Smart Quảng Ninh: Tiếp nhận, xử lý kịp thời nhiều phản ánh của người dân

Ngọc Diệp| 14/08/2021 08:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Thông thường người dân rất ngại phản ánh các vấn đề bất cập đến cơ quan chức năng vì không biết phải làm đơn ra sao, gửi đến ai, gửi như thế nào? Thì nay, khi gặp bất kể bất cập gì, ở đâu, ngay lập tức chỉ cần phản ánh hiện trường thông qua ứng dụng Smart Quảng Ninh, người dân sẽ được kết nối với chính quyền một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Giải quyết thông tin phản ánh trực tuyến của người dân nhanh chóng, kịp thời

Ứng dụng Smart Quảng Ninh được tỉnh Quảng Ninh đưa vào vận hành từ tháng 8/2019, là 1 trong 5 chức năng thành phần của Trung tâm điều hành Thành phố thông minh (TPTM) tỉnh Quảng Ninh, để nâng cao năng lực quản lý, chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, phục vụ người dân.

Smart Quảng Ninh: Tiếp nhận, xử lý kịp thời nhiều phản ánh của người dân - Ảnh 1.

Chức năng "Ý kiến người dân" trên ứng dụng Smart Quảng Ninh

Thông qua ứng dụng Smart Quảng Ninh, người dân có thể tiếp cận các thông báo từ chính quyền và một số các tiện ích cơ bản khác như: Giao thông, y tế, giáo dục… trong đó có chức năng "Ý kiến người dân", giúp tiếp nhận ý kiến, phản ánh hiện trường của người dân trên phạm vi toàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo Trung tâm thông tin, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, hệ thống tiếp nhận và trả lời ý kiến người dân đã được triển khai đến 64 đầu mối bao gồm các đơn vị Sở/ban/ngành, và 13 UBND cấp huyện/thị xã/thành phố. Riêng UBND thành phố Hạ Long, UBND thành phố Móng Cái đã triển khai đầu mối tiếp nhận đến cấp xã, phường và Sở Giao thông Vận tải triển khai hệ thống đến cấp phòng.

Smart Quảng Ninh: Tiếp nhận, xử lý kịp thời nhiều phản ánh của người dân - Ảnh 1.

Thống kê số lượng ý kiến được tiếp nhận và xử lý

Kể từ khi được đưa vào hoạt động, đến nay Smart Quảng Ninh đã tiếp nhận 646 ý kiến phản ánh hiện trường của người dân trên toàn tỉnh (Số liệu cập nhật tính đến ngày 13/8/2021). Các ý kiến công dân phản ánh đều được Trung tâm điều hành TPTM của tỉnh tiếp nhận 24/24h.

Các lĩnh vực được người dân, tổ chức quan tâm phản ánh nhiều đó là điện, nước, y tế, giáo dục, giao thông, đô thị, môi trường. Trong đó, thành phố Hạ Long là đơn vị hành chính tiếp nhận được nhiều phản ánh nhất với 450 phản ánh.

Theo một số người dân, trước đây, mỗi lần có kiến nghị gì thì chỉ có cách viết đơn rồi gửi qua bưu điện hoặc đến trực tiếp phòng tiếp dân của các cơ quan chức năng. "Việc này không chỉ mất thời gian, công sức bởi phải ngồi soạn đơn, ra bưu điện gửi, mà các cơ quan chức năng có xử lý hay xử lý chậm thì người dân cũng không thể giám sát được", một người dân cho biết.

Với Smart Quảng Ninh, người dân dễ dàng đăng nội dung ý kiến, ảnh, video clip để gửi cơ quan chức năng, đồng thời có các phần để theo dõi, giám sát tiến trình xử lý… Nhiều ý kiến, kiến nghị đã nhanh chóng được kiểm tra, giải quyết, giúp đem lại niềm tin của người dân về hiệu quả của kênh tiếp nhận, xử lý thông tin trực tuyến – Smart Quảng Ninh

Ứng dụng Smart Quảng Ninh là kênh giao tiếp với người dân thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, giúp người dân phản ánh các vấn đề bất cập đến chính quyền thay vì viết văn bản theo cách truyền thống. Việc xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng và công tác thực hiện được tỉnh Quảng Ninh tổ chức rất bài bản.

Bên cạnh đó là việc ban hành quy chế tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh hiện trường, trong đó quy định cụ thể về quy trình, nhiệm vụ và thời hạn xử lý các phản ánh của người dân. Ý kiến phản ánh của người dân được Tổ vận hành tiếp nhận đảm bảo an toàn thông tin và chuyển cho các đầu mối đơn vị hữu quan có trách nhiệm xử lý, đảm bảo tiến độ và thời gian được quy định tại quy chế. 100% quy trình tiếp nhận, chuyển cho các đơn vị liên quan để xử lý ý kiến phản ánh hiện trường đều được thực hiện trên phần mềm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai hệ thống còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù đã thực hiện truyền thông về ứng dụng Smart Quảng Ninh, nhưng số lượng người dân biết đến ứng dụng và sử dụng chưa nhiều. Hiện tại số lượng tải ứng dụng mới đạt trên 44.000 lượt cài đặt, số lượng câu hỏi còn hạn chế.

Nâng cao trách nhiệm giải trình, minh bạch hóa thông tin

Để đảm bảo các kiến nghị của người dân được giải quyết nhanh chóng, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 07/2020/QĐ-UBND ngày 13/3/2020 về quy chế vận hành thí điểm hệ thống phản ánh hiện trường. Theo đó, trong vòng 1 ngày sau khi nhận được phản ánh, thông tin phản ánh hiện trường sẽ được chuyển cho các cơ quan chuyên môn liên quan để xử lý, tối đa không quá 5 ngày làm việc.

Smart Quảng Ninh: Tiếp nhận, xử lý kịp thời nhiều phản ánh của người dân - Ảnh 2.

Với Smart Quảng Ninh, người dân dễ dàng đăng nội dung ý kiến, ảnh, video clip để gửi cơ quan chức năng

Quy chế cũng quy định rõ trách nhiệm của cơ quan xử lý và cá nhân, tổ chức gửi phản ánh có quyền đánh giá kết quả xử lý của cơ quan nhà nước với 5 tiêu chí: Rất hài lòng, hài lòng, bình thường, không hài lòng, rất không bình thường.

Đến nay, Smart Quảng Ninh đã và đang phát huy hiệu quả, từng bước trở thành kênh thông tin chính thống mà người dân trong tỉnh có thể gửi ý kiến, phản ánh hiện trường và theo dõi giải đáp. Ứng dụng tiện ích, thông minh này là cách giảm các thủ tục hành chính liên quan đến kiến nghị, phản ánh. Đồng nghĩa với việc rút ngắn thời gian tiếp nhận, xử lý ý kiến của người dân, nâng cao sự tương tác giữa người dân và chính quyền, đi đến hiệu quả phục vụ người dân trong các vấn đề chính sách công của tỉnh Quảng Ninh.

Việc triển khai hệ thống đã có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng chính quyền công khai, minh bạch, phục vụ lợi ích của người dân và doanh nghiệp (DN). Cụ thể, về phía người dân và DN, hệ thống giúp phản ánh mọi vấn đề bất cập trên địa bàn nhanh chóng, kịp thời. Cùng với đó, còn giúp người dân và DN tiếp cận thông tin từ chính quyền một cách chính thống, chuẩn xác, đồng thời có thể giám sát các cấp chính quyền giải quyết các bất cập; giám sát việc thực hiện các mục tiêu, định hướng, kế hoạch đã vạch ra. Về phía chính quyền, hệ thống giúp chính quyền nắm bắt, tiếp nhận và giải quyết các bất cập nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Hiện nay ứng dụng Smart Quảng Ninh vẫn là kênh tương tác giữa người dân và chính quyền hoạt động tương đối hiệu quả. Thông qua các ý kiến, phản ánh hiện trường đã giúp người dân trong toàn tỉnh phản ánh kịp thời những vấn đề còn tồn tại giúp các lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo đơn vị sở, ngành, địa phương nắm bắt, xử lý kịp thời các vấn đề còn bất cập trên địa bàn tỉnh; qua đó xây dựng chính quyền công khai, minh bạch, phục vụ lợi ích của người dân và DN.

Năm 2020 tỉnh Quảng Ninh vinh dự được đón nhận những kết quả nổi bật khi lần đầu tiên cả 4 Chỉ số (PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI) của tỉnh đều đứng vị trí dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) 4 năm (2017-2020) liên tiếp giữ ngôi vị quán quân; Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) liên tiếp dẫn đầu vị trí xếp hạng trong 2 năm 2019 và 2020; lần đầu tiên Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Smart Quảng Ninh: Tiếp nhận, xử lý kịp thời nhiều phản ánh của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO