Được thực hiện từ tháng 11/2020 đến 31/10/2023, Kế hoạch này kỳ vọng sẽ góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy TMĐT phát triển bền vững, tránh thất thu thuế cho Nhà nước.
Thực trạng hiện nay, vấn nạn buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc trên các nền tảng TMĐT đang là vấn đề nổi cộm khi các lực lượng chức năng đã ban hành nhiều kế hoạch để đấu tranh, tổ chức các đợt ra quân nhằm xử lý các vi phạm. Tuy nhiên, các hành vi gian lận thương mại trên môi trường điện tử vẫn rất phổ biến và ngày càng tinh vi.
Trước tình hình đó, nhằm thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã ký quyết định thành lập tổ công tác kiểm tra thực hiện Kế hoạch.
Tổ công tác bao gồm đại diện của các bộ ngành như: Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Cục TMĐT Kinh tế số, Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương), Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Thanh tra Bộ TT&TT, Cơ quan thanh tra - giám sát của Ngân hàng Nhà nước, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an).
Hằng tháng, tổ công tác sẽ xây dựng hoạt động theo chuyên đề cụ thể, trên cơ sở đó rút ra những bài học kinh nghiệm, phân tích những khó khăn và thuận lợi để áp dụng triển khai cho từng đơn vị, địa phương. Trường hợp phát sinh những vướng mắc sẽ báo cáo Lãnh đạo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia để có điều kiện xây dựng cơ sở chính sách thuận lợi cho các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ.
Các tổ công tác được giao nhiệm vụ tiến hành rà soát, phân loại danh sách các trang web ứng dụng TMĐT; tăng cường công tác hợp tác quốc tế với các tổ chức có liên quan để phối hợp điều tra, xử lý đối với các tên miền, các website, mạng xã hội đối tượng ở nước ngoài và đối tượng sử dụng các dịch vụ trên không gian mạng do nước ngoài cung cấp xuyên biên giới để hoạt động TMĐT vi phạm pháp luật nước Việt Nam.
Bên cạnh đó, các tổ công tác tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật của các thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động TMĐT trên lãnh thổ Việt Nam đã được quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về TMĐT.
Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Kế hoạch được ban hành nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả vấn đề đang nóng hiện nay trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong TMĐT.
Đồng thời, góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy TMĐT phát triển bền vững, tránh thất thu thuế cho Nhà nước, hạn chế tối đa những kẽ hở, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động TMĐT để thực hiện các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả.
Trước đó, theo Tổng cục Thuế, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về thu thuế kinh doanh TMĐT. Riêng tại Hà Nội, có khoảng hơn 18.300 cá nhân, tổ chức có thu nhập từ Google, Facebook, YouTube với khoảng 1.460 tỷ đồng. Cơ quan thuế đã trực tiếp hướng dẫn kê khai nộp thuế và truy thu số tiền thuế là 13,9 tỷ đồng.