Thanh tra Chính phủ: Triển khai đồng bộ, bám sát chương trình, kế hoạch CCHC của Chính phủ

Bình Minh| 06/10/2021 15:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ (TTCP), công tác cải cách hành chính (CCHC) tại cơ quan này trong thời gian qua luôn được quan tâm, tập trung chỉ đạo thống nhất, triển khai đồng bộ, bám sát chương trình, kế hoạch CCHC của Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ: Triển khai đồng bộ, bám sát chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ - Ảnh 1.

Thực hiện thủ tục hành chính tại Thanh tra Chính phủ. (Ảnh: Lam Sơn).

Theo báo cáo của TTCP, trong quý III/2021, về thực hiện nhiệm vụ CCHC, trên cơ sở các Quyết định công bố TTHC được thay thế trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, TTCP duy trì công khai trên Cổng thông tin điện tử của TTCP và niêm yết công khai tại nơi giải quyết TTHC. Một số TTHC trong nội bộ được ban hành, cập nhật theo quy định mới của Chính phủ tại Nghị định 138/2020/NĐ-CP. TTCP cũng ban hành Quyết định số 424/QĐ-TTCP ngày 29/7/2021 về công bố TTHC thay thế trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại thuộc phạm vi quản lý nhà nước của TTCP và cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia.

Thực hiện Công văn số 1104/TTg-KSTT ngày 25/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai xây dựng Đề án phân cấp trong giải quyết TTHC, TTCP đang xây dựng báo cáo rà soát, đánh giá và đề xuất phương án phân cấp trong giải quyết TTHC theo hướng dẫn của Chính phủ.

Bên cạnh đó, TTCP đã kiểm tra tại nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động; công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiếp nhận bàn giao các bản kê khai tài sản, thu nhập của các bộ, ngành, địa phương gửi về Thanh tra Chính phủ.

Đồng thời, tiếp tục triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Kế hoạch số 1743/KH-TTCP của TTCP. Trong quý III/2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư vẫn được duy trì và thực hiện đúng quy định, nhất là trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 3 Trung ương Đảng khóa XIII và kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV.

"Tất cả các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Hệ thống phản ánh kiến nghị Cổng dịch vụ công quốc gia gửi đến TTCP đều được xử lý và trả lời theo quy định", báo cáo của TTCP nêu rõ.

Công tác xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số đạt được kết quả quan trọng

Bên cạnh các công tác từ chỉ đạo, điều hành về CCHC; cải cách thể chế; cải cách bộ máy tổ chức cho đến cải cách chế độ công vụ, công chức và cải cách tài chính công thì công tác xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số tại TTCP cũng đạt được một số kết quả.

Trong đó, đến nay, TTCP đã hoàn thiện và xây dựng dự thảo Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và đang trình lãnh đạo TTCP phê duyệt. Từ 13/03/2019, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 82/QĐ-TTCP về Kiến trúc Chính phủ điện tử TTCP thay thế Quyết định 1869/QĐ-TTCP ban hành trước đó. Đồng thời, ban hành Quyết định 545/QĐ-TTCP ngày 2/8/2019 về Kế hoạch triển khai Kiến trúc điện tử TTCP.

Hiện nay, TTCP chưa triển khai đầu tư xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 do vướng mắc ở các quy định pháp luật hiện này. Tuy nhiên, để đẩy mạnh CCHC, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, TTCP đang duy trì phần mềm đăng ký và đặt lịch tiếp công dân tích hợp trên Cổng thông tin điện tử.

Bên cạnh đó, cơ quan thanh tra cũng xây dựng hệ thống báo cáo thông tin cấp bộ, sử dụng phần mềm Voffice trong xử lý công việc và thực hiện chữ ký số. Trong quý III/2021, phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp đã tiếp nhận 6.421 văn bản đến từ các bộ, ngành, địa phương, trong đó, 3056 văn bản chữ ký số và 1335 văn bản đi của TTCP. Các văn bản đi cơ bản được gửi qua Trục liên thông văn bản quốc gia (trừ văn bản mật). 100% Thủ trưởng các đơn vị thuộc TTCP đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp.

Tiếp đó, lãnh đạo TTCP đã thực hiện chữ ký số đối với các văn bản trên phần mềm quản lý văn bản điều hành tác nghiệp gửi đến Văn phòng Chính phủ theo Thông báo kết luận số 1298/TB-TTCP. Cơ quan này cũng, tiếp tục thực hiện, duy trì, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của TTCP theo đúng kế hoạch. Tiến hành rà soát các quy trình, thủ tục giải quyết công việc nội bộ đã được sửa đổi, thay thế để cập nhật trong hệ thống quy trình ISO 9001:2015...

TTCP đánh giá, công tác CCHC luôn được lãnh đạo TTCP quan tâm, tập trung chỉ đạo thống nhất, triển khai đồng bộ, bám sát chương trình, kế hoạch CCHC của Chính phủ.

Công tác xây dựng thể chế đã được triển khai đồng bộ và thực hiện khẩn trương. Công tác cải cách TTHC được được thực hiện nghiêm túc, tích cực, hiệu quả giúp cho tổ chức, cá nhân có điều kiện thuận lợi khi thực hiện, giải quyết công việc. Công tác xây dựng bộ máy, cải cách chế độ công vụ, công chức được quan tâm thực hiện thường xuyên...

Cùng với đó, hiện đại hóa hành chính được đẩy mạnh, tăng cường. Số văn bản điện tử được gửi, nhận qua mạng tăng, có chuyển biến tích cực trong hoạt động chỉ đạo, điều hành. Hệ thống họp trực tuyến giữa TTCP và các bộ, ngành, địa phương được thực hiện thường xuyên phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của TTCP.

Ngày 28/9/2021, Thanh tra Chính phủ (TTCP) ban hành Kế hoạch số 1710/KH-TTCP về cải cách hành chính của TTCP giai đoạn 2021-2030. Trong đó, tập trung vào 6 nội dung cơ bản: Cải cách thể chế; Cải cách TTHC; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công và Xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Đáng chú ý, trong Kế hoạch, TTCP sẽ cải cách cơ bản các TTHC trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo hướng đơn giản, thuận tiện cho công dân, tổ chức, không phát sinh thêm thời gian và chi phí giải quyết TTHC.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Thanh tra Chính phủ: Triển khai đồng bộ, bám sát chương trình, kế hoạch CCHC của Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO