Khởi nghiệp

Startup Việt trong top 5 công ty công nghệ khí hậu Đông Nam Á

QA 09:47 26/02/2023

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức quan trọng nhất của thời đại hiện nay. Việc giải quyết vấn đề này đòi hỏi phải phát triển và triển khai các công nghệ và thực tiễn đổi mới.

cong-nghe-khi-hau.png

Các công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ khí hậu (climatetech) Đông Nam Á đang đi đầu trong quá trình chuyển đổi này, với nhiều công ty tập trung vào những giải pháp giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu hoặc thích ứng với môi trường đang thay đổi.

Theo trang công nghệ techcollectivesea, top 5 startup công nghệ khí hậu được đánh giá là hứa hẹn trong năm 2023 và các năm tiếp theo gồm có Handprint, Zuno Carbon của Singapore, Lightspeed có các thành viên từ Ấn Độ và Đông Nam Á, Fairatmos của Indonesia và Dat Bike của Việt Nam.

Handprint, công ty khởi nghiệp sáng tạo có trụ sở tại Singapore có mục đích kết nối các công ty với những nguyên nhân phù hợp với giá trị của họ và của khách hàng. Handprint cung cấp một giải pháp độc đáo được gọi là tác động dưới dạng dịch vụ (Impact as a Service - IaaS) giúp các công ty tích hợp tác động xã hội tích cực vào dịch vụ của họ.

Một startup khác có trụ sở tại Singapore là Zuno Carbon, được thành lập bởi một nhóm kỹ sư vào năm 2020, cung cấp các giải pháp quản lý carbon toàn trình có một không hai cho các tổ chức thuộc mọi quy mô. Các dịch vụ của Zuno Carbon bao gồm đánh giá lượng khí thải carbon toàn diện và tư vấn về tính bền vững của chuyên gia. Tận dụng những hiểu biết sâu sắc do AI tạo ra, Zuno Carbon trao quyền cho các tổ chức giảm đáng kể tác động đến môi trường và chuyển trọng tâm của họ từ báo cáo đơn thuần sang hành động thực tiễn.

Trong khi đó, công ty đầu tư mạo hiểm Lightspeed tin rằng ưu tiên cho các công việc xanh là sự phát triển thú vị nhất trong công nghệ khí hậu. Có nhiều việc làm xanh trong các ngành khác nhau, bao gồm năng lượng tái tạo, nông nghiệp bền vững và du lịch sinh thái, và Lightspeed tuyên bố rằng xu hướng hướng tới việc làm xanh này sẽ dẫn đến sự gia tăng đầu tư vào công nghệ khí hậu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon.

Fairatmos là một startup về công nghệ khí hậu của Indonesia hỗ trợ các nhà phát triển dự án thiết kế các dự án cô lập carbon, xác minh các khoản tín dụng carbon và kết nối với các công ty và cá nhân đang tìm cách bù đắp lượng khí thải carbon của họ để đạt được mục tiêu bằng 0.

Công ty thứ năm là startup xe máy điện có trụ sở tại Việt Nam đang cách mạng hóa cách mọi người di chuyển trong khu vực đô thị. Dat Bike đang phát triển một dòng xe đạp điện có giá cả phải chăng, tiện lợi và thân thiện với môi trường, đồng thời cho phép người dùng định vị và mở khóa xe bằng điện thoại thông minh của họ. Mục tiêu của công ty là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Đông Nam Á sang giao thông xanh trên quy mô lớn.

xcn_2040.jpeg
Ảnh: xecongnghe.vn

Dat Bike đã huy động được 8 triệu USD trong vòng cấp vốn do Jungle Ventures có trụ sở tại Singapore dẫn đầu. Những công ty khác trong vòng này bao gồm GSR Ventures, Delivery Hero Ventures, Wavemaker Partners và Innoven Capital, nâng tổng số tiền huy động được lên 16,5 triệu USD.

Với số vốn mới, Dat Bike có kế hoạch đầu tư vào cải tiến công nghệ và sản phẩm, mở rộng đội ngũ và nâng cao năng lực sản xuất. Startup này cũng đã dành một số tiền để đầu tư nâng cao năng lực  các nhà máy của mình và mở rộng phạm vi hoạt động sang các thành phố cấp 1 khác ở Việt Nam trong tương lai gần./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Startup Việt trong top 5 công ty công nghệ khí hậu Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO