằng khi đề cập đến vai trò của phụ nữ trong không gian mới và sôi động này, công nghệ và việc triển khai công nghệ có thể là rào cản đối với một số người, nhưng thách thức đó có thể dễ dàng vượt qua bằng sự thay đổi tư duy.

“Cần tạo ra một hệ sinh thái công bằng hơn, trong đó các kỹ năng của mọi người sẽ thúc đẩy sự phát triển. Bởi vì suy cho cùng, tất cả những gì chúng ta cần nhớ là công nghệ có thể giải quyết các vấn đề thực tế. Tất nhiên, ngành công nghệ đã thu hẹp khoảng cách bình đẳng giới một cách đáng kể, nhưng Web3.0 chắc chắn đang thúc đẩy sự thay đổi đó với tốc độ nhanh hơn. Và khi nhiều startup có ý thức xây dựng lực lượng lao động thúc đẩy sự thay đổi, tác động của Web3.0 trên bối cảnh công nghệ toàn cầu sẽ trở nên rõ ràng hơn rất nhiều”, Rajan nói.

Metaverse là một công nghệ đang trong giai đoạn áp dụng sơ khai, nhưng khả năng hội tụ của metaverse và công nghệ Web3.0 có thể dẫn đến những điều thực sự ngoài sức tưởng tượng.

Trên trang The CEO Magazine, Ayesha Khanna, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về Web3, cho rằng phụ nữ sẽ giải quyết vấn nạn thiếu nguồn nhân lực trong ngành công nghệ mới. Cụ thể, việc cho phép nhiều phụ nữ tham gia phân tích dữ liệu rất quan trọng để giải quyết tình trạng thiếu hụt kinh niên các nhà khoa học AI và kỹ sư dữ liệu.

“Khoảng cách giới đang được thu hẹp, nhưng rất chậm. Tôi thấy ngày càng có nhiều phụ nữ theo học ngành khoa học máy tính, nhưng họ thường dừng hành trình của mình trước khi đạt đến trình độ cao. Hiện tượng này được gọi là 'chiếc thang bị gãy' và chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu lý do tại sao nó lại xảy ra và cần có những hỗ trợ gì”, Ayesha Khanna nói.

Bà là một doanh nhân công nghệ thông minh nổi tiếng thế giới, là tác giả, đồng thời là nhà sáng lập và giám đốc điều hành của công ty giải pháp AI toàn cầu Addo. Bà coi khoảng cách kỹ năng giới tính là một trong những vấn đề lớn nhất đối với tương lai của việc thu thập thông tin dữ liệu, thành phố thông minh và tiếp thị hỗ trợ dữ liệu nâng cao. 

Khanna nói: “Vẫn có những lúc kiến thức kỹ thuật của phụ nữ không được tôn trọng. Tôi biết các nhà khoa học máy tính nữ là những ngôi sao nhạc rock tuyệt đối, nhưng khi họ thuyết trình trước khách hàng, tất cả các câu hỏi khoa học đều hướng đến các đồng nghiệp nam của họ. Điều đó đã xảy ra với tôi. Nó tinh tế, nhưng nó làm mất đi sự tự tin của bạn. Tôi rất tin tưởng rằng cách duy nhất để chống lại nó là tiếp tục nâng cao kỹ năng”.

Những nỗ lực phi thường của Khanna nhằm đảm bảo phụ nữ có một vị trí trên trong thế giới Web3. Tuy nhiên, bà thừa nhận vẫn còn nhiều việc phải làm để đảm bảo rằng, trong siêu vũ trụ metaverse, một ngày nào đó sẽ có nhiều nữ giám đốc điều hành các công ty metaverse./.

Bài liên quan
  • Dấn thân với đam mê nghề lập trình viên
    Nữ giới theo học ngành lập trình viên đã ít, lại kiên định theo đuổi nghề càng thêm hiếm. Tuy nhiên, với đam mê mãnh liệt, các nữ lập trình viên đã vượt qua thử thách để chinh phục ước mơ.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo trong metaverse: vẫn chỉ là số ít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO