Make in Vietnam

Thành công của Cốc Cốc là một nỗ lực rất lớn của người Việt Nam

NK 03/01/2024 05:55

Sau hơn 10 năm, Cốc Cốc đã chiếm được gần 10% thị phần tìm kiếm với khoảng 25% thị phần trình duyệt. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá rất cao nỗ lực này của Cốc Cốc với phần lớn kỹ sư CNTT người Việt.

screenshot-2024-01-02-at-16.33.01.png
Sau hơn 10 năm, Cốc Cốc đã chiếm được gần 10% thị phần tìm kiếm với khoảng 25% thị phần trình duyệt

Tham vọng đóng góp nhiều hơn để người dân tận hưởng lợi ích từ chuyển đổi số (CĐS)

Ông Nguyễn Vũ Anh, CEO Cốc Cốc cho biết, đơn vị này vinh dự và tự hào được Bộ TT&TT công nhận sản phẩm Make in Viet Nam từ năm 2021 và đạt tiêu chí nền tảng số phục vụ người dân trong 2 năm liên tiếp (2022 - 2023).

Trong nhiều năm liên tiếp, Cốc Cốc đứng thứ 2 tại Việt Nam về thị phần trình duyệt và công cụ tìm kiếm. Hiện nay, Cốc Cốc có trên 30 triệu người dùng trên nền tảng máy tính và di động.

Trong 2 năm qua, Cốc Cốc rất nỗ lực đồng hành cùng Bộ TT&TT trong các hoạt động, dự án thúc đẩy chuyển đổi số cho người dân. Cốc Cốc cũng sẵn sàng tiếp tục tham gia các hoạt động về truyền thông, đào tạo, bảo vệ người dân trên không gian mạng, và số hóa các sản phẩm, dịch vụ phục vụ người dân.

Tuy nhiên, việc thực hiện vẫn chưa được như tham vọng của Cốc Cốc - một nền tảng số phục vụ cho người dân, khi mà trên thế giới không có nhiều quốc gia có các công cụ tìm kiếm và trình duyệt nội địa.

Mục tiêu của Cốc Cốc là có thể vượt qua hay tương đương với những sản phẩm nước ngoài. Dù vậy, việc này gặp rất nhiều khó khăn do những hạn chế nhất định về nguồn lực. Do đó, chúng tôi mong muốn cơ quan quản lý có thể hỗ trợ hoặc có cơ chế cho Cốc Cốc nói riêng và những nền tảng số quốc gia nói chung để có thể cạnh tranh với các ông lớn trên thế giới”, ông Vũ Anh nói.

Với “Nền tảng số quốc gia phục vụ người dân”, Cốc Cốc còn muốn thể hiện một tham vọng lớn hơn, với những đóng góp lớn hơn cho tiến trình CĐS quốc gia, để mọi người dân Việt Nam được tận hưởng tối đa lợi ích từ CĐS, nâng chất lượng và trải nghiệm sống lên một tầm mới. Cốc Cốc có khát vọng và tự tin vào năng lực công nghệ để làm được sản phẩm trình duyệt và công cụ tìm kiếm quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga...

Do đó, Cốc Cốc đã không ngại đầu tư vào một số lĩnh vực quan trọng như AI tạo sinh. Nhưng với nguồn lực hạn chế nên Cốc Cốc rất mong muốn hợp tác với những doanh nghiệp Việt khác. Bởi vì, nếu không liên kết thì sẽ rất khó để cạnh tranh sòng phẳng với những gã khổng lồ từ Mỹ.

“Chúng tôi sẵn sàng đóng góp về mặt dữ liệu thu thập được từ công cụ tìm kiếm”, CEO Cốc Cốc khẳng định.

Tiếp theo, Cốc Cốc mong muốn có những chính sách để khuyến khích, thúc đẩy hơn nữa người dân sử dụng những nền tảng số quốc gia nhiều hơn, cũng như truyền thông nhiều hơn nữa đến những đối tượng này.

Cuối cùng, đối với Dịch vụ công trực tuyến, Cốc Cốc đã xây dựng một Portal liên quan cho công cụ tìm kiếm. Vì vậy, đơn vị này sẵn sàng làm việc với các tỉnh thành để đưa dịch vụ công địa phương lên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc.

a58i8281.jpg
Ông Nguyễn Vũ Anh: Mục tiêu của Cốc Cốc là có thể vượt qua hay tương đương với những sản phẩm nước ngoài.

Bởi vì, hành vi của người dùng là sẽ đi từ công cụ tìm tiếm. Vì vậy, Cốc Cốc mong muốn phối hợp chặt chẽ hơn với các địa phương để đưa dịch vụ công của tỉnh, thành phố đến gần hơn với người dùng khi họ có nhu cầu thông qua các công cụ tìm kiếm, trình duyệt của mình.

Thời gian tới, Cốc Cốc cam kết sẽ nỗ lực đồng hành với Chính phủ, với Bộ TT&TT cũng như đóng góp giá trị cho người dân theo 2 tiêu chí: Phục vụ - Hợp tác. Cụ thể, để phục vụ người dùng tốt, Cốc Cốc sẽ tối ưu, cập nhật các tính năng, tập trung nguồn lực để nghiên cứu, ứng dụng AI cũng như các công nghệ mới, hiện đại trên nền tảng.

Cốc Cốc đã phải rất xuất sắc và kiên trì mới tồn tại được đến ngày hôm nay

Với Cốc Cốc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá rất cao nỗ lực của đơn vị này với phần lớn kỹ sư CNTT người Việt Nam khi mà lĩnh vực trình duyệt - công cụ tìm kiếm không hề dễ dàng. Vậy mà sau hơn 10 năm, Cốc Cốc đã chiếm được gần 10% thị phần tìm kiếm cùng 25% thị phần trình duyệt.

Cốc Cốc đã phải rất xuất sắc, kiên trì mới có thể tồn tại được đến ngày hôm nay”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định.

bt-nguyen-manh-hung-4.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng: Cốc Cốc đã phải rất xuất sắc, kiên trì mới có thể tồn tại được đến ngày hôm nay.

Bộ trưởng Bộ TT&TT khẳng định, hiện nay, với việc xuất hiện những công nghệ mới như AI nếu doanh nghiệp (DN) nào khéo léo biết cách sử dụng thì có thể chiến thắng những ông lớn nước ngoài. Do các sản phẩm nước ngoài hiện chỉ có thể đưa ra hàng nghìn đường dẫn đến thông tin mà người dùng tìm kiếm, còn nếu các công ty Việt Nam có thể đưa ra công cụ tìm kiếm thế hệ mới giảm thiểu thời gian cho người dùng nên sẽ luôn có cơ hội để chiến thắng và đây cũng là bản chất của công nghệ.

Cốc Cốc gặp khó khi thu hút nguồn vốn Việt Nam

Cũng theo ông Vũ Anh, mặc dù tỷ lệ sở hữu của người Việt tại Cốc Cốc chỉ chiếm khoảng 15%, nhưng vì là sản phẩm “Make in Viet Nam” nên đơn vị này mong muốn tăng tỷ lệ này lên. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nhà đầu tư Việt Nam gặp nhiều khó khăn vì đối thủ của Cốc Cốc là Google.

Về vấn đề này, người đứng đầu ngành TT&TT cho biết, để cơ quan quản lý có thể hỗ trợ thì các DN công nghệ Việt phải cố gắng để giữ tỷ lệ sở hữu cao của người Việt.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị các DN lớn như các nhà mạng có thể quan tâm đến các nền tảng số Việt Nam.

Theo các chuyên gia về đầu tư, một trong số những nguyên nhân dẫn đến việc này là do thiếu các quỹ đầu tư nội địa đủ lớn để đầu tư các vòng kế tiếp (Series B, C). Chưa kể đến, việc lựa chọn quỹ ngoại cũng là bởi vì những đơn vị này do đầu tư ở nhiều ở các nước nên sẽ biết được sản phẩm Việt đang ở đâu, và làm thế nào để có thể tiệm cận hay bằng các sản phẩm tương tự trên thế giới.

Tuy nhiên, dù là nguồn vốn ngoại nhưng điều quan trọng nhất là các sản phẩm nội vẫn đặt trụ sở văn phòng, tư cách pháp nhân ở Việt Nam./.

Bài liên quan
  • Cốc Cốc AI Chat kỳ vọng đưa AI trở nên gần gũi, dễ dùng hơn cho người Việt
    Theo đại diện Cốc Cốc, việc cho ra đời sản phẩm AI Chat đã góp phần khẳng định Việt Nam đủ năng lực làm chủ những công nghệ tiên tiến. Mặc dù vậy, để cạnh tranh sòng phẳng trên sân nhà với các gã khổng lồ công nghệ trên thế giới, cần có sự hợp tác với những đơn vị khác ở trong nước để xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn cho người Việt.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan tỏa
    Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng: "Chúng ta cần tạo ra một hệ sinh thái ĐMST mà ở đó, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm phù hợp với thị trường trong nước, người dân có thể sáng tạo trong điều kiện thực tế của mình, nhà nước hỗ trợ môi trường, thể chế và động lực để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan toả".
  • "Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ"
    Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thuỷ nhấn mạnh: Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của công chúng, theo kịp sự phát triển của thời đại, công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
  • Thủ tướng: "Thần tốc táo bạo" để đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo
    Thủ tướng đánh giá thời gian qua, đất nước ta đã đạt được một số kết quả tích cực về sự phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có vai trò của hoạt động khởi nghiệp.
  • Đổi mới sáng tạo - Doanh nghiệp tiên phong - Quốc gia thịnh vượng
    Năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững.
  • 75 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam: Những truyền thống vẻ vang
    Cách đây 75 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
  • Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt
    Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
  • Cảnh báo lợi dụng hình thức "xe ôm công nghệ" để lừa đảo
    Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng do các đối tác tài xế xe công nghệ thực hiện.
  • Xuất bản Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để sớm trở thành công nghiệp xuất bản
    Ngành xuất bản Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết giúp ngành xuất bản phát triển bền vững và tiệm cận với mô hình công nghiệp xuất bản hiện đại.
  • Chuyển đổi số - liều vắc-xin hiệu quả
    Trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số được kỳ vọng là chiếc "đũa thần" giải quyết bài toán tăng trưởng chậm và năng suất thấp. Ở nhiều quốc gia, đó cũng là công cụ quan trọng để xử lý tình trạng lãng phí nguồn lực - căn bệnh kinh niên của khu vực công.
Thành công của Cốc Cốc là một nỗ lực rất lớn của người Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO