Chuyển đổi số

Thanh niên cần chủ động học hỏi kiến thức, công nghệ mới trong chuyển đổi số

Ánh Dương 16:57 19/03/2023

Ngày 19/3, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đoàn thanh niên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức tọa đàm “Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS)”.

2.jpg
Ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: CĐS đến từ con người chứ không phải công nghệ.

Sự kiện hướng đến nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của CĐS cũng như trách nhiệm của tuổi trẻ trong CĐS.

Tuổi trẻ tiên phong CĐS

Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư Đoàn Thanh niên Cơ quan T.Ư Hội nhà Báo Việt Nam Nguyễn Ngọc Long cho biết, CĐS là xu hướng tất yếu khách quan diễn ra trên mọi mặt của đời sống xã hội. Xu thế này đang ngày càng phát triển ở khắp nơi trên thế giới và Việt Nam. Trong đó, con người chính là trọng tâm của hoạt động CĐS và thanh niên cần là lực lượng tiên phong, nòng cốt đi đầu trong công cuộc CĐS quốc gia.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, ngày 26/2/2023, tại Bình Thuận, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề: “Tuổi trẻ tiên phong CĐS” để phát động trong toàn Đoàn và tuổi trẻ cả nước phát huy vai trò của thanh niên trong việc tham gia tích cực công cuộc CĐS; vận dụng, ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi; nhằm thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ cả nước trong tạo ra những giá trị mới, những đóng góp cụ thể thực hiện chủ đề công tác năm 2023 là “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn” và chủ đề “Năm dữ liệu số của Chính phủ”.

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên Cơ quan T.Ư Hội nhà Báo Việt Nam Nguyễn Ngọc Long, trên thực tế, việc triển khai CĐS trong tổ chức Đoàn hiện nay còn chậm và chưa đồng bộ nếu xét toàn diện trên phạm vi tổng thể cả nước.

"Một phần nguyên nhân trở ngại là do cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ quá trình CĐS còn gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận đoàn viên, thanh niên còn tư duy ngại thay đổi trong việc tìm tòi, học hỏi, ứng dụng công nghệ, chưa mạnh dạn nhận nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó để thể hiện vai trò, năng lực của tuổi trẻ", ông Nguyễn Ngọc Long cho hay.

Chìa khóa của CĐS là con người

Trao đổi tại tọa đàm, ông Lê Quốc Minh chia sẻ về CĐS trong báo chí với đoàn viên thanh niên. Đây là cơ hội cho các nhà báo trẻ, các cơ quan báo chí cùng nhận diện xu hướng báo chí trên thế giới, từ đó định hướng sáng tạo và quản trị sáng tạo cho từng nhà báo và mỗi cơ quan báo chí.

Ông Lê Quốc Minh cho biết: Những năm trước câu chuyện CĐS nổi lên như một trào lưu nhưng nhiều người, nhiều tòa soạn vẫn loanh quanh với câu hỏi: CĐS là gì? Tòa soạn CĐS nên bắt đầu từ đâu?

33.jpg
Theo ông Lê Quốc Minh, báo chí muốn CĐS thành công phải lấy độc giả làm trung tâm.

Theo ông Lê Quốc Minh, CĐS là con đường khó khăn vô cùng. Chúng ta có thể tạo ra hàng trăm sản phẩm mới, phát triển ứng dụng mới nhưng những sản phẩm đó chẳng giúp ích gì nếu chúng ta không có tư duy mới, nếu không giải quyết những vấn đề văn hóa cốt lõi, phong cách lãnh đạo, sự phối hợp, cách tương tác với độc giả và cả cách tương tác với nhau trong cơ quan báo chí thì CĐS không có tác dụng gì hết.

"CĐS đến từ con người chứ không phải công nghệ. Nhiều cơ quan báo chí cho rằng chỉ cần mua sắm một số máy móc, phần mềm công nghệ là CĐS xong. Một số cơ quan báo chí địa phương khi gửi đề án CĐS để tham vấn trước khi báo cáo lên tỉnh ủy, chính quyền chỉ là kế hoạch mua thêm bao nhiêu máy tính, máy ảnh, máy quay, phần mềm - đó không phải CĐS. Mua sắm thiết bị hay công nghệ hiện đại không phải chuyện khó, khả năng thích nghi với tương lai “digital” của mỗi cơ quan tùy thuộc vào việc phát triển kỹ năng mới, thu hẹp khoảng cách cung cầu nhân lực chất lượng cao, khai phá tiềm năng của chính mình và những người khác để vượt qua những thử thách", ông Lê Quốc Minh chia sẻ.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng cho biết thêm, CĐS là tạo thêm giá trị cho mọi tương tác với người dùng và khách hàng. CĐS là thay đổi cách vận hành của doanh nghiệp. CĐS phải tạo ra những sản phẩm mới, thậm chí là văn hóa mới trong tòa soạn. Tại các cơ quan báo chí, nếu không thay đổi quy trình làm việc, văn hóa công sở, cách trao đổi với nhau, cách xây dựng bộ máy và hệ thống phân cấp trong tòa soạn thì mọi thay đổi tạo ra cũng chỉ nằm ở bên rìa mà thôi.

Ngoài ra, ông Lê Quốc Minh cũng nhấn mạnh báo chí muốn CĐS thành công phải lấy độc giả làm trung tâm.

Một chiến lược CĐS lấy độc giả là trung tâm có thể giúp thúc đẩy cả doanh thu từ độc giả cũng như doanh thu quảng cáo. Các cơ quan báo chí cần điều chỉnh kế hoạch dựa trên quan điểm độc giả là trên hết và thu thập dữ liệu độc giả trực tiếp.

Bên cạnh đó, theo ông Lê Quốc Minh, cách tốt nhất để làm cho tổ chức đi theo con đường “digital” và lấy dữ liệu làm trung tâm là đầu tư một cách có chọn lọc vào những người có khả năng thích nghi cao nhất, ham học hỏi và linh hoạt. Chẳng ai biết trong tương lai sẽ cần những kỹ năng gì, nên hãy đầu tư vào chính những người có khả năng phát triển chúng, năng lực công nghệ chỉ mang tính tạm thời, sự ham muốn kiến thức mới là vĩnh viễn. Và sự thay đổi cần đến từ cấp cao nhất.

"Trong đó, các yếu tố để CĐS thành công cần có là: những lãnh đạo am hiểu về công nghệ; xây dựng năng lực cho đội ngũ nhân viên của tương lai; tạo điều kiện để nhân viên làm việc theo cách thức mới; tăng cường sử dụng các công cụ số; thường xuyên trao đổi thông qua các biện pháp truyền thống và digital"  ông Lê Quốc Minh chia sẻ.

Tại buổi tọa đàm, TS. Lê Vũ Điệp, giảng viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cũng đã có những chia sẻ về công tác đào tạo sinh viên báo chí truyền thông trong bối cảnh CĐS hiện nay.

Theo TS. Lê Vũ Điệp, thị trường lao động trong lĩnh vực báo chí đang thay đổi. Do đó, công tác đào tạo báo chí hướng đến cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao và đa năng, đa nhiệm (All – in – One - giỏi cả về chuyên môn nghiệp vụ báo chí thông tấn, giỏi về công nghệ đa phương tiện, có khả năng chủ động và tự lực trong sáng tạo các sản phẩm nội dung báo chí - đa năng, đa nhiệm) là tất yếu khách quan.

Đội ngũ nhân lực này, ngoài lĩnh vực báo chí, cũng có thể hoạt động trong nhiều ngành khác, như truyền thông sáng tạo trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục, văn hóa giá trị…

Với những nhu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của thị trường lao động trong lĩnh vực báo chí, cơ hội nghề nghiệp với sinh viên cũng có nhiều thách thức. Tuy nhiên, TS. Lê Vũ Điệp nhấn mạnh, nó chỉ xảy ra với những người không chịu cập nhật, không chịu học hỏi và không chịu làm mới mình. Các bạn trẻ cần phải nhận thức được điều này, phải tự học, tự cập nhật những kiến thức, công nghệ mới để nâng cao năng lực và có thể chủ động với công nghệ trong bối cảnh công nghệ đang thay đổi và phát triển không ngừng.

Cũng tại tọa đàm, các chuyên gia, đại biểu đến từ Hội Nhà báo Việt Nam, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, các cơ quan báo chí đã trao đổi với đoàn viên, thanh niên các nội dung liên quan đến CĐS, hướng nghiệp cho thanh niên trước những thách thức CĐS hiện nay; phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong CĐS;…

Tọa đàm "Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc CĐS" là dịp để đoàn viên, thanh niên được cung cấp thêm thông tin hữu ích về CĐS, từ đó có cách thức ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả. Đồng thời, đây cũng là cơ hội giúp đoàn viên bày tỏ quan điểm, trao đổi, đề xuất các ý kiến, giải pháp nhằm góp phần phát huy vai trò của thanh niên trong công cuộc CĐS, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và công việc./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên cần chủ động học hỏi kiến thức, công nghệ mới trong chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO