Thanh tra Chính phủ: Triển khai đồng bộ, bám sát chương trình, kế hoạch CCHC của Chính phủ

Bình Minh| 06/10/2021 15:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ (TTCP), công tác cải cách hành chính (CCHC) tại cơ quan này trong thời gian qua luôn được quan tâm, tập trung chỉ đạo thống nhất, triển khai đồng bộ, bám sát chương trình, kế hoạch CCHC của Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ: Triển khai đồng bộ, bám sát chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ - Ảnh 1.

Thực hiện thủ tục hành chính tại Thanh tra Chính phủ. (Ảnh: Lam Sơn).

Theo báo cáo của TTCP, trong quý III/2021, về thực hiện nhiệm vụ CCHC, trên cơ sở các Quyết định công bố TTHC được thay thế trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, TTCP duy trì công khai trên Cổng thông tin điện tử của TTCP và niêm yết công khai tại nơi giải quyết TTHC. Một số TTHC trong nội bộ được ban hành, cập nhật theo quy định mới của Chính phủ tại Nghị định 138/2020/NĐ-CP. TTCP cũng ban hành Quyết định số 424/QĐ-TTCP ngày 29/7/2021 về công bố TTHC thay thế trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại thuộc phạm vi quản lý nhà nước của TTCP và cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia.

Thực hiện Công văn số 1104/TTg-KSTT ngày 25/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai xây dựng Đề án phân cấp trong giải quyết TTHC, TTCP đang xây dựng báo cáo rà soát, đánh giá và đề xuất phương án phân cấp trong giải quyết TTHC theo hướng dẫn của Chính phủ.

Bên cạnh đó, TTCP đã kiểm tra tại nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động; công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiếp nhận bàn giao các bản kê khai tài sản, thu nhập của các bộ, ngành, địa phương gửi về Thanh tra Chính phủ.

Đồng thời, tiếp tục triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Kế hoạch số 1743/KH-TTCP của TTCP. Trong quý III/2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư vẫn được duy trì và thực hiện đúng quy định, nhất là trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 3 Trung ương Đảng khóa XIII và kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV.

"Tất cả các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Hệ thống phản ánh kiến nghị Cổng dịch vụ công quốc gia gửi đến TTCP đều được xử lý và trả lời theo quy định", báo cáo của TTCP nêu rõ.

Công tác xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số đạt được kết quả quan trọng

Bên cạnh các công tác từ chỉ đạo, điều hành về CCHC; cải cách thể chế; cải cách bộ máy tổ chức cho đến cải cách chế độ công vụ, công chức và cải cách tài chính công thì công tác xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số tại TTCP cũng đạt được một số kết quả.

Trong đó, đến nay, TTCP đã hoàn thiện và xây dựng dự thảo Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và đang trình lãnh đạo TTCP phê duyệt. Từ 13/03/2019, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 82/QĐ-TTCP về Kiến trúc Chính phủ điện tử TTCP thay thế Quyết định 1869/QĐ-TTCP ban hành trước đó. Đồng thời, ban hành Quyết định 545/QĐ-TTCP ngày 2/8/2019 về Kế hoạch triển khai Kiến trúc điện tử TTCP.

Hiện nay, TTCP chưa triển khai đầu tư xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 do vướng mắc ở các quy định pháp luật hiện này. Tuy nhiên, để đẩy mạnh CCHC, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, TTCP đang duy trì phần mềm đăng ký và đặt lịch tiếp công dân tích hợp trên Cổng thông tin điện tử.

Bên cạnh đó, cơ quan thanh tra cũng xây dựng hệ thống báo cáo thông tin cấp bộ, sử dụng phần mềm Voffice trong xử lý công việc và thực hiện chữ ký số. Trong quý III/2021, phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp đã tiếp nhận 6.421 văn bản đến từ các bộ, ngành, địa phương, trong đó, 3056 văn bản chữ ký số và 1335 văn bản đi của TTCP. Các văn bản đi cơ bản được gửi qua Trục liên thông văn bản quốc gia (trừ văn bản mật). 100% Thủ trưởng các đơn vị thuộc TTCP đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp.

Tiếp đó, lãnh đạo TTCP đã thực hiện chữ ký số đối với các văn bản trên phần mềm quản lý văn bản điều hành tác nghiệp gửi đến Văn phòng Chính phủ theo Thông báo kết luận số 1298/TB-TTCP. Cơ quan này cũng, tiếp tục thực hiện, duy trì, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của TTCP theo đúng kế hoạch. Tiến hành rà soát các quy trình, thủ tục giải quyết công việc nội bộ đã được sửa đổi, thay thế để cập nhật trong hệ thống quy trình ISO 9001:2015...

TTCP đánh giá, công tác CCHC luôn được lãnh đạo TTCP quan tâm, tập trung chỉ đạo thống nhất, triển khai đồng bộ, bám sát chương trình, kế hoạch CCHC của Chính phủ.

Công tác xây dựng thể chế đã được triển khai đồng bộ và thực hiện khẩn trương. Công tác cải cách TTHC được được thực hiện nghiêm túc, tích cực, hiệu quả giúp cho tổ chức, cá nhân có điều kiện thuận lợi khi thực hiện, giải quyết công việc. Công tác xây dựng bộ máy, cải cách chế độ công vụ, công chức được quan tâm thực hiện thường xuyên...

Cùng với đó, hiện đại hóa hành chính được đẩy mạnh, tăng cường. Số văn bản điện tử được gửi, nhận qua mạng tăng, có chuyển biến tích cực trong hoạt động chỉ đạo, điều hành. Hệ thống họp trực tuyến giữa TTCP và các bộ, ngành, địa phương được thực hiện thường xuyên phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của TTCP.

Ngày 28/9/2021, Thanh tra Chính phủ (TTCP) ban hành Kế hoạch số 1710/KH-TTCP về cải cách hành chính của TTCP giai đoạn 2021-2030. Trong đó, tập trung vào 6 nội dung cơ bản: Cải cách thể chế; Cải cách TTHC; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công và Xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Đáng chú ý, trong Kế hoạch, TTCP sẽ cải cách cơ bản các TTHC trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo hướng đơn giản, thuận tiện cho công dân, tổ chức, không phát sinh thêm thời gian và chi phí giải quyết TTHC.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Chính phủ: Triển khai đồng bộ, bám sát chương trình, kế hoạch CCHC của Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO