RPA tăng tỷ lệ chính xác của tác vụ ngân hàng lên đến 99%

Tâm An| 12/12/2022 09:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, các ngân hàng cần cải thiện quy trình của mình để đáp ứng khối lượng công việc ngày càng tăng cao và phức tạp, giảm áp lực cho nhân viên đồng thời nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) là câu trả lời cho thách thức này vì robot có thể tự động hóa các công việc thông thường để giảm thời gian xử lý và tăng tính hiệu quả.

Thực trạng trải nghiệm nhân viên ngân hàng

Như chúng ta đã biết, trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, mô hình hoạt động của ngân hàng thay đổi rất nhanh. Nếu như trước đây trong một mô hình truyền thống, chỉ có ngân hàng và khách hàng tương tác với nhau, thì trong mô hình hiện tại, ngân hàng không chỉ tương tác với khách hàng của mình mà còn tương tác với các ngân hàng khác và các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba.

Với mô hình hoạt động ngày càng phức tạp dẫn đến một thực tế dữ liệu được tạo ra trong quá trình vận hành ngân hàng cũng đa dạng hơn. Khối lượng dữ liệu đa dạng thì việc vận hành công việc của nhân viên cũng trở nên phức tạp và tốn thời gian hơn rất nhiều nếu không có sự hỗ trợ của công nghệ.

Theo một khảo sát của akaBot với khoảng 300 nhân viên ở các ngân hàng khác nhau, 41,7% nhân viên có mức độ hài lòng thấp tới trung bình đối với công việc, tác vụ thủ công hàng ngày. Ngoài ra, nhân viên cũng cho biết khi phải thực hiện các tác vụ thủ công như vậy thì khả năng xảy ra sai sót cũng rất cao. Từ thực tế đó, tự động hóa được coi là giải pháp giúp tối ưu hóa hoạt động, nâng cao trải nghiệm của nhân viên đối với các quy trình vận hành của ngân hàng hằng ngày.

Nhân viên kỳ vọng công nghệ có thể giúp họ giảm thiểu các công việc thủ công, những công việc nhàm chán lặp đi lặp lại hằng ngày, không phải làm thêm giờ để hoàn thành công việc và khách hàng cũng được đáp ứng các dịch vụ nhanh chóng hơn. Ngoài ra khi quy trình vận hành được tự động hóa, chắc chắn là những sai sót cũng sẽ giảm thiểu và dữ liệu cũng sẽ được cải thiện hơn.

Tối ưu hóa trải nghiệm của nhân viên ngành ngân hàng với RPA - Ảnh 1.

Tự động hóa - công nghệ "mở khóa" quy trình vận hành

Nói về vai trò của tự động hóa đối với trải nghiệm của nhân viên trong một tổ chức, Gartner có đưa ra một mô hình trải nghiệm tổng thể trong đó có hai chủ thể là khách hàng và nhân viên. Theo mô hình hoạt động, khi nhân viên có những trải nghiệm hài lòng thì họ cũng sẽ cung cấp dịch vụ cho khách hàng với một thái độ tốt hơn. Ngược lại, khi khách hàng có được trải nghiệm hài lòng đối với dịch vụ mà họ sử dụng thì họ cũng sẽ ủng hộ doanh nghiệp (DN) và tương tác với nhân viên tốt hơn.

Morgan cũng đồng tình với nhận định này và cho biết hiệu suất công việc sẽ tăng lên gấp 4 lần khi tối ưu hóa trải nghiệm của nhân viên. Trong khi đó theo Saleforce, tự động hóa góp phần cải thiện trải nghiệm của nhân viên và nâng cao năng suất làm việc.

Tự động hóa vận hành là một trong những trụ cột chính của chuyển đổi số tại nhiều ngân hàng. Chiến lược này xuất phát từ câu chuyện thực tế của khối ngân hàng, khi nhân viên phải đăng nhập vào nhiều hệ thống, các hệ thống này lại thường không tương tác với nhau. Các ngân hàng có thể chọn hướng cải tiến hệ thống, tuy nhiên, sẽ tiêu tốn nhiều thời gian để thực hiện, và thành công của dự án cũng không được đảm bảo.

Với mô hình tự động hóa các quy trình vận hành trong DN, công nghệ sử dụng chủ yếu là RPA. RPA không phải là một công cụ mới lạ, với lợi thế về thời gian triển khai ngắn, vận hành không gián đoạn, không can thiệp vào hạ tầng CNTT sẵn có, giúp giải phóng nhân sự, đã được nhiều ngân hàng ứng dụng vào nhiều quy trình tại đa dạng các phòng ban.

RPA có khả năng tự động hóa các công việc có tính quy luật, giúp giảm công việc cho nhân viên và tăng chính xác. Với việc giảm thiểu thời gian xử lý, trải nghiệm khách hàng sẽ được cải thiện. Nhân viên sẽ có nhiều thời gian tương tác với các trường hợp đặc biệt của khách hàng, giúp nâng cao trải nghiệm.

Theo akaBot, RPA có thể giúp tiết kiệm 60 - 90% thời gian xử lý tác vụ, tiết kiệm 60 - 90% chi phí vận hành, tăng tỷ lệ chính xác của tác vụ lên đến 99%, tỷ lệ tự động hóa lên đến 100%.

Chẳng hạn như, là một trong những ngân hàng ứng dụng công nghệ RPA akaBot trong tự động hóa quy trình vận hành, HDBank tăng tốc xử lý hồ sơ nhanh gấp 30 lần. Tình trạng làm thêm giờ trở nên ít phổ biến hơn, nhờ đó giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí và cải thiện mức độ hài lòng của nhân viên.

Tối ưu hóa trải nghiệm của nhân viên ngành ngân hàng với RPA - Ảnh 2.

Là một trong những ngân hàng ứng dụng công nghệ RPA akaBot trong tự động hóa quy trình vận hành, HDBank tăng tốc xử lý hồ sơ nhanh gấp 30 lần.

Theo một khảo sát của akaBot về mức độ hài lòng của các nhân viên ngân hàng, 80% đánh giá là hài lòng và 20% rất hài lòng khi công việc của họ được tự động hóa và giảm bớt các công việc lặp đi lặp lại nhàm chán.

Rõ ràng với những lợi thế đó, xu hướng tự động hóa sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian tới, thậm chí tiến đến một bước cao hơn là siêu tự động hóa (hyperautomation).

Hyperautomation là nền tảng kết hợp 3 yếu tố: vận hành, tư duy và phân tích, giúp tối ưu hóa vận hành tại nhiều phòng ban khác nhau, từ trung tâm thẻ, dịch vụ khách hàng, khối khách hàng DN và khách hàng cá nhân.

Mô hình hyperautomation cho phép con người và các bot công nghệ kết hợp một cách hài hòa: các bot đảm nhiệm những tác vụ thủ công, lặp đi lặp lại còn con người sẽ tập trung vào những nhiệm vụ chiến lược, những công việc quan trọng hơn. Khi mức độ tin cậy thấp, các bot sẽ tự động điều hướng và chuyển cho con người, nhờ vậy quy trình tự động hóa luôn đảm bảo độ chính xác và tốc độ thực hiện cao.

Hơn nữa, với hyperautomation, các bot có thể tự động kích hoạt lẫn nhau để hoàn thành công việc. Và hyperautomation được coi là nhân tố giúp thay đổi cuộc chơi trải nghiệm số trong ngân hàng trong tương lai.

Tối ưu hóa trải nghiệm của nhân viên ngành ngân hàng với RPA - Ảnh 3.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc phát triển kinh doanh akaBot chia sẻ tại hội thảo chuyên đề "Xây dựng hệ sinh thái tự động hóa - Tối ưu trải nghiệm nhân viên ngành ngân hàng".

Khuyến nghị tự động hóa quy trình vận hành hiệu quả

Từ những kinh nghiệm tư vấn và triển khai tự động hóa và CĐS tại nhiều tổ chức, DN tài chính ngân hàng, chia sẻ tại hội thảo chuyên đề "Xây dựng hệ sinh thái tự động hóa - Tối ưu trải nghiệm nhân viên ngành ngân hàng" bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc phát triển kinh doanh akaBot (FPT Software) đã đưa ra một số khuyến nghị về lộ trình ứng dụng tự động hóa quy trình vận hành để đảm bảo quá trình có thể mang đến hiệu quả cao nhất.

Theo đó, bà Vân Anh cho biết quá trình triển khai nên được thực hiện theo 3 giai đoạn.

Khởi động với mô hình nhỏ: Tiêu chí lựa chọn quy trình để ứng dụng tự động hóa ban đầu nên từ quy mô nhỏ, đơn giản, dữ liệu có cấu trúc, các tác vụ mang tính thủ công lặp đi lặp lại, có ảnh hưởng lớn tới vận hành của tổ chức.

Xây dựng văn hóa tự động hóa trong tổ chức: Sau khi thực hiện tự động hóa thành công với quy mô nhỏ, DN, tổ chức có thể bắt đầu mang kết quả đó truyền thông trong nội bộ để nhân viên hiểu được những công nghệ này có thể giúp gì cho nhân viên trong quá trình làm việc và nhân viên được hưởng lợi từ những công nghệ này như thế nào.

Bên cạnh đó, DN cũng có thể lắng nghe những ý kiến của nhân viên và ghi nhận những phản hồi về quá trình thực hiện để đưa ra những điều chỉnh phù hợp. Truyền thông nội bộ có thể thúc đẩy nhân viên tham gia sâu hơn và tích cực hơn vào quá trình tự động hóa của DN.

Quản trị thay đổi: Khi đã thành công với quy mô nhỏ, các DN có thể bắt đầu thực hiện trên diện rộng. Tuy nhiên, khi đã triển khai rộng rãi DN cần nghiên cứu đến việc tối ưu trải nghiệm của khách hàng. Vì tự động hóa sẽ dẫn đến nhiều sự thay đổi trong tổ chức như thay đổi về dữ liệu, vận hành, về cơ cấu tổ chức,… do đó các nhà lãnh đạo cần phải nắm bắt và quản trị những thay đổi đó như: quá trình tự động hóa đã tối ưu được trải nghiệm của nhân viên chưa, tối ưu được trải nghiệm khách hàng hay không, cũng như đã đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, và quản trị những thay đổi khác trong tổ chức./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
RPA tăng tỷ lệ chính xác của tác vụ ngân hàng lên đến 99%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO