Kinh tế số

Thái Lan hoãn phát hành đồng baht số để phát triển hệ thống

Hạnh Tâm 13:44 27/10/2023

Theo thứ trưởng Bộ Tài chính Julapun Amornvivat, kế hoạch phát hành 10.000 baht (tương đương 276 USD) tiền kỹ thuật số cho công chúng của chính phủ Thái Lan vào ngày 1/2/2024 đã bị hoãn lại.

Theo Thứ trưởng Julapun Amornvivat, việc hoãn lại là cần thiết vì cần thêm thời gian để phát triển một hệ thống an toàn. Tuy nhiên, Thứ trưởng đảm bảo rằng việc phát hành sẽ được thực hiện trong quý 1/2024.

a1.png

Ban đầu, việc phát tiền số được lên kế hoạch như một thành phần quan trọng trong chiến lược phục hồi kinh tế của Đảng Pheu Thai, hứa hẹn sẽ hỗ trợ tài chính cho mọi công dân Thái Lan từ 16 tuổi trở lên.

Thủ tướng Srettha Thavisin dự đoán rằng chi tiêu tiêu dùng của gói cứu trợ sẽ góp phần làm tăng 5% việc mở rộng triển khai nền kinh tế vào năm tới. Kế hoạch này được hỗ trợ một phần nhờ doanh thu từ thuế cao hơn.

Tuy nhiên, đã có những lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến chương trình, đặc biệt là với mức nợ công hiện tại của đất nước.

Chi phí ước tính của chương trình là khoảng 548 tỷ baht (tương đương 15 tỷ USD) và những cuộc thảo luận về các nguồn vốn vẫn đang diễn ra.

Cựu thượng nghị sĩ Rosana Rositrakul đã đệ đơn yêu cầu kiểm tra kế hoạch phát hành đồng baht số, cáo buộc rằng nó có khả năng gây hại.

Một số nhà kinh tế, bao gồm cả cựu thống đốc Ngân hàng Thái Lan cũng bày tỏ sự dè dặt về tác động của chương trình này đối với nền kinh tế./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan hoãn phát hành đồng baht số để phát triển hệ thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO