Trí tuệ nhân tạo trong nhắn tin: Khó giải quyết, nhưng đầy hứa hẹn

Ngọc Huyền| 09/10/2019 18:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Có một khoảng trắng khổng lồ đang chờ đợi để được lấp đầy bởi các công ty công nghệ trong việc nhận ra sức mạnh và tiềm năng của tin nhắn.

Khoảng 63% người dùng thích chia sẻ thông tin trên các môi trường nhắn tin xã hội như Facebook Messenger và WhatsApp. Tuy nhiên, trải nghiệm trên các nền tảng này vẫn còn bất cập. Để chia sẻ một phần nội dung trong một cuộc trò chuyện, người dùng thường phải rời khỏi cuộc trò chuyện đang hoạt động, mở một cửa sổ mới để định vị và sao chép tệp, sau đó vào lại cuộc trò chuyện ban đầu để dán và chia sẻ.

Vì vậy, có một cơ hội lớn trong việc cung cấp các cách thông minh hơn để chia sẻ nội dung trên tin nhắn - cho dù nội dung đó là những hình hoạt hình vui nhộn, đặt chỗ ăn tối hay hướng dẫn để đi đến một nơi nào đó. Trên thực tế, một khi trí tuệ nhân tạo được áp dụng thành công vào lĩnh vực này, người dùng có thể thấy toàn bộ các khả năng hoàn toàn mới xuất hiện trong tin nhắn, từ các khuyến nghị thông minh cho các nhà hàng hoặc nhà bán lẻ gần đó, thực tế tăng cường (AR) cho phép truyền thông, nhắn tin video và âm thanh nâng cao, cập nhật trực tiếp cho các chuyến đi sắp tới hoặc các sự kiện hoặc các tính năng tập trung vào sự thuận tiện khác.

Đồng thời, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhắn tin đặc biệt có khả năng thúc đẩy toàn bộ thị trường trí tuệ nhân tạo tiến lên. Vì nó có thể đóng vai trò là nơi để thử nghiệm và đổi mới nhằm giải quyết một số thách thức hiện tại trong trí tuệ nhân tạo. Một khi trí tuệ nhân tạo có đầy đủ chức năng trong môi trường nhắn tin - nghĩa là, một khi nó có thể hiểu đầy đủ những gì đang được thể hiện trong một cuộc trò chuyện hoặc những gì mong muốn - công nghệ có thể được áp dụng cho nhiều lĩnh vực và có thể mở ra cánh cửa cho các ngành công nghiệp mới chưa hiện hữu.

Tuy nhiên, trước khi có thể khám phá thế giới mới thú vị này, người dùng phải đối mặt với một loạt thách thức độc nhất trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào hàng tỷ cuộc trò chuyện trực tuyến đang diễn ra trên toàn thế giới.

Những thách thức về công nghệ

Điều này có vẻ đơn giản: Xây dựng một mô hình trí tuệ nhân tạo âm thanh, đào tạo nó và áp dụng nó vào các cuộc trò chuyện hàng ngày diễn ra trên các ứng dụng nhắn tin mà người dùng đã áp dụng nhiều năm trước. Rốt cuộc, con người đã tìm ra cách tận dụng trí tuệ nhân tạo để xác định các loại thuốc cứu người mới, chế tạo xe tự lái và đưa ra khuyến nghị sản phẩm siêu cá nhân hóa. Nhưng bất kể những tiến bộ gần đây trong công nghệ, nhắn tin vẫn là một trong những nền tảng thách thức nhất đối với trí tuệ nhân tạo vì nó dựa vào sự khác biệt quan trọng nhất để phân biệt con người và máy móc: khả năng hiểu ngữ cảnh và sắc thái trong ngôn ngữ và giao tiếp.

Nói cách khác, có một khoảng cách rất lớn giữa trạng thái chung của trí tuệ nhân tạo và trí tuệ nhân tạo cần thiết cho nhắn tin thông minh. Trí tuệ nhân tạo đối mặt với người tiêu dùng đã đi một chặng đường dài từ các chatbot gây phẫn nộ thường được sử dụng trong dịch vụ khách hàng, thường tạo ra nhiều vấn đề hơn các giải pháp. Tuy nhiên, việc triển khai trí tuệ nhân tạo trong nhắn tin đòi hỏi các khả năng kỹ thuật tức thời và tinh vi hơn, khi kết hợp với sắc thái ngôn ngữ, sẽ đưa ra một thách thức khó khăn.

Đầu tiên, các mô hình trí tuệ nhân tạo được xây dựng để trò chuyện không nên dựa trên từ khóa. Thay vào đó, nhắn tin yêu cầu sử dụng trí tuệ nhân tạo theo ngữ cảnh, tinh vi hơn nhưng bắt chước tốt hơn cách con người sử dụng ngôn ngữ. Ngôn ngữ là thứ sáng tạo và phức tạp, thấm nhuần sự tinh tế, bên trong những câu chuyện cười, châm biếm và chân thành. Vì vậy, mặc dù việc đào tạo trí tuệ nhân tạo để tạo phản hồi dựa trên một từ hoặc lời nhắc cụ thể dễ dàng hơn nhiều, nhắn tin yêu cầu trí tuệ nhân tạo phải hiểu ngữ cảnh - tiếp nhận sắc thái và thích nghi với các cuộc hội thoại khi chúng mở ra - để hiển thị thông tin phù hợp và hữu ích với người dùng trên cả hai phương diện của một cuộc trò chuyện.

Ngoài việc hiểu cách ngôn ngữ hoạt động, trí tuệ nhân tạo theo ngữ cảnh cũng phải hiểu ngôn ngữ khác nhau như thế nào trên phạm vi toàn cầu - qua nhiều phương ngữ và nhân khẩu học. Ví dụ, để cung cấp một cách thông minh nội dung phù hợp để truyền đạt niềm vui, thì trí tuệ nhân tạo phải được đào tạo về các sở thích để thể hiện cảm xúc này ở Brazil so với Vương quốc Anh so với Nhật Bản, sau đó đưa ra khuyến nghị phù hợp.

Ngoài ra, các mô hình trí tuệ nhân tạo được phát triển dành riêng cho môi trường nhắn tin phải nhận, xử lý và cung cấp thông tin với tốc độ cực nhanh. Nhiều dạng trí tuệ nhân tạo khác, như trợ lý kỹ thuật số và nguồn cấp dữ liệu xã hội, được thiết kế với bộ đệm tích hợp, cho phép thời gian để thông tin truyền đến máy chủ để phân tích trước khi trả lại kết quả cho người dùng. Tuy nhiên, trong nhắn tin, một cuộc hội thoại cần được truyền tải tức thời, nghĩa là trí tuệ nhân tạo chỉ có khoảng 10 mili giây để thu thập và giải thích dữ liệu, và sau đó sử dụng thông tin đó để đưa ra quyết định đúng đắn, cho dù đó là hoàn thành nhiệm vụ hay phân phối nội dung. Đây là một bước ngoặt chặt chẽ nhưng rất quan trọng, vì ngay cả độ trễ hoặc lỗi nhỏ nhất cũng có thể làm gián đoạn cuộc trò chuyện. Thách thức để phát triển trí tuệ nhân tạo có thể hoạt động trong những điều kiện khốc liệt này sẽ có thể mang lại kết quả tuyệt vời cho con người.

Lợi ích riêng tư tích hợp

Thách thức công nghệ cuối cùng mà trí tuệ nhân tạo phải đối mặt với việc nhắn tin là nó cũng phải được thực hiện một cách an toàn. Ngày nay, người dùng chính thức có các tiêu chuẩn và kỳ vọng cao khi nói đến quyền riêng tư dữ liệu. Trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong nhắn tin sẽ không thành công nếu mọi người thiếu tin tưởng vào cách quản lý dữ liệu từ các cuộc trò chuyện cá nhân của họ. Tin tốt là, theo thiết kế, nhắn tin là một trong những trường hợp sử dụng an toàn nhất cho trí tuệ nhân tạo. Nó đòi hỏi trí tuệ nhân tạo phải thực thi tức thời và ở quy mô, nghĩa là không có đủ thời gian (hoặc sức mạnh, trên một số thiết bị) để trí tuệ nhân tạo có thể gửi thông tin từ các ứng dụng trò chuyện, đến một máy chủ khác và quay lại. Thay vào đó, trí tuệ nhân tạo xử lý thông tin trên thiết bị, do đó, dữ liệu hội thoại không bao giờ cần phải được gửi đi nơi khác để cung cấp kết quả cho người dùng. Vì vậy, mặc dù trí tuệ nhân tạo trên thiết bị có nhiều thách thức hơn để có thể xây dựng, nhưng cuối cùng nó cũng mang lại những lợi thế lớn khi nói đến quyền riêng tư dữ liệu.

Bao giờ thì những khả năng này sẽ xuất hiện?

Con người đã thấy những cái nhìn thoáng qua về công nghệ đề xuất thông minh này, từ gợi ý hoàn thành tin nhắn đến biểu tượng cảm xúc được đề xuất trong Gmail, iMessage và các nhà cung cấp SMS khác. Bất kỳ công ty công nghệ lớn nào làm việc về sắc thái ngữ cảnh trong nghiên cứu ngôn ngữ và hiểu ngôn ngữ tự nhiên đang thử nghiệm công nghệ này ngày nay. Do đó, con người có thể mong đợi một sự tăng tốc nhanh chóng trên thị trường trong vòng 12 tháng tới, và con người nên bắt đầu thấy công nghệ được kích hoạt nhiều hơn với chức năng này trên các ứng dụng khác nhau.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng hai đến ba năm cho đến khi ứng dụng chính của công nghệ này được tích hợp hoàn toàn trong môi trường nhắn tin và các chuyên gia đã bắt đầu thấy trí tuệ nhân tạo hiểu gần như tức thì về ngữ cảnh trong ngôn ngữ. Đến lúc đó, các chuyên gia hy vọng sẽ thấy nhiều công ty khởi nghiệp có thể kiếm tiền từ những cơ hội độc đáo của nhắn tin. Sau đó, bầu trời là giới hạn cho những gì loại hiểu biết này có thể mang lại ý nghĩa cho thị trường.

Kết luận

Trí tuệ nhân tạo trong nhắn tin vẫn rất khó để giải quyết, vì ứng dụng thành công về cơ bản kết hợp những thách thức lớn nhất hiện nay đối với thị trường trí tuệ nhân tạo: Nó phải thông minh theo vùng và theo ngữ cảnh, gần như tức thời và quan trọng nhất là bảo mật. Tuy nhiên, bất chấp những thách thức này, nhắn tin được định vị để thúc đẩy thị trường trí tuệ nhân tạo tiến lên, giải quyết các vấn đề công nghệ quan trọng và xác định các giải pháp rất có thể sẽ được áp dụng trên các lĩnh vực công nghiệp trong tương lai. Một khi công nghệ này mang lại sự làm mới, đầy đủ năng lượng trí tuệ nhân tạo cho thị trường nhắn tin, và người tiêu dùng bắt đầu trải nghiệm những đề xuất nội dung thông minh được thực hiện tốt, chúng ta sẽ thấy sự bùng nổ của các khả năng mới trong ngành.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ nhân tạo trong nhắn tin: Khó giải quyết, nhưng đầy hứa hẹn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO