Chính phủ số

Thành phố thông minh về rác thải - Cách tiếp cận SDG của Liên Hợp Quốc

PV 18/11/2023 14:05

Quản lý chất thải là một phần thiết yếu để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, đặc biệt là rác thải nhựa. Việc đảm bảo thu gom và xử lý chất thải hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và khả năng sống nói chung là vấn đề vô cùng quan trọng của các quốc gia.

Mỗi năm thế giới thải ra hơn 2 tỷ tấn chất thải rắn đô thị. Ngân hàng Thế giới ước tính đến năm 2050, lượng rác thải hàng năm sẽ tăng 70% lên tới 3,4 tỷ tấn. Điều này đặc biệt đáng lo ngại đối với các nhà quản lý Thành phố, những người cần đảm bảo thu gom và xử lý chất thải hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và khả năng sống nói chung.

Hầu hết các thành phố trước đây đều có cách tiếp cận thụ động/phản ứng trong việc xử lý quản lý chất thải, do đó chỉ đầu tư trong các tình huống khẩn cấp hoặc khi bị thúc đẩy bởi các vấn đề tuân thủ quy định. Ngày nay, họ đang chuyển sang chủ động và coi “rác thải thông minh” không phải là một khoản chi tiêu mà là cơ hội để cải thiện chất lượng cuộc sống đô thị.

Nhưng làm thế nào các thành phố và chính quyền địa phương có thể hành động nếu họ không có dữ liệu cập nhật về chất thải mà người dân của họ đang thải ra? Hiểu được lượng chất thải được tạo ra - đặc biệt là trong thời kỳ đô thị hóa và tăng trưởng dân số nhanh chóng - cũng như các loại chất thải được tạo ra là một bước thiết yếu cho bất kỳ chính sách tái chế và quản lý chất thải hiệu quả nào.

Dữ liệu về chất thải cho phép các thành phố xác định các lộ trình thu gom rác thải đô thị hiệu quả hơn, đặt mục tiêu phân loại rác, theo dõi tiến độ và thích ứng khi mô hình phát sinh chất thải thay đổi. Trong trung và dài hạn, chính quyền địa phương có thể điều chỉnh phân bổ ngân sách và nguồn lực, lựa chọn công nghệ và đối tác, lồng ghép các chính sách về chất thải vào các chương trình bền vững rộng hơn.

Trong nỗ lực toàn cầu nhằm quản lý tốt hơn chất thải đô thị và xử lý rác thải nhựa, Liên Hợp Quốc cũng đang ủng hộ cách tiếp cận dựa trên dữ liệu. Tại Ấn Độ, UN Habitat (Chương trình Định cư con người Liên Hợp Quốc) đã hỗ trợ hai thành phố ven biển - Mangaluru và Thiruvananthapuram - thực hiện chẩn đoán toàn diện về chất thải đô thị của họ và từ đó xác định các chính sách cũng như lĩnh vực can thiệp ưu tiên.

Do đó, Mangaluru tính toán rằng nhựa chiếm khoảng 17% tổng lượng rác thải của họ và thiết kế một chương trình chuyên dụng để ngăn chặn sự phát tán ra biển và hệ thống nước. Thiruvananthapuram, nơi có khoảng 78% rác thải nhựa được thu gom bởi các cơ sở không chính thức, thành phố đã quyết định tăng cường hệ thống thu hồi để cải thiện việc quản lý rác thải chưa được thu gom và rác thải còn sót lại.

160720203f3dwqkfyud-_dv625618.jpg
Ảnh minh họa

Dữ liệu quản lý chất thải có vai trò quan trọng

Dữ liệu quản lý chất thải rất quan trọng trong việc tạo ra chính sách và lập kế hoạch cho bối cảnh địa phương - nhưng thường thì dữ liệu này không nhất quán. Đây là một thách thức thực sự đối với các cơ quan chức năng đang tìm cách hạn chế nhựa và các loại chất thải khác.

Hiểu được lượng chất thải được tạo ra - đặc biệt là trong thời kỳ đô thị hóa và tăng trưởng dân số nhanh chóng - cũng như các loại chất thải được tạo ra, cho phép chính quyền địa phương lựa chọn các phương pháp quản lý phù hợp và lập kế hoạch trước.

Điều này cho phép chính phủ thiết kế các hệ thống hiệu quả với công nghệ phù hợp, thiết lập các tuyến thu gom và vận chuyển chất thải hiệu quả, đặt mục tiêu phân loại chất thải, theo dõi tiến độ và thích ứng khi mô hình phát sinh chất thải thay đổi. Với dữ liệu chính xác, chính phủ có thể phân bổ ngân sách và đất đai một cách thực tế, đánh giá các công nghệ liên quan và xem xét các đối tác chiến lược, chẳng hạn như khu vực tư nhân hoặc các tổ chức phi chính phủ, để cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, dữ liệu về chất thải rắn và nhựa phát sinh từ các thành phố của chúng ta không nhất quán. Nó hoàn toàn dựa vào các ước tính, nhiều trong số đó đã có tuổi đời hơn một thập kỷ. Hơn nữa, không có cách tiếp cận tiêu chuẩn hóa nào để xây dựng hệ thống kiểm kê chất thải rắn và nhựa mang lại cái nhìn toàn diện. Khoảng cách dữ liệu này làm tăng thêm thách thức trong việc phát triển các chiến lược và hệ thống phù hợp để quản lý chất thải.

Cách tiếp cận của Liên Hợp Quốc đối với dữ liệu trong quản lý chất thải

Dưới sự hỗ trợ của dự án “Thành phố thông minh về rác thải: Xử lý rác thải nhựa trong môi trường”, văn phòng UN Habitat tại Ấn Độ đã sử dụng Công cụ thành phố thông minh về rác thải (WaCT), dựa trên các thông số của chỉ số SDG 11.6.1. Mục đích là để hỗ trợ hai thành phố ven biển ở Ấn Độ - Mangaluru và Thiruvananthapuram - trong việc thực hiện chẩn đoán toàn diện về Chất thải rắn đô thị (MSW).

Sử dụng công cụ này, các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát và đánh giá bằng cách áp dụng WaCT, sau đó xác định các lĩnh vực can thiệp ưu tiên về quản lý chất thải rắn, xây dựng kế hoạch hành động và phát triển các đề xuất ý tưởng tập trung vào đầu tư tuần hoàn và tạo sinh kế. Công cụ này được chia thành bảy bước, bao gồm việc tạo ra, mô tả đặc điểm, thu hồi, xử lý và rò rỉ chất thải.

untitled.png
Ứng dụng WaCT được sử dụng để tiến hành khảo sát và đánh giá, sau đó xác định các lĩnh vực can thiệp ưu tiên về quản lý chất thải rắn, xây dựng kế hoạch hành động, v.v. Nguồn: UN Habitat

Việc đánh giá mặt bằng ở Mangaluru được nhóm Ấn Độ của UN-Habitat tiến hành vào tháng 4 năm 2021 và ở Thiruvananthapuram vào tháng 11 năm 2021. Quy mô mẫu gồm 90 hộ gia đình thuộc các nhóm thu nhập cao, trung bình và thấp đã tham gia vào nghiên cứu ở cả hai thành phố trong mười ngày. Sau đó, các địa điểm xử lý và chuỗi giá trị thu hồi chất thải với các bên liên quan chính thức và không chính thức đã được khảo sát.

rt.png
Biểu đồ dòng chảy WaCT cho Thiruvananthapuram, Kerala, Ấn Độ. Quản lý chất thải là một phần thiết yếu để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, đặc biệt là rác thải nhựa. Nguồn: UN Habitat

Sau đánh giá của UN-Habitat Ấn Độ về các thành phố, một số phát hiện quan trọng đã được đưa ra và các khuyến nghị chính sách được phát triển dựa trên chúng.

Mangaluru thải ra 391 tấn rác thải mỗi ngày, trong đó 17% là rác thải nhựa. Hàng năm trong thành phố, hơn 2.700 tấn nhựa - 4,5 kg mỗi người - rò rỉ vào hệ thống nước. Tương đương với 150 chai nhựa.

Để cải thiện hiệu quả xử lý rác thải của Mangaluru, thành phố phải thực hiện các cải tiến về nâng cao nhận thức và năng lực, thu hồi tài nguyên phi tập trung, vận hành bãi xử lý và đầu tư tuần hoàn.

Còn ở Thiruvananthapuram, với dân số gần một triệu người, không có bãi rác để xử lý rác thải và tự nhận là thành phố không có bãi rác. Thay vào đó, MSW được thu thập để phục hồi. Hàng năm, thành phố thải ra 155.669 tấn rác thải - trong đó, 27.476 tấn là nhựa.

Tại Thiruvananthapuram, 85% rác thải nhựa được thu gom bởi các cơ sở chính thức và phi chính thức trong thành phố, trong đó 22% được xử lý bởi khu vực chính thức và 78% được xử lý bởi khu vực phi chính thức. Gần 5 tấn nhựa xâm nhập vào hệ thống nước mỗi ngày.

Dựa trên những phát hiện đó, thành phố đã quyết tâm thực hiện các giải pháp xử lý chất thải “một cách thông minh” như: nâng cao năng lực với trọng tâm là giảm thiểu chất thải và hệ thống tuần hoàn, tăng cường phục hồi tài nguyên bằng cách tăng cường các biện pháp can thiệp tái chế, cải thiện việc quản lý chất thải còn sót lại và không được thu gom, đồng thời áp dụng tài chính tuần hoàn để quản lý chất thải rắn.

Quản lý chất thải và SDG

Dự án này có thể tạo tiền đề cho các dự án quy mô lớn hơn và trên khắp Ấn Độ và quốc tế với trọng tâm là lập kế hoạch dựa trên bằng chứng và tài trợ tuần hoàn, trong đó thúc đẩy tinh thần kinh doanh xanh ở cấp địa phương. Các thành phố thực hiện nghiên cứu kiểm kê dữ liệu và mô tả đặc tính chất thải để ước tính số lượng chất thải hiện có cũng như các nguồn lực chính thức và không chính thức nhằm giúp chuẩn bị các chiến lược có thể thực hiện hiệu quả cho các hệ thống tuần hoàn.

Để đạt được Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, nhu cầu và tiếng nói của những người bị ảnh hưởng nhiều bởi ô nhiễm nhựa phải được ưu tiên, phù hợp với các quy định và chính sách về môi trường. Đây là một yếu tố thiết yếu của quá trình chuyển đổi công bằng và tuần hoàn hướng tới chấm dứt ô nhiễm nhựa. Chuyển đổi công bằng là chìa khóa để bảo vệ và tăng cường an ninh sinh kế cho những người làm việc trong khu vực phi chính thức.

Ở cấp quốc gia, chính phủ có thể khuyến khích sự tham gia của các bên liên quan không chính thức thông qua các chương trình và luật pháp về Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất. Các mục tiêu rõ ràng về việc đưa khu vực phi chính thức vào khuôn khổ các quy định EPR là rất cần thiết. Cũng cần lưu ý rằng một số bên liên quan không chính thức có thể mong muốn tiếp tục ở lại khu vực phi chính thức nhưng vẫn là một phần của hệ thống. Do đó, sẽ có lợi nếu các bên liên quan không chính thức tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi.

Điều này có thể được thực hiện bằng cách công nhận và đưa khu vực phi chính thức vào các chính sách quốc gia và địa phương nhằm cải thiện quản lý chất thải và giảm ô nhiễm nhựa, cung cấp dịch vụ nâng cao năng lực và phát triển kỹ năng để tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp vi mô, thực hành và chuyển đổi quản lý chất thải lành mạnh với môi trường và xã hội sang sinh kế thay thế, tùy thuộc vào sự lựa chọn của cá nhân để tiếp tục hoặc chuyển đổi từ lĩnh vực xử lý chất thải và tái chế. Hơn nữa, chính phủ quốc gia có thể hỗ trợ chính quyền địa phương thực hiện các chính sách quốc gia và theo đuổi các phương pháp tiếp cận địa phương để hội nhập khu vực phi chính thức.

Điều quan trọng là phải dành các nguồn tài chính để cung cấp mức lương công bằng và thúc đẩy quyền con người và quyền lao động cho những người lao động đó, nhằm ngăn chặn họ bị bóc lột ở mức thấp nhất trong chuỗi giá trị phục hồi.

Khi áp dụng các chính sách này, lĩnh vực rác thải có thể đóng góp tích cực cho sự bền vững của con người và hành tinh.

Tài liệu tham khảo:
https://safetyculture.com/topi...
https://www.pdxeng.ch/
https://www.weforum.org

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thành phố thông minh về rác thải - Cách tiếp cận SDG của Liên Hợp Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO