Kinh tế số

Sơn La tăng cường chuyển đổi số trong nông nghiệp và phát triển TMĐT

PV 21:12 04/04/2023

Sơn La nhận thức công nghệ là động lực góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhằm giúp các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Sơn La nâng cao nhận thức về chuyển đổi số (CĐS) trong nông nghiệp, nông thôn, hiểu hơn về kỹ năng số và các sàn thương mại điện tử (TMĐT), trong 04 ngày, từ ngày 04 - 07/04/2023, tại tỉnh Sơn La, Trung tâm Tin học và Công nghệ số và Trung tâm Phát triển TMĐT thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Sơn La, Sở Công Thương tỉnh Sơn La tổ chức chuỗi Hội nghị tập huấn về TMĐT cho các DN sản xuất, HTX… trên địa bàn thành phố Sơn La và Huyện Yên Châu. 

Tại Hội nghị, các chuyên gia từ Cục TMĐT và Kinh tế số, các diễn giả cung cấp những thông tin hữu ích về các giải pháp của Chương trình hỗ trợ DN ứng dụng TMĐT Goonline cũng như trực tiếp hướng dẫn các DN, HTX và các hộ SXKD tiến hành thực hành đăng ký, mở gian hàng, lập tài khoản, hướng dẫn quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trên các sàn TMĐT; hướng dẫn tham gia bán hàng trên nền tảng xã hội…

Tiếp cận linh hoạt, sáng tạo trên nền tảng số

anh-1.jpg
Bà Đỗ Thị Bích Châu - Phó Giám đốc Sở Công Thương Sơn La

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Đỗ Thị Bích Châu - Phó Giám đốc Sở Công Thương Sơn La khẳng định, công nghệ thực sự là động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Để phát huy tầm quan trọng của chuyển đổi số (CĐS) các DN, HTX, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ bản chất, tầm quan trọng, tiếp cận linh hoạt, sáng tạo trên nền tảng số để áp dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh (SXKD). Đặc biệt, để ứng dụng tốt công nghệ điện tử trong SXKD, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La, đem lại giá trị cao hơn cho người sản xuất trong bối cảnh nền kinh tế số, lãnh đạo tỉnh đã đề nghị các đại biểu tham dự tập trung và lĩnh hội đầy đủ các nội dung mà các chuyên gia, giảng viên truyền đạt tại Hội nghị để bổ sung, cập nhật kiến thức cần thiết trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn An Sơn, Trưởng phòng Phát triển Dự án, Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục TMĐT và Kinh tế số chia sẻ thêm, trong những năm gần đây, sự thay đổi lớn về năng suất lao động, nhu cầu, tâm lý, thói quen của người dùng và các mô hình SXKD mới đang được hình thành cho thấy vai trò và tác động mạnh mẽ của CĐS đến đời sống xã hội và mọi ngành nghề hiện nay trên các tỉnh thành của cả nước nói chung và Sơn La nói riêng. Vì vậy, CĐS là yêu cầu, xu hướng tất yếu, khách quan để cộng đồng DN Sơn La đứng vững và phát triển.

3c2a506dde7602285b67.jpg
Ông Nguyễn An Sơn chia sẻ về Chương trình hỗ trợ DN ứng dụng TMĐT GoOnline

Hiểu rõ tầm quan trọng của CĐS cho DN, Chương trình hỗ trợ DN ứng dụng TMĐT GoOnline (www.goonline.gov.vn) được Bộ Công Thương giao cho Cục TMĐT và Kinh tế số triển khai nhằm cung cấp các giải pháp giúp DN nhỏ và vừa (SME) CĐS như: tối ưu quy trình vận hành nâng cao năng suất (các giải pháp quản lý nhân sự, quản lý công việc, thư điện tử, ...); tiết kiệm chi phí quản lý và sản xuất (quản lý dây chuyển sản xuất, quản lý đơn hàng, quản lý kênh bán hàng); thúc đẩy doanh số bán hàng (quảng cáo trực tuyến, bán hàng đa kênh, phát triển thương hiệu số...).

Những giải pháp tham gia Chương trình được cung cấp bởi các DN lớn, hoạt động lâu năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và TMĐT đã được Bộ Công Thương chọn lọc, đánh giá trước khi cung cấp tới DN. Tính đến nay, Chương trình đã có 20 DN với gần 50 giải pháp hỗ trợ CĐS và TMĐT tham gia.

Hỗ trợ DN ứng dụng TMĐT

935026dbebc0379e6ed1.jpg
Ông Nguyễn Hồng Khắc Định đại diện của Accesstrade chia sẻ về các giải pháp hướng tới ứng dụng TMĐT để phân phối hàng hoá hiệu quả

Chương trình GoOnline cũng đã phối hợp với các đối tác nền tảng hỗ trợ bán hàng TMĐT như Accesstrade (Công ty về nền tảng tiếp thị liên kết) để xây dựng, tư vấn các gói giải pháp phù hợp với nhu cầu của từng SME.

Chia sẻ thêm với DN về các giải pháp này, đại diện của Accesstrade, ông Nguyễn Hồng Khắc Định cho hay, Accesstrade đã đồng hành với chương trình GoOnline do Bộ Công Thương chủ trì để hỗ trợ các DN từng bước chuyển đổi mô hình kinh doanh, hướng tới ứng dụng TMĐT để phân phối hàng hoá một cách hiệu quả và tối ưu nhất.

Tại Hội nghị này, đại diện Accesstrade đã hướng dẫn các TMĐT, HTX, hộ sản xuất, hộ kinh doanh các thông tin, cách thức liên quan đến quy trình tham gia quảng bá, giới thiệu, livestream bán hàng trên nền tảng số đa kênh như: Tiktok, Xalo,…; Kỹ năng triển khai xác định chủ đề, đối tượng khách hàng, định vị kênh và nội dung kịch bản để phù hợp với sản phẩm; Xây dựng quy trình, chức năng và liên kết tài khoản tiktok shop, zalo,….

Theo ông Định, đây cũng là cơ hội lớn cho Accesstrade được tiếp cận trực tiếp với bà con nông dân, hiểu thêm được những khó khăn, vướng mắc mà bà con đã, đang và sẽ gặp phải khi phát triển kinh doanh trên không gian mạng. Từ đó, có động lực phát triển thêm nhiều ý tưởng, giải pháp công nghệ mới phù hợp với nhu cầu thiết yếu của bà con.

Bảo vệ uy tín của sản phẩm và DN

Nhằm góp phần chấm dứt nỗi lo hàng giả, hàng nhái của DN với sự hỗ trợ từ công nghệ, đồng thời hỗ trợ DN triển khai và khuyến khích người dân, DN sử dụng các giải pháp phát triển các sản phẩm trong giao dịch TMĐT, mới đây Cục TMĐT và Kinh tế số đã xây dựng và đi vào vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong TMĐT tại địa chỉ https://truyxuat.gov.vn/.

078016ddebc5379b6ed4.jpg
Ông Đỗ Trần Trí, đại diện của Cục TMĐT và Kinh tế số giới thiệu về giải pháp truy xuất

Tại Hội nghị, ông Đỗ Trần Trí, đại diện của Cục TMĐT và Kinh tế số cũng đã giới thiệu cho DN và bà con về tiện ích của ứng dụng này trong quá trình SXKD.

Ông Trí cho biết, ứng dụng này có thể giải quyết được vấn đề bà con đang lo ngại, chính là cảnh báo hàng giả tức thời cho DN và khách hàng bằng cách giới hạn lượt quét của tem chính hãng phân quyền quản lý rõ ràng giữa nhà máy sản xuất, nhà phân phối. Ngoài ra, qua hệ thống truy xuất này, DN và người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối với nhau về các thông tin về quy trình bảo hành, các chương trình khuyến mãi của DN…

“Việc xây dựng hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode này giúp kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi, xác minh nguồn gốc của hàng hóa. Đây không chỉ là bước để các doanh nghiệp tạo niềm tin cho khách hàng mà còn là “bức tường” bảo vệ uy tín của sản phẩm và DN", ông Trí cho biết thêm.

Giải pháp phát hiện sản phẩm giả, hàng nhái

Đại diện một DN đang sử dụng giải pháp truy xuất này của Cục TMĐT và Kinh tế số, ông Dương Văn Quý, Giám đốc Công ty Thương mại dịch vụ Midori Việt Nam chia sẻ: “Ngay từ đầu công ty của tôi luôn nhận thức phải tìm kiếm một giải pháp để đảm bảo uy tín cũng như tính chuyên nghiệp cho sản phẩm rượu của mình. Tôi cũng đã có tìm hiểu rất nhiều các đơn vị khác cung cấp các giải pháp về tem truy xuất và thực sự không thấy sự khác biệt hay tính năng như tôi mong muốn".

c1d6e2a5fcbe20e079af.jpg
Ông Dương Văn Quý chia sẻ về giải pháp tem truy xuất của Cục TMĐT và Kinh tế số cung cấp thông tin định danh độc nhất được gắn trên sản phẩm rượu Gồ

Giải pháp tem truy xuất của Cục TMĐT và KTS cấp thông tin định danh độc nhất được gắn trên sản phẩm rượu Gồ. Người tiêu dùng có thể quét mã sản phẩm hoặc nhập thông tin vào website để kiểm tra thông tin và nguồn gốc sản phẩm rượu Gồ. Giải pháp này đã giúp cho công ty của tôi phát hiện ra những sản phẩm giả, hàng nhái hoặc hàng giả mạo có thể gây hại cho người tiêu dùng và uy tín của DN.

Bộ tem được phủ bạc và chỉ quét được duy nhất 1 lần. Khi quét lần 2 sẽ nhận được thông báo tem này đã được sử dụng. Do đó, tôi rất yên tâm cho các sản phẩm rượu Gồ đã dán bộ tem này mà không sợ bị làm giả. Từ khi có bộ tem cho sản phẩm rượu Gồ, các khách hàng yên tâm khi sử dụng. Nhiều người còn mua để tặng người thân và bạn bè của họ. Bộ tem truy xuất cho sản phẩm rượu Gồ được các cơ quan ban ngành đánh giá rất cao. Tiêu biểu, các sản phẩm của rượu Gồ từ khi đồng hành cùng bộ tem truy xuất đã đạt giải cao trong các cuộc thi cũng như xuất hiện tại những hộp quà tặng của Đảng và nhà nước trong những dịp lễ trọng đại và những ngày Tết cổ truyền.

"Có được bộ tem này cũng là thành tựu đáng tự hào của rượu Gồ và cũng là lời đảm bảo chất lượng vô cùng uy tín. Đặc biệt với doanh nghiệp sản xuất như chúng tôi", ông Quý cho hay.

anh-2.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Những trao đổi cởi mở về khó khăn, vướng mắc trong triển khai, những kinh nghiệm thành công trong ứng dụng các giải pháp TMĐT tại các DN đã tạo nên sự kết nối đầy ý nghĩa của cơ quan nhà nước và DN, người dân. DN, bà con đã mạnh dạn, háo hức và sẵn sàng lập tài khoản bán hàng ngay tại Hội nghị để kết nối, quảng bá và giới thiệu sản phẩm thông qua các kênh phân phối mới, giúp ổn định đầu ra cho các sản phẩm nhất là sản phẩm đang vào vụ thu hoạch sắp tới của tỉnh là trái mận.

Trong thời gian tới, Trung tâm Tin học và Công nghệ số và Trung tâm Phát triển TMĐT sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình kết nối với DN tại các địa bàn khác trên khắp cả nước nhằm khơi thêm nguồn động lực phát triển mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sơn La tăng cường chuyển đổi số trong nông nghiệp và phát triển TMĐT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO