Tầm nhìn phát triển CNTT đến năm 2030 tại Quảng Ninh

Hà Thu| 10/11/2019 10:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo đồng bộ với kết cấu hạ tầng đô thị là mục tiêu quan trọng tại tỉnh Quảng Ninh.

Với quan điểm, ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia và lồng ghép trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh; gắn với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cải cách hành chính; triển khai đồng bộ, nâng cao tính hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành, tạo môi trường công khai, minh bạch, hiện đại. Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin là một công cụ hữu hiệu tạo lập phương thức phát triển mới; là một trong những động lực quan trọng của sự phát triển kinh tế tri thức, xã hội thông tin, góp phần quan trọng vào thực hiện phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo đồng bộ với kết cấu hạ tầng đô thị.

Ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống chính trị và quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử, trước hết là trong các lĩnh vực liên quan tới doanh nghiệp, người dân như giáo dục, y tế, giao thông, nông nghiệp, du lịch, hạ tầng đô thị đảm bảo điều kiện xây dựng các thành phố thông minh của tỉnh. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp công nghệ thông tin trở thành ngành công nghiệp quan trọng, ưu tiên phát triển công nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin, góp phần quan trọng vào tăng cường năng lực công nghệ của tỉnh cũng như cả nước. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với thu hút đầu tư từ các tập đoàn công nghiệp công nghệ thông tin trong và ngoài nước.

Từ đó, trong tầm nhìn phát triển công nghệ thông tin đến năm 2030, Quảng Ninh cũng ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống chính trị và quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử, trước hết là trong các lĩnh vực liên quan tới doanh nghiệp, người dân như giáo dục, y tế, giao thông, nông nghiệp, du lịch, hạ tầng đô thị đảm bảo điều kiện xây dựng các thành phố thông minh của Tỉnh.

Hoàn thành các mục tiêu của chương trình cải cách hành chính

Cụ thể, đối với công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước. Quảng Ninh xác định, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, đặc biệt là tại các cơ quan, đơn vị cấp xã; hoàn thành các mục tiêu của chương trình cải cách hành chính của Chính phủ và của Tỉnh. Các ứng dụng, tác nghiệp dùng chung, hệ thống thông tin thông tin chuyên ngành và các cơ sở dữ liệu tiếp tục được bổ sung và hoàn thiện. Cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, trên diện rộng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và truyền thông tại các cơ quan Đảng và Nhà nước nói riêng và trong toàn tỉnh nói chung được hiện đại hóa và hoàn thiện về số lượng, chất lượng, tốc độ, băng thông và độ tin cậy. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, năng lực, trình độ cho tất cả các cán bộ công chức, cán bộ phụ trách và cán bộ lãnh đạo công nghệ thông tin tại các cơ quan đơn vị các cấp để có thể làm việc hiệu quả trong môi trường của nền hành chính điện tử.

Đối với các lĩnh vực quản lý thiết yếu như y tế, giáo dục đã được Tỉnh chú trọng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực này, bao gồm: xây dựng phương án dạy và học môn tin học thích hợp với điều kiện cụ thể của các địa phương, các trường học trong Tỉnh. Mở rộng quy mô các chương trình hỗ trợ quản lý, giảng dạy trong mọi môn học và xây dựng các chương trình dạy học từ xa, các chương trình ôn tập và bổ sung kiến thức cho học sinh các cấp.

Ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong giáo dục và đào tạo, hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả của hệ thống đào tạo nhân lực công nghệ thông tin. Tăng cường thu hút cán bộ trẻ, có năng lực để đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin có đủ năng lực quản lý, vận hành, bảo đảm an toàn cho hệ thống thông tin của tỉnh. Hình thành đội ngũ cán bộ lãnh đạo công nghệ thông tin và cán bộ phụ trách công nghệ thông tin tại 100% các trường học các cấp và các cơ sở y tế cấp tỉnh, huyện.

Hình thành 90% các bệnh viện điện tử, bệnh viện thông minh, ứng dụng các chức năng cao cấp như ứng dụng thẻ bệnh nhân, bệnh án Online cho bệnh nhân để có thể truy cập bệnh án mọi nơi, theo dõi sức khỏe qua SMS, hội chẩn và khám chữa bệnh từ xa, quản lý bệnh viện từ xa... 

100% các doanh nghiệp ứng dụng ERP

Không chỉ có ứng dụng công nghệ thông tin trong ý tế, giáo dục mà Quảng Ninh còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp. Đảm bảo 100% các doanh nghiệp ứng dụng các hệ thống quản lý tổng thể nguồn lực doanh nghiệp (ERPs) với đầy đủ các chức năng. Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh thu hút 98% các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia. 98% các doanh nghiệp vừa và nhỏ thiết lập được web site riêng.

Ngoài ra Quảng Ninh cũng đặt mục tiêu xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng công nghệ hiện đại, băng thông rộng, đáp ứng kịp thời và chính xác thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Nâng cao tỷ lệ hộ gia đình có máy tính hoặc các phương tiện có thể truy cập Internet. Đảm bảo đến năm 2030, đạt 90% hộ gia đình có máy tính và truy cập Internet băng thông rộng.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng (bao gồm hạ tầng giao thông, điện, nước...) nhằm phục vụ phát triển công nghiệp trên địa bàn Tỉnh.

Ưu tiên bố trí kinh phí trong chương trình xúc tiến đầu tư hàng năm để đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Đẩy mạnh đầu tư Khu công nghiệp công nghệ cao, các vườn ươm doanh nghiệp phần mềm và nội dung số, các trung tâm cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường trong và ngoài Tỉnh.

Cuối cùng, riêng trong giai đoạn 2016 - 2020, Quảng Ninh sẽ đầu tư 3.403.594 triệu đồng cho việc phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn Tỉnh điều đó cho thấy những quyết tâm mạnh mẽ của Quảng Ninh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của các cơ quan trong thời gian qua cũng như giai đoạn phát triển tiếp theo.

Tại Quảng Ninh, các cấp, các ngành, đoàn thể đã xác định việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin là một công cụ hữu hiệu tạo lập phương thức phát triển mới; là một trong những động lực quan trọng của sự phát triển kinh tế tri thức, xã hội thông tin, góp phần quan trọng vào thực hiện phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Tổ chức quản lý về công nghệ thông tin

Quảng Ninh chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo công nghệ thông tin ở các cấp, các ngành. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước phải theo thứ tự ưu tiên dựa trên nhu cầu thực tế cần tăng năng suất lao động, bảo đảm tính hiệu quả, khả thi khi triển khai. Các dự án, chương trình, nhiệm vụ phát triển công nghệ thông tin cần có quy định từ các cấp có thẩm quyền, đồng thời phải gắn kết chặt chẽ công tác quản lý điều hành, cải cách hành chính; có các chỉ tiêu ứng dụng công nghệ thông tin cho mỗi nhiệm vụ, công việc. Tổ chức đánh giá định kỳ và công bố báo cáo hàng năm về năng lực đảm bảo an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin quan trọng của Tỉnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tầm nhìn phát triển CNTT đến năm 2030 tại Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO