Sức mạnh của lập trình viên trong thế kỷ 21

An Nhiên, Phạm Thu Trang| 29/04/2019 13:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Những tiến bộ của thế kỷ XX đã được thúc đẩy bởi các kỹ sư và những nhà vật lý. Hãy xem xét những đổi mới làm thay đổi xã hội: đường cao tốc, phát triển đô thị, xe cơ giới, cơ sở hạ tầng năng lượng v.v...

Kết quả hình ảnh cho Overcoming Bias and Unlocking the Power of Programming Inclusivity

Cũng xem xét, làm thế nào mà các nước đã chiến thắng hoặc thất thủ trong những cuộc chiến tranh. Năm 1942, Werner Heisenberg đã tập hợp các nhà vật lý hàng đầu của Đức để thảo luận về sự phân hạch hạt nhân. Các nhà khoa học đồng ý rằng một quả bom hạt nhân sẽ có sức mạnh chấm dứt chiến tranh. Tuy nhiên các nhà khoa học Đức quyết định không theo đuổi dự án nữa.

Ba năm sau, các nhà vật lý của Đức đã bị sốc khi phát hiện ra rằng Hoa Kỳ không chỉ phát triển một quả bom nguyên tử mà còn thả nó xuống Hiroshima, chấm dứt chiến tranh thế giới lần thứ 2. Nói tóm lại, quân Đồng minh đã chiến thắng vì họ đã chiến thắng một cuộc đua vật lý mà người Đức chọn không tham gia.

Trong thế kỷ 21, một cuộc đua mới cũng đang mở ra. Giống như trước đây, một ranh giới sẽ được vạch ra giữa những người có thể đổi mới - cả những người chơi tư nhân và công cộng - và những người không tham gia đổi mới. Lần này, nó không phải là các nhà vật lý, mà là các lập trình viên đang chia sẻ kiến thức để thúc đẩy xã hội tiến lên.

Thách thức để tránh thiên vị trong Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn

Các lập trình viên xây dựng mã, và họ, giống như mọi người khác trên trái đất, có những thành kiến ​​ngầm. Ví dụ các hệ thống nhận dạng khuôn mặt đã là trung tâm của các cuộc tranh luận rằng chúng không bao gồm chủng tộc. Một nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts đã kết luận rằng phần mềm nhận dạng khuôn mặt hiển thị tỷ lệ lỗi 34,7% đối với những người có làn da tối, so với 0,8% đối với những người có làn da sáng. Những hậu quả của thế giới thực là rất nghiêm trọng. Nếu các lập trình viên, những người viết mã và các bộ phận của họ nhận thức được sự thiên vị, họ ngay lập tức được trang bị nhiều hơn để vượt qua nó. Nếu các lập trình viên không có ý thức về cách họ lập trình, thì các dòng mã mà họ tạo ra sẽ phản ánh sự thiên vị của họ.

Nhưng những lập trình thiên vị chỉ phản ánh sự thiên vị của mình chỉ bằng cách viết mã. Xu hướng được phản ánh trong dữ liệu đầu vào. Nếu dữ liệu liên quan đến con người không được thu thập từ một mẫu đủ rộng về các khía cạnh như địa lý, trình độ học vấn và nhân khẩu học, chắc chắn nó sẽ phục vụ tốt hơn cho một số người nhiều hơn những người còn lại.

Để tránh các xu hướng thiên vị đối với dữ liệu lớn như sai lệch xác nhận, nghịch lý Simpson, và phi quy tắc, việc tạo thuật toán cần phải được minh bạch. Đây là cách duy nhất để đảm bảo hệ thống học tập không đưa ra các lựa chọn ngầm dựa trên sự thiên vị của lập trình viên. Hơn nữa, chất lượng của dữ liệu thu thập sẽ cần phải được phân tích để đảm bảo tạo ra các thuật toán chính xác, không có sự thiên vị.

Sức mạnh biến đổi, bao trùm của sự phát triển phần mềm và công nghệ

Tại Diễn đàn kinh tế thế giới tháng một vừa qua, các nhà lãnh đạo công nghệ và chính trị đã thảo luận về tiềm năng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4IR - Fourth Industrial Revolution) để giải thoát thế giới khỏi bệnh tật, tạo công ăn việc làm và giúp xã hội vận hành hiệu quả hơn. Nhưng nhiều người có ảnh hưởng nói về chủ đề này đã cảnh báo về những hậu quả tàn phá tiềm tàng của sự phát triển vô trách nhiệm. Marc Benioff, chủ tịch và đồng giám đốc điều hành của Salesforce cho biết: “Có rủi ro chính là việc cuộc cách mạng công nghiệp sẽ làm xấu đi sự bất bình đẳng về kinh tế, chủng tộc, giới tính và thậm chí cả môi trường của chúng ta”.

Theo quan điểm của Benioff, việc tiếp cận với trí tuệ nhân tạo sẽ là một ranh giới phân chia kinh tế xã hội: “Những người không có trí tuệ nhân tạo sẽ nhận được ít sự giáo dục hơn, yếu hơn, nghèo hơn và ốm yếu hơn. Vì vậy, chúng ta phải tự hỏi, đây có phải là thế giới mà chúng ta muốn sống hay không?”.

Trong khi những câu hỏi này chỉ mới bắt đầu được hỏi, sự tiến bộ sẽ vẫn tiếp tục. Tại Nhật Bản, các robot được hỗ trợ trí tuệ nhân tạo hoàn toàn tự động đang được thử nghiệm trong các nhà ga, với mục tiêu cuối cùng là sử dụng chúng trong Thế vận hội Tokyo 2020. Robot có tên là Persuesbot, sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện những hoạt động đáng ngờ, cũng như diễn giải ngôn ngữ cơ thể mang tính hung hăng. Khi phát hiện những bất thường này, nó sẽ gửi thông báo đến điện thoại di động của nhân viên an ninh. Những robot này có khả năng tăng cường bảo mật cho các sự kiện lớn trên toàn thế giới, như Thế vận hội.

Trong khi các nhà lãnh đạo trong khu vực công đang bắt đầu hình thành từ vựng để điều chỉnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, một số người trong khu vực tư nhân đã cho thấy làm thế nào nó có thể tạo ra một thế giới toàn diện hơn. Ví dụ, tai nghe thực tế tăng cường (AR – Augmented Reality) do HoloHear phát triển được thiết kế để giải thích và dịch ngôn ngữ ký hiệu cho những người gặp vấn đề về thính giác. AR cũng có khả năng hiển thị cho các cá nhân bị mù màu xem màu sắc trông như thế nào và tăng cường văn bản cho những người có thị lực kém. Phát triển công nghệ sẽ tiếp tục xây dựng hướng tới một thế giới bao gồm mọi người từ mọi tầng lớp.

Giải pháp tích hợp từ cả doanh nghiệp tư nhân và công cộng

Sự phát triển hợp lý của trí tuệ nhân tạo - cả về khắc phục sự thiên vị cũng như mở khóa tiềm năng của nó để tối ưu hóa xã hội và đốt cháy nền kinh tế - sẽ cần sự hợp tác giữa những doanh nghiệp tư nhân và công cộng. Cách khả thi nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác này là thông qua luật pháp. Các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp sẽ phải được các doanh nghiệp tư nhân này đồng ý và thông qua.

Có tất cả lý do để tin rằng sự hợp tác trí tuệ nhân tạo công cộng và tư nhân có thể tạo ra sự bao quát hơn, vì những mối quan hệ đối tác này đã tỏ ra hiệu quả trong các lĩnh vực khác, như tính bền vững. Lấy sáng kiến ​​tiêu thụ năng lượng Houston, còn được gọi là Dự án Hiệu quả Năng lượng WBCSD trong các tòa nhà 2.0 (EEB2.0) làm ví dụ. Mục tiêu của dự án này là thiết lập các tiêu chuẩn giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng trong các tòa nhà trên khắp thành phố Houston. Để làm được điều này, các nhà lãnh đạo, các bên liên quan và các chuyên gia trong cả khu vực công và tư nhân đã kết hợp với Văn phòng Bền vững. Tất cả các bên đã phân tích xây dựng chuỗi giá trị, thu thập dữ liệu sẽ giúp họ tạo ra một giải pháp khả thi.

Kết quả là một nền tảng phối hợp có tên là Năng lượng hiệu quả trong các tòa nhà - Houston. Thông qua nền tảng sử dụng một mạng lưới các bên liên quan tự duy trì, các kế hoạch được tạo ra để đảm bảo các tòa nhà nhận thức được mức độ năng lượng mà chúng sử dụng. Từ đó, các giải pháp hành động để giảm thiểu năng lượng tiêu thụ đã được đưa ra. Với các loại hình hợp tác này, con người sẽ chuẩn bị thấy các giải pháp tích hợp hơn có lợi cho toàn xã hội.

Có rất nhiều điều để nói về cuộc đua mà con người đang thực hiện trong thế kỷ 21, giống như cuộc đua về vũ khí hạt nhân kết thúc Thế chiến II. Nhưng không giống như sự hủy diệt mà thành tựu công nghệ vĩ đại này đại diện, các lập trình viên lần này có cơ hội tạo ra những đổi mới sẽ đưa nhân loại tiến về phía trước mà không bị tàn phá nặng nề. Thông qua các cách tiếp cận toàn diện để phát triển trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác, sự đổi mới thực sự sẽ diễn ra theo cách mà hiệu quả hơn và quan trọng nhất là có lợi cho tất cả mọi người.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh của lập trình viên trong thế kỷ 21
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO