Quảng Trị chú trọng hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước

T.H| 24/09/2021 16:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Trị, UBND cấp huyện và UBND cấp xã... công khai đầy đủ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. 100% thủ tục hành chính do UBND tỉnh công bố được niêm yết tại Bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính...

Những kết quả đáng ghi nhận

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, những năm vừa qua, với sự quyết tâm đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính (CCHC), tỉnh Quảng Trị đã tạo được niềm tin trong xã hội bằng những kết quả tích cực, sự chuyển biến rõ nét trong các cơ quan hành chính nhà nước. 

Cụ thể, về công tác cải cách thủ tục hành chính từng bước đi vào nề nếp, cơ bản đáp ứng và giải quyết tốt giao dịch hành chính của các tổ chức, cá nhân. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo trình tự và thời gian quy định. 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận tại Bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Quảng Trị. 100% thủ tục hành chính được công khai trên Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và trên Trang Thông tin điện tử của tỉnh.

Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã... công khai đầy đủ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. 100% thủ tục hành chính do UBND tỉnh công bố được niêm yết tại Bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính.

Về công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính cũng đạt được nhiều kết quả tích cực như:

Thực hiện tổ chức, sắp xếp lại tổ chức các cơ quan chuyên môn, đến năm 2020, bộ máy của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh còn 19 cơ quan (giảm 07 cơ quan), cấp huyện còn 112 cơ quan (giảm 13 cơ quan).  Trong tổ chức, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, từ 664 đơn vị, đến năm 2020 toàn tỉnh chỉ còn 509 đơn vị, giảm 155 đơn vị, giảm 23,3% so với số đơn vị sự nghiệp công lập năm 2015. 

Thực hiện Nghị quyết số 832/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Trị, các huyện đã hoàn thành việc sắp xếp 33 xã, thị trấn xuống còn 17 xã, thị trấn, giảm 16 xã; các đơn vị hành chính mới đã đi vào hoạt động từ 01/3/2020.

Về công tác cải cách tài chính công đã thực hiện phân cấp ngân sách giữa các cấp chính quyền địa phương, nhờ vậy phát huy được tính chủ động, năng động sáng tạo và chịu trách nhiệm của các ngành, các cấp chính quyền địa phương trong quản lý, điều hành ngân sách. Việc thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính của các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện đã tạo điều kiện cho các cơ quan chủ động trong công tác quản lý và chi tiêu tài chính, xây dựng quy trình làm việc và rút ngắn thời gian xử lý công việc... Nhiều cơ quan đã tiết kiệm được kinh phí, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức và chi các khoản phúc lợi, khen thưởng góp phần động viên, khích lệ cán bộ, công chức an tâm công tác.

Quảng Trị chú trọng hiệu quả công tác cải cách hành chính Nhà nước - Ảnh 1.

Người dân và doanh nghiệp thực hiện giao dịch tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Trị.

Đẩy mạnh nâng cao chất lượng CCHC

Để CCHC, xây dựng nền hành chính công Quảng Trị hiện đại, chuyên nghiệp, năng động; hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, Quảng Trị đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm:

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương; sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc các cấp và Nhân dân trong việc thực hiện cải cách hành chính.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính gắn với nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp dịch vụ công, cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào tiến trình cải cách và giám sát chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp với Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Quảng Trị cũng tiến hành rà soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước. Triển khai thực hiện có hiệu quả Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; hoàn thành việc triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 19-NQ/TW và kế hoạch số 84-KH/TU ngày 27/4/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW; nghiên cứu, chuyển đổi mô hình một số đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình doanh nghiệp. Khuyến khích thành lập các tổ chức cung ứng dịch vụ công thuộc các thành phần ngoài nhà nước, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo.

Huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực phục vụ cho công tác cải cách hành chính. Đảm bảo kinh phí cho việc thực hiện các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2030./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị chú trọng hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO