Chuyển động ICT

Tấn công mạng giảm, thông tin liên lạc thông suốt dịp Tết Giáp Thìn 2024

Hoàng Linh 15:18 15/02/2024

Ngay ngày đầu đi làm trở lại sau Tết Giáp Thìn, Bộ TT&TT đã thông tin về công tác đảm bảo an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.

Lưu thoát lớn hàng hoá

Theo Bộ TT&TT, mạng lưới bưu chính, nhất là hoạt động của mạng bưu chính KT1 được đảm bảo liên tục, không gián đoạn, nhanh chóng, chính xác, an toàn phục vụ các nhu cầu thiết yếu của người dân và hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước. Toàn bộ bưu gửi đều đã được lưu thoát trước kỳ nghỉ Tết. Các doanh nghiệp (DN) bưu chính lớn tạm ngừng cung cấp dịch vụ từ 08/02/2024 đến hết ngày 14/02/2024.

Trong suốt dịp nghỉ Tết Nguyên đán, mạng lưới hoạt động bình thường. Tính từ 08/02 đến hết ngày 14/02/2023, sản lượng bưu gửi KT1 là 2.204 bưu gửi, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2023 (1.937 bưu gửi).

Xu hướng sử dụng dữ liệu (data) tăng còn xu hướng thoại truyền thống giảm

Trong khi đó, mạng lưới viễn thông hoạt động ổn định, không xảy ra sự cố. Các DN đã tổ chức triển khai thực hiện trực lãnh đạo, trực kỹ thuật, điều hành và trực ứng cứu thông tin; tổ chức kiểm tra mạng lưới, chủ động phát hiện và xử lý, phòng ngừa các nguy cơ gây mất an toàn thông tin trên mạng lưới. Các mạng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước đã được bảo đảm an toàn tuyệt đối, nhanh chóng, chính xác, kịp thời 24/7 phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong dịp Tết.

vnpt-phat-song-hon-100-diem-tram-5g-tren-10-tinh-thanh-pho.jpg
VNPT phát sóng hơn 100 điểm trạm 5G trên 10 tỉnh thành phố

Tính từ đầu kỳ nghỉ Tết tới hết ngày 13/02/2024 (mùng 4 Tết), lưu lượng thoại đạt 41,7 triệu Erl, giảm 13,23% so với cùng kỳ năm 2023; lưu lượng tin nhắn (SMS) đạt 541 triệu bản tin giảm 18,09% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi đó, lưu lượng dữ liệu (data) đạt 521 TB, tăng 12,18% so với cùng kỳ năm 2023; sản lượng thoại quốc tế đạt 1,8 triệu phút, giảm 50,46% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, có thể thấy xu hướng sử dụng các dịch vụ data tăng còn xu hướng thoại truyền thống giảm.

Hệ thống mạng đài kiểm soát tần số vô tuyến điện được tăng cường kiểm soát. Các tần số trực canh an toàn cứu nạn hàng không, hàng hải; hệ thống điều hành bay, dẫn đường hàng không; các đài phát thanh, vô tuyến điện truyền hình, các đài truyền thanh không dây, hệ thống thông tin di động của các DN hoạt động thông suốt, không xảy ra hiện tượng can nhiễu, không phát hiện hệ thống thông tin vô tuyến điện gửi, phát tán điện tín có nội dung trái pháp luật, không phát hiện vi phạm về sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện.

Hạ tầng kết nối, trung chuyển Internet quốc gia VNIX, các hệ thống máy chủ tên miền DNS quốc gia “.vn”, tài nguyên Internet quốc gia được bảo đảm hoạt động thông suốt, an toàn, ổn định trong suốt, không có bất kỳ sự cố nào.

Tấn công mạng giảm 52%

An toàn thông tin mạng trong suốt dịp Tết được bảo đảm tốt. Các cơ quan, đơn vị chuyên môn đã chủ động phối hợp với các mạng xã hội, trang tin điện tử tổng hợp, đặc biệt là các mạng xã hội xuyên biên giới để xử lý kịp thời các thông tin xấu độc, thông tin sai sự thật, thông tin giả trong dịp Tết Nguyên đán.

Kết quả ghi nhận được từ các hệ thống kỹ thuật của Bộ TT&TT, trong dịp Tết, không xảy ra sự cố an toàn thông tin nghiêm trọng. Đã ghi nhận và cảnh báo 262 cuộc tấn công mạng, giảm 52% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Hệ thống kỹ thuật cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số đã được 25 tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (CA) bố trí nhân lực bảo đảm hệ thống kỹ thuật luôn sẵn sàng, hoạt động thông suốt, cung cấp dịch vụ 24/7 trong dịp Tết Nguyên đán.

Hàng nghìn bài viết phản ánh về Tết nguyên đán

Bộ TT&TT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và các bộ, ngành liên quan chỉ đạo thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm hỏi, chúc Tết cán bộ lão thành cách mạng, bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong những ngày Tết, ở biên giới, hải đảo, vùng khó khăn, địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội…

Các cơ quan báo chí, truyền thông đã tuyên truyền về thành tựu của đất nước, các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán; tuyên truyền nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của nhân dân trong thực hiện các quy định về an toàn giao thông, sử dụng pháo và vật liệu nổ; phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2024.

Theo số liệu thống kê của Cục Báo chí - Bộ TT&TT, từ ngày 08/02/2024 đến 9h sáng ngày 14/02/2024, các báo, tạp chí điện tử đã có 13.089 tin, bài thông tin, phản ánh về tình hình Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Số lượng bài viết tăng 43,5% so với cùng kỳ năm Quý Mão 2023.

Một số chương trình đặc biệt được thực hiện sản xuất, phát sóng đón giao thừa, mừng xuân mới 2024 đáng chú ý như: Chương trình Chiều cuối năm - Khát vọng, Tết nghĩa là hy vọng, chương trình đặc biệt Chiều cuối năm, Tết xa nhưng thật gần của Đài THVN; Chương trình truyền hình đặc biệt Thời sự chiều 30 Tết với chủ đề Tết ấm; chương trình phát thanh đặc biệt Tết dệt niềm tin - Xuân gieo hy vọng của VOV;...

Lì xì sách, gìn giữ truyền thống tốt đẹp

Cũng nhân dịp đầu Xuân mới, bên cạnh việc cho ra mắt nhiều ấn phẩm chất lượng và có giá trị nhân dịp năm mới, nhiều nhà xuất bản (NXB) và công ty sách đã cùng nhau tổ chức các sự kiện lì xì sách, góp phần gìn giữ truyền thống tốt đẹp của cha ông xưa.

Nhiều hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và bán các xuất bản phẩm có giá trị về tư tưởng, văn hóa, nghệ thuật và các văn hóa phẩm, tranh, ảnh, lịch phục vụ nhân dân trong dịp Tết tại các trung tâm, cộng đồng dân cư và nơi diễn ra lễ hội bằng các hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn như: Phố sách Xuân Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Tri thức trao tay - Xuân vạn điều may” tại phố sách Hà Nội; Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 tại TP.HCM.

Lễ khai mạc Triển lãm sách, báo Xuân Giáp Thìn 2024 của tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày và giới thiệu 300 bản báo xuân của 172 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương thuộc 63 tỉnh, thành trong cả nước; Hội sách xuân Ban Mê 2024 và chương trình “Đường sách mùa Xuân” tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột, với chủ đề “Đến đường sách, học điều hay”…/.

Bài liên quan
  • Nét đẹp đầu Xuân năm mới của Bộ TT&TT
    Đã thành truyền thống vào ngày đầu năm mới, năm nay ngày đầu năm Giáp Thìn là ngày 10/2, đoàn đại biểu Bộ TT&TT do Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khi Di tích Đá Chông - K9.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
Tấn công mạng giảm, thông tin liên lạc thông suốt dịp Tết Giáp Thìn 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO