Trung Quốc theo đuổi ứng dụng công nghệ cao chống biến đổi khí hậu, môi trường

Hoàng Linh| 03/11/2022 10:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Trung Quốc ban hành kế hoạch cam kết hỗ trợ công nghệ cao chống biến đổi khí hậu, môi trường.

Ngày 2/11, Trung Quốc thông báo sẽ tìm kiếm các giải pháp công nghệ cao để giải quyết các thách thức môi trường phức tạp.

Theo thông tin từ Reuters, trong một kế hoạch hành động mới, Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ xây dựng một "hệ thống đổi mới công nghệ xanh" trong giai đoạn 2021 - 2025 nhằm giải quyết ô nhiễm không khí, đất và nước ngầm, giảm thiểu chất thải và bảo vệ hệ sinh thái, trong đó các công nghệ hiện tại chưa đủ chín muồi để đáp ứng các yêu cầu lâu dài của đất nước.

Hệ thống này sẽ được hỗ trợ bởi các ưu đãi thuế và "ngân hàng công nghệ xanh" mới, đồng thời Trung Quốc cũng sẽ khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tài chính hỗ trợ nhiều hơn cho các công nghệ xanh sáng tạo.

Kế hoạch mới được đưa ra nhằm giúp các nước sản xuất khí nhà kính lớn nhất thế giới đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải lên mức cao nhất vào năm 2030 và trở thành "carbon trung tính" vào năm 2060. Trung Quốc đã cắt giảm lượng khí thải CO2 trên một đơn vị tăng trưởng kinh tế xuống 1/3 trong thập kỷ qua, nhưng khối lượng tổng thể tiếp tục tăng.

Kế hoạch công nghệ cao này được Trung Quốc đưa ra vài ngày trước khi bắt đầu vòng đàm phán mới về khí hậu toàn cầu ở Ai Cập, với sự tham gia của Trung Quốc dự kiến sẽ tập trung vào việc thuyết phục các nước công nghiệp phát triển cung cấp quỹ hàng năm trị giá 100 tỷ USD đã được chờ đợi từ lâu để giúp các quốc gia nghèo hơn thích ứng với nhiệt độ tăng.

Kế hoạch hứa hẹn sẽ "triển khai khoa học và công nghệ một cách có hệ thống" để giải quyết một loạt các vấn đề môi trường, cải thiện khả năng đánh giá tác động của nhiệt độ tăng ở các khu vực dễ bị tổn thương, và giám sát các nguồn ô nhiễm mới, hóa chất độc hại và vi khuẩn kháng thuốc.

Trung Quốc cũng nhắc lại cam kết của mình đối với công nghệ thu, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) để ngăn chặn khí nhà kính xâm nhập vào khí quyển. Quốc gia này hứa hẹn sẽ có nhiều nghiên cứu hơn nữa để hỗ trợ các dự án trình diễn quy mô lớn và việc sử dụng các tầng ngậm nước và các cơ sở chứa dầu để chứa CO2 cô lập.

Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ hỗ trợ nghiên cứu về "công nghệ khử carbon sâu" trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, bao gồm thép, xi măng, nhiệt điện và nông nghiệp.

Kế hoạch này được công bố bởi Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan chính phủ khác, đồng thời kêu gọi hợp tác quốc tế nhiều hơn trong lĩnh vực khí hậu và môi trường, bao gồm cả với Mỹ./.

Bài liên quan
  • Ngành sách Trung Quốc với sự chuyển mình ngoạn mục
    Trong cơn bão của thị trường sách, Trung Quốc bất ngờ chuyển mình từ u ám sang tươi sáng. Cơn gió đổi chiều này được tiếp sức mạnh mẽ bởi sức mạnh truyền thông của phim quảng cáo video ngắn. Nhờ đó, doanh số sách cất cánh như đại bàng, vẽ nên một bức tranh triển vọng trong tương lai của ngành xuất bản.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: DN tận dụng các cơ hội trong bối cảnh chuyển đổi số
    Trước thềm Diễn đàn Tương lai ASEAN (ASEAN Future Forum) 2024 sẽ diễn ra vào ngày 23/4 tới, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan đến hội nghị.
  • SHTP hợp tác với Siemens nâng kỹ năng nhân lực bán dẫn Việt Nam
    Với mục tiêu trở thành trung tâm khoa học công nghệ chuẩn quốc tế, đồng thời là động lực tăng trưởng mới cho khu vực Đông Nam Bộ và cả nước, Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (SHTP) đang hướng tới xây dựng và phát triển các ngành công nghiệp nền tảng/chiến lược cho Việt Nam.
  • Giải bài toán “khát” chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam
    Trong thời đại số hóa ngày nay, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một mũi nhọn quan trọng của những đổi mới tiên tiến mang tính thời đại, tạo ra sự thay đổi trong xu hướng ngành nghề. Nhằm đáp ứng nhu cầu về đào tạo nhân sự cho lĩnh vực này, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mang đến chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo từ Anh Quốc, do Đại học Stirling cấp bằng.
  • Bia hơi Hà Nội một nét văn hóa Hà Nội
    Bia hơi Hà Nội thêm rộn ràng khi hội ngộ bằng hữu, thêm nhẹ nhàng tận hưởng phút thảnh thơi, thêm trọn vẹn những dịp vui đặc biệt, thêm trân trọng mỗi khoảnh khắc sum vầy. Bia hơi Hà Nội một nét văn hóa Hà Nội.
  • Triển khai chuẩn ISO về ATTT giúp DN phát triển bền vững
    Trong kỷ nguyên số ngày nay, việc bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đã trở thành vấn đề cấp bách. Do đó, việc tuân thủ các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) giúp các tổ chức, doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc theo đuổi ứng dụng công nghệ cao chống biến đổi khí hậu, môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO